กระทรวงอุตสาหกรรมสานฝันผู้ประกอบการใต้ หนุนกิจการไม้ยางพาราสู้ตลาดส่งออก 3.3 แสนล้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2007 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมลงใต้ประเดิมตรวจเยี่ยม ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา ในฐานะโรงงานนำร่องที่มีความพร้อม ภายใต้“โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่วนภูมิภาค” เผยเป้าหมายต้องการเพิ่มยอดขาย และลดต้นทุน เพื่อให้ SMEs หนุนสู่ตลาดส่งออก แบ่งรายได้ตลาดยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง 330,000 ล้านบาท
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ OTOP จังหวัดสุราษฎร์ธานีและติดตามความคืบหน้าสถานประกอบการนำร่องโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา สุราษฎร์ควอลิตี้วู้ด อ. บ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้โครงการพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมส่วนภูมิภาค (1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร) ว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูงของภาคใต้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกทั้งในรูปยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางกว่า 330,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ผู้ประกอบการแปรรูปยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางได้ตระหนักดีถึงศักยภาพนี้ หากแต่ยังขาดความรู้ทางเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นการจัดการ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในสายการผลิต วัตถุดิบที่ไม่แน่นอน และด้านการตลาดเพื่อการส่งออกที่ยังผูกขาดโดยพ่อค้าคนกลาง
“ปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs ภาคการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรในต่างจังหวัดยังขาดการพัฒนาเทคโนโลยีการบริหารจัดการ และการพัฒนาด้านประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการประกอบการ กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมส่วนภูมิภาค โดยผู้ประกอบการนำร่องจะได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงอุตสาหกรรมในการเข้าไปพัฒนาแผนการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบำรุงรักษาเครื่องจักร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว
โรงงานสุราษฎร์ ควอลิตี้ วู้ด เป็นโรงงานขนาดเล็กที่ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา และจำหน่ายไม้ยางพาราแปรรูป ในช่วงที่ผ่านมาได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรที่เน้นการผลิตแบบจำนวนมากในแต่ละครั้ง และเพิ่งเริ่มผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา แต่ยังคงมียอดขายน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดทั้งหมด เช่นเดียวกับยอดการจำหน่ายไม้ยางพาราแปรรูปอบแห้งก็ยังอยู่ในฐานะผู้ค้ารายย่อย
นางฉวีวรรณ แซ่คู ผู้ประกอบการนำร่องโรงงานสุราฎร์ควอลิตี้ วู้ด เผยว่าขณะนี้ปัญหาที่ทำให้โรงงานขาดความสามารถในการแข่งขัน คือ วัตถุดิบไม้ยางพาราขาดตลาด และมีการแข่งขันชิงวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังประสบภาวะขาดทุนเนื่องจากไม่สามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ซึ่งจุดนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ส่งทีมที่ปรึกษาเข้าไปแก้ปัญหาด้านโลจิสติกส์ การบริหารจัดการวัตถุดิบ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตซึ่งจะทำให้โรงงานสามารถหลุดพ้นจากปัญหาดังกล่าวและพร้อมที่จะทำการตลาดด้วยการพึ่งพาตนเองได้
โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่วนภูมิภาคได้จัดทีมที่ปรึกษาท้องถิ่น ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาจุดบกพร่องของสถานประกอบการ เพื่อการพัฒนา ปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพ โดยได้จัดสรรงบประมาณ 72 ล้านบาท เพื่อขยายกิจกรรมของผู้ประกอบการ SMEs แปรรูปรวม 150 ราย ใน 75 จังหวัด ที่ต้องการจะพัฒนากิจการของตน และคาดว่า SMEs แต่ละรายที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ และมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และลดต้นทุนการผลิตร้อยละ 20 นอกจากเป้าหมายในเชิงเศรษฐกิจดังกล่าวโครงการฯ ยังมีเป้าหมายในเชิงสังคมและประโยชน์สุขต่อชุมชนด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มณฑิรา, นิตยา 02-6633226 ต่อ 71, 69

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ