กรมบัญชีกลางยืนยันกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โอนเงินให้ผู้รับจ้างไม่เกิน 3 วันทำการ ไม่มีตกค้างที่คลัง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2007 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลาง ชี้แจงการเบิกจ่ายในระบบ GFMIS ไม่มีปัญหา และสอดรับมาตรการฟื้นเศรษฐกิจชายแดนใต้ ในการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน โดยให้มีข้อจำกัดน้อยที่สุด
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในปัจจุบัน โดยผ่านระบบ GFMIS มีความคล่องตัวมาก เมื่อส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจจัดทำคำขอเบิกเงินเข้ามาในระบบ ที่มีวงเงินเกิน 2 ล้านบาทต่อ 1 รายการ ก่อนบ่าย 3 โมง กรมบัญชีกลางจะดำเนินการตรวจสอบและอนุมัติคำขอเบิกให้เสร็จภายในวันเดียวกัน และในวันทำการรุ่งขึ้นจะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ประกอบการ ในเวลา 10.00 น. และถ้าเป็นกรณีที่มีวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท ก็จะสั่งโอนเงินเข้าบัญชีถัดออกไปอีก 1 วันทำการ ซึ่งรวมแล้วจะไม่เกิน 3 วันทำการ ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาเรื่อง เงินตกค้างที่คลังจังหวัดอย่างแน่นอน หรือถ้าหากพบว่ามีปัญหาไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประกอบการได้ โดย ธปท. จะส่ง FAX และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลางให้ทราบโดยตรง กรมบัญชีกลางจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ไขต่อไปทันที
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการช่วยเหลือในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นอกจากการเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้รับเหมาผ่านระบบ GFMIS ที่ดำเนินการได้ภายใน 3 วันทำการแล้ว ยังได้เสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ในเบื้องต้น เพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 แนวทาง เกี่ยวกับการผ่อนผันการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการ ได้สะดวกคล่องตัว รวดเร็ว ทันการณ์ และการช่วยเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้รับจ้างเร็วขึ้น เพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเร็วขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ