เช็คบิลนายจ้าง! หักเงินสมทบแล้วไม่นำส่งต้องรับผิดตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2007 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--สปส.
สปส.เอาจริงนายจ้างหัวหมอหักเงินสมทบลูกจ้างแล้วไม่นำส่งประกันสังคม ลูกจ้างแห้วไม่สามารถใช้สิทธิได้ ผู้พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวแจ้ง 1506 ด่วน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวเตือนนายจ้างที่มีพฤติกรรมหรือเจตนาที่ส่อไปในทางผิดกฎหมายประกันสังคม คือหักเงินสมทบของลูกจ้าง ผู้ประกันตนแล้วไม่นำส่ง สปส.เมื่อลูกจ้างไปขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนจาก สปส.แล้วไม่สามารถใช้สิทธิได้ ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อ
จากเหตุที่เกิดขึ้น สปส.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งหากพบนายจ้างไม่มีการชำระเงินสมทบตามเวลาที่กำหนด นายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบย้อนหลังตามจำนวนที่ยังไม่นำส่งและยังต้องจ่ายเงินเพิ่มในอัตราที่กฎหมายกำหนดด้วย โดยในส่วนของกองทุนเงินทดแทน นายจ้างจะต้องจ่ายเพิ่มในอัตราร้อยละ 3 ต่อเดือนของเงินสมทบที่ยังค้างชำระ ส่วนกองทุนประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 2 ต่อเดือนของเงินสมทบที่ยังไม่นำส่งหรือส่วนที่ขาดอยู่จนครบ แต่หากนายจ้างยังเพิกเฉยจะถูกยึดอายัดทรัพย์สินได้ หรือลูกจ้างอาจใช้สิทธิทางศาลทั้งทางแพ่งและอาญาได้เองแล้วแต่ข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนายจ้างจะเสียเงินเพิ่มโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อลูกจ้าง ผู้ประกันตนอีกด้วย เพราะลูกจ้างผู้ประกันตนไม่สามารถขอรับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมได้หากนำส่งเงินสมทบไม่ครบตามเงื่อนไขการเกิดสิทธิประโยชน์ในแต่ละกรณี ทำให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนเสียสิทธิไปทั้ง ๆ ที่ไม่ควรจะเสีย และที่ผ่านมามีการร้องเรียน/ ชี้เบาะแสการทำผิดของนายจ้างเข้ามาตลอด อยากให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ทั้งนี้ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน หรือผู้ที่พบเห็นการกระทำดังกล่าว แจ้งข้อมูลได้ที่สปส.เขตพื้นที่/จังหวัด หรือที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือที่กองตรวจสอบ โทร. 0-2956-2580-1 หรือที่สายด่วนฯ 1506 ทุกข้อมูลที่ได้รับจะเก็บเป็นความลับและดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ