เอ็มบีเอ นิด้าพัฒนาหลักสูตรใหม่ ‘FIRM’ เน้นบริหารการลงทุน-จัดการความเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Friday February 23, 2007 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--มาสเตอร์มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
คณะบริหารธุรกิจ นิด้า เดินหน้าเปิดหลักสูตรใหม่ ‘FIRM’ เพิ่มความเข้มข้นด้านบริหารการลงทุนและจัดการความเสี่ยง เป็นครั้งแรกในประเทศไทย หวังปั้นบุคลากรในแวดวงไฟแนนซ์เพิ่มหลังประเมินตลาดยังขาดแคลน เชื่อหนุนภาคธุรกิจวางแผนลงทุนอย่างปลอดภัย สร้างความแข็งแกร่งต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว
รศ. ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ คณบดี คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒน-บริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ภายในปีนี้คณะบริหารธุรกิจ นิด้า เตรียมที่จะออกหลักสูตรใหม่ในระดับปริญญาโท โดยใช้ชื่อว่า หลักสูตรการลงทุนและการจัดการความเสี่ยงทางการเงิน หรือ FIRM (Financial Investment and Risk Management) เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ในขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบกับภาวะขาดแคลนบุคลากรทางด้านการเงิน โดยเฉพาะในส่วนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง ดังนั้น จึงเชื่อว่าหลักสูตรดังกล่าวจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี
“เรามุ่งหวังที่จะผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกมารับใช้สังคม ซึ่งหากพิจารณาจากจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ได้รับ CFA (Chartered Financial Analyst) จะพบว่า ในแต่ละปีจะมีผู้สมัครสอบจากทั่วโลกเป็นจำนวนเกือบแสนคน ขณะที่ประเทศไทยมี CFA เพียงแค่ 300 คนเท่านั้น ดังนั้น หากประเทศไทยต้องการมีศักยภาพที่จะเติบโตในตลาดการเงินและการลงทุน โดยเฉพาะในเวทีโลก ก็จำเป็นที่จะต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาการเงินให้มากขึ้น”รศ.ดร.ประดิษฐ์กล่าว
สำหรับหลักสูตรดังกล่าว จะเน้นองค์ความรู้ด้านการเงิน การลงทุน และการจัดการความเสี่ยงที่ถูกต้องชัดเจน โดยได้นำหลักสูตรการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง มาปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานโลก ซึ่งที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า แม้จะมีเครื่องมือในการวิเคราะห์มากมายแต่ก็ยังไม่เคยมีสถาบันการศึกษานำมาบรรจุเป็นหลักสูตรในระดับปริญญาโทอย่างจริงจัง จึงนับได้ว่าหลักสูตรนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเชื่อว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรบริหารการลงทุนและการจัดการความเสี่ยงจากคณะบริหารธุรกิจ นิด้า จะสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานด้านการเงินการลงทุนได้อย่างมีคุณภาพ
ทั้งนี้ การเปิดรับสมัครจะดำเนินการปีละ 1 ครั้ง โดยรับนักศึกษาได้ครั้งละ 40 คน ซึ่งคณาจารย์ที่จะร่วมสอนในหลักสูตรดังกล่าวล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ซึ่งทุกท่านล้วนจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกทั้งสิ้น ขณะที่ผู้สนใจเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ควรจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการคำนวณเป็นพิเศษ เพราะเกี่ยวข้องกับการลงทุนและความเสี่ยง และเนื่องจากเป็นหลักสูตรอินเตอร์ที่การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อจึงควรจะมีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษที่ดีด้วย
คณบดีคณะบริหารธุรกิจ นิด้า กล่าวด้วยว่า เชื่อว่า ในท้ายที่สุดแล้ว หลักสูตรการบริหารการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง จะสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรธุรกิจได้ในอนาคต เนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินหรือ CFO (Chief Financial Officer) สามารถวางแผนธุรกิจได้ถูกต้อง ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ทำให้การลงทุนของภาคธุรกิจเป็นไปอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีกับระบบเศรษฐกิจในระยะยาว
สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเรียนหลักสูตรดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หมายเลขโทรศัพท์ 0-2727-3937 หรือ ผ่านเว็บไซต์ http://mba.nida.ac.th
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
คุณสุนิสา ทองวรรณ
บริษัท มาสเตอร์มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร.0-2643-1191-2 หรือ 084-105-7878
Email address : c_mastermind@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ