ไทยโต้โผยกระดับ APEC LSIF เป็นองค์กรถาวร

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2007 18:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--TCELS
ไทยโต้โผยกระดับ APEC LSIF เป็นองค์กรถาวร หวั่นสลายไปพร้อมกับข้อเสนอของ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปก ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาคมโลก TCELS หัวเรือใหญ่นำทีมนักวิชาการร่วมบรรยาย แนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การปรับมาตรฐานการศึกษายาใหม่ในคน การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญานวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ ในเวที APEC Life Sciences Innovation Forum ณ ประเทศออสเตรเลีย
ประเทศไทยเข้าร่วมประชุม APEC Life Sciences Innovation Forum (LSIF) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 เมษายน 2550 ณ เมืองเอเดเลด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปก นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า การประชุม APEC LSIF ถือเป็นจุดกำเนิดของ TCELS จากการประชุมเมื่อปี 2546 โดยคณะกรรมการการประชุมฯ คณะรัฐมนตรีของไทยและสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน เล็งเห็นศักยภาพของการเติบโตและการลงทุนด้านชีววิทยาศาสตร์ในประเทศไทย จึงจัดตั้ง TCELS ขึ้น
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะแสดงท่าทีที่ชัดเจนใน 2 ประเด็นหลักคือ 1.การสร้างภาคีความร่วมมือภาครัฐ เอกชน ให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการและการฝึกอบรม นำไปสู่การพัฒนาผู้นำในภูมิภาค เกิดนวัตกรรมทางด้านชีววิทยาศาสตร์ ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ TCELS ในฐานะศูนย์กลางความร่วมมือทางด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทยและกรอบเอเปก จะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว 2. การยกสถานะ APEC LSIF และให้เป็นองค์กรที่ถาวร เนื่องจากเวทีดังกล่าวเป็นองค์กรเฉพาะกิจมีวาระเพียง 6 ปีเท่านั้น เกรงว่าสิ่งที่ได้พยายามร่วมผลักดันด้วยกันมาและกับข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อประชาคมโลกจะต้องสูญหายไปอย่างน่าเสียดาย
“ การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงมากมายที่จะเข้าร่วมบรรยายในเวทีดังกล่าว คือ นายแพทย์พีระมน นิงสานนท์ ผู้เแทนจากรมควบคุมโรค บรรยายในหัวข้อแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ดร.ยุพดี จาวรุ่งฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บรรยายในหัวข้อ มาตรฐานการศึกษายาใหม่ในคน และ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค บรรยายในหัวข้อการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญานวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ