สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานมวลสารมงคลให้ กทม. สร้างพระเสาชิงช้า

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้รับพระกรุณาจากพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานมวลสารมงคล เพื่อใช้ในการจัดสร้างพระเสาชิงช้า (พระศรีศากยมุนี — พระตรีมูรติ) ที่ระลึกในงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ พ.ศ.2550 ซึ่งตนและคณะผู้บริหาร กทม. ได้เข้าเฝ้ารับประทานมวลสารเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ ตึกสามัคคีธรรม โรงพยาบาลจุฬา เขตปทุมวัน
นายอภิรักษ์ กล่าวด้วยว่า มวลสารที่ได้รับประทานมาจากสมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นมวลสารมงคลที่มีความศักดิ์สิทธ์เป็นอย่างยิ่ง โดยพระองค์ได้ตั้งอธิษฐานจิตจนครบ 3 วัน ก่อนจะประทานให้ กทม. นำมาจัดสร้างพระ สำหรับมวลสารหลักของพระเสาชิงช้า ประกอบด้วย มวลสารเสาชิงช้าต้นเก่า และมวลสารของเสาชิงช้าต้นใหม่ซึ่งเป็นไม้สักทองอายุกว่า 100 ปี รวมกับมวลสารที่เป็นมงคลอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรวบรวมมาจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 9 วัด โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและพระเกจิอาจารย์ต่าง ๆ ร่วมกันเขียนยันต์ลงผง ผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงมหาราช และมวลสารจากการจัดสร้างวัตถุมงคลในวโรกาสที่สำคัญ ได้แก่ 90 พรรษาสมเด็จย่า, 60 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ, 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 72 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ
การผลิตพระเสาชิงช้าจะเน้นความละเอียดประณีตในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การบดมวลสารศักดิ์สิทธิเป็นผงละเอียด จากนั้นนำไปอบแห้ง ผสมมวลสารเข้าด้วยกันโดยใช้เครื่อง ผสมเข้ากับน้ำผึ้ง น้ำมันตังอิ๊ว กล้วยน้ำว้าบด และกาวเพื่อสมานเนื้อพระผงให้เข้ากัน จากนั้นนำไปใส่เครื่องพิมพ์แบบอัดแห้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการพิมพ์พระทุกองค์ให้มั่นใจว่ามีความสวยงามสมบูรณ์ จากนั้นผึ่งไว้ให้แห้งประมาณ 2 วัน แล้วนำไปปัดทอง และใส่กล่อง เพื่อรอเข้าพิธีปลุกเสกในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ