First Step Film Project: CRAZY STONE

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2007 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ปี 2006
กำกับ หนิงห่าว
แสดง โป้หวง, เฉินจงหัว, ตุ่ยจี้
ประเภท ตลก / อาชญากรรม
ประเทศ จีน / ฮ่องกง
เว็บไซต์ www.focusfirstcuts.com
เรื่องย่อ
ถ้าคุณได้มีโอกาสรับชมหนังใสๆ นุ่มๆ เรื่อง Mongolian Ping Pong คุณจะคาดไม่ถึงเลยว่า ผู้กำกับหนังเรื่องนั้นคือคนคนเดียวกับที่ทำหนังโจรกรรมฮาป่วนเรื่อง Crazy Stone เรื่องนี้
Crazy Stone เป็นหนังที่ถึงพร้อมในการเขียนบท มีลูกล่อลูกชนไม่แพ้หนังอย่าง Ocean’s Eleven หรือ Mission: Impossible อีกทั้งตอนฉายในประเทศจีน หนังยังทำเงินมหาศาลลบสถิติหนังหลายเรื่อง และกลายเป็น 1 ใน 5 หนังทำเงินสูงสุดตลอดกาล
ตัวละครใน Crazy Stone มีอยู่ราวๆ 20 ตัว แต่ละคนจะมีบุคลิกพิเศษต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทำให้ทั้งหมดต้องมาเกี่ยวข้องกันอย่างบังเอิญ คือ หยกมูลค่าสูงก้อนหนึ่ง
หยกเจ้าปัญหา ถูกแสดงไว้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมที่กำลังจะเจ๊งอยู่รอมร่อ มันถูกดูแลด้วยพนักงานรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครที่มีสติครบถ้วนอยู่เลย
แก๊งโจรกระจอก มาเฟียจอมละโมบ และขโมยมืออาชีพต่างมุ่งหน้าสู่หยกก้อนนั้น แต่ทุกคนแน่ใจได้อย่างไรว่า หยกนั่นมีมูลค่าสูงจริง หรือเป็นแค่มหกรรมหลอกตา
นี่เป็นหนังที่คนดูและนักวิจารณ์ยกย่องว่าเป็นหนัง Caper (หนังโจรกรรม) ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของเอเชีย และเป็นหนังที่เขียนบทได้ดีที่สุดในรอบปี 2006 ที่ผ่านมา
Director’s Confession
คำสารภาพของหนิงห่าว
สังคมกำลังรุดหน้าไปเร็วมาก แต่มันรุดหน้าอย่างเป็นระบบที่ชัดเจน มันเปลี่ยนแปลงอย่างสับสน และทำให้ชีวิตของเราไม่ค่อยสมดุลเท่าใดนัก การเปลี่ยนแปลงนี้เอง อาจก่อให้เกิดอำนาจอันยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไปตลอดกาล
หนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ “หินก้อนหนึ่ง” ทุกชีวิตเกิดความเปลี่ยนแปลงกะทันหันเพราะทุกคนอุทิศชีวิตตัวเองให้กับหินก้อนนั้น เพราะอยากได้ของมีค่า โดยที่พวกเขาไม่รู้หรอกว่า พวกเขาต่างมีของมีค่าเหล่านั้นอยู่แล้ว คนบางคนพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น แล้วจู่ๆ ก็ได้ลาภก้อนโต
โลกใบนี้มันประหลาดจริงๆ ถ้าผมเป็นนักปราชญ์ผมคงบอกว่า “ผมไม่เคยเห็นอะไรที่พิลึกเท่ากับสิ่งที่ได้เห็นในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา” โชคดีที่ผมไม่ใช่ ผมเป็นแค่นักเล่าเรื่อง ผมแค่อยากบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นปกติในเมืองที่เราอาศัยอยู่ ในยุคสมัยแห่งความเปลี่ยน และในประเทศจีน
เพื่อนของผมเคยถามผมว่า คติธรรมสำหรับคนจีนคืออะไร ผมตอบว่า “ทำงานหนัก ซื่อสัตย์ ใจดี กล้าหาญ” เพื่อนผมมันขำไม่หยุด มันบอกว่าคติธรรมสำหรับคนจีนทุกวันนี้น่าจะเหลือแค่ “ร้องเพลงกับเต้นรำ” เท่านั้นเอง เออ มันก็จริง หนังเรื่องนี้ของผมก็มีคนร้องเพลงเต้นรำ พวกเขาเต้นรำรอบๆ หินก้อนนั้นเสียด้วย และทุกสิ่งก็เริ่มบ้าคลั่ง
สำหรับผมแล้ว Crazy Stone เป็นหนังตลก ตลกร้าย หนังที่ทำให้บางคนหัวเราะ มันไม่ได้มาจากเรื่องจริง แต่เออ ใครจะยืนยันล่ะว่ามันจะไม่เกิดขึ้นจริงๆ
หนิงห่าวเกิดในมณฑลเชียงซี ประเทศจีน ปี 1977 เขาจบสาขาการถ่ายภาพจากสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง หนังที่เขาทำเป็นวิทยานิพนธ์ก่อนเรียนจบเรื่อง Thursday, Wednesday ในปี 2001 ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมในงานเทศกาลภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัย
ภาพยนตร์เรื่องแรกของหนิงห่าว Incense ปี 2003 ออกฉายในเทศกาลหนังโลคาร์โน และได้รับรางวัลชนะเลิศในงานฟิล์มเม็กซ์ โตเกียว อีกทั้งยังคว้าหนังในสายภาพยนตร์ที่ถ่ายด้วยกล้องวิดีโอในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง และอีกมากมายในหลายเทศกาล
งานชิ้นก่อนของหนิงห่าว Mongolian Ping Pong (2004) ถูกรับเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลิน และชนะรางวัลขวัญใจคนดูจากเทศกาลภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ ...May 31, 2007 Exclusive at house RCA
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ