กรมธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสที่องค์การอนามัยโลกทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย รางวัลอาหารปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
วันนี้ (27 เมษายน 2550) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกรมธนารักษ์ (602) นางพันธ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เรียนให้ทราบถึงการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสที่องค์การอนามัยโลกทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย
เนื่องในโอกาสที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย (Food Safety Award) แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ แสดงความจงรักภักดี และเป็นการเผยแผ่พระปรีชาสามารถในการที่ทรงทุ่มเทพระวรกายในการผลักดัน ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหาร เพื่อให้พสกนิกรในพระองค์ได้รับอาหารที่สะอาดปลอดภัย และนำไปสู่การมีสุขภาพอนามัยที่ดี โดยทรงปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่างในการเสวย รวมทั้งทรงมีพระราชเสาวณีย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการความปลอดภัยด้านอาหารที่มีส่วนร่วมจากภาคีทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร ประชาชน นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย และองค์กรอิสระ
รางวัลอาหารปลอดภัย (Food Safety Award) เป็นรางวัลที่องค์การอนามัยโลก จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อมอบแด่บุคคลสำคัญของประเทศ ที่เป็นผู้ริเริ่ม ผลักดัน และให้การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหาร เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นพระองค์แรกของโลกที่ได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมรางวัลนี้
องค์การอนามัยโลกได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลอาหารปลอดภัยแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2548 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม
เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่จัดทำขึ้นมี 3 ชนิดราคา ดังนี้
1. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ ชนิดราคา 16,000 บาท ประเภทธรรมดา เส้นผ่าศูนย์กลาง26 มิลลิเมตร น้ำหนัก 15 กรัม จำนวนผลิตไม่เกิน 3,000 เหรียญ จ่ายแลกราคาเหรียญละ 16,000 บาท
2. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเงิน ชนิดราคา 800 บาท ประเภทธรรมดา เส้นผ่าศูนย์กลาง 35 มิลลิเมตร น้ำหนัก 22 กรัม จำนวนผลิตไม่เกิน 6,500 เหรียญ จ่ายแลกราคาเหรียญละ 800 บาท
3. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกโลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ชนิดราคา 10 บาท ประเภทธรรมดา เส้นผ่าศูนย์กลาง 26 มิลลิเมตร น้ำหนัก 8.5 กรัม จำนวนผลิตไม่เกิน 5,000,000 เหรียญ จ่ายแลกราคาเหรียญละ 10 บาท
ลวดลายของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ
ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงฉลองพระองค์ชุดไทย ทรงพระกุณฑลมุก และทรงสายสร้อยพระศอมุก ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เบื้องล่างมีข้อความว่า “ประเทศไทย” โดยมีลายดอกไม้ประดิษฐ์คั่นระหว่างข้อความเบื้องบนกับเบื้องล่างทั้งสองข้าง
ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์องค์การอนามัยโลก และข้อความว่า “In honour of Her Majesty Queen Sirikit’s outstanding contribution to promoting human health through food safety 8 August 2005” ด้านซ้ายและด้านขวามีรูปช่อมะกอก เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า “๑๖๐๐๐ บาท” ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสองค์การอนามัยโลก” เบื้องล่างมีข้อความว่า “ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย” โดยมีจุดกลมคั่นระหว่างข้อความเบื้องบนกับเบื้องล่างทั้งสองข้าง
ลวดลายของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเงิน
ด้านหน้าและด้านหลัง มีลวดลายเช่นเดียวกับลวดลายของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ เว้นแต่มีข้อความบอกราคาว่า “๘๐๐ บาท”
ลวดลายของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกโลหะสองสี
ด้านหน้า มีลวดลายเช่นเดียวกับลวดลายของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ
ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์องค์การอนามัยโลก และข้อความว่า “In honour of Her Majesty Queen Sirikit’s outstanding contribution to promoting human health through food safety 8 August 2005” เบื้องล่างมีช่อมะกอก ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสองค์การอนามัยโลก” เบื้องล่างมีข้อความว่า “ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย” ด้านขวามีเลขบอกราคาว่า “๑๐” ด้านซ้ายมีข้อความว่า “บาท”
การเปิดจ่ายแลก
กรมธนารักษ์จะเปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2550 เป็นต้นไป
ส่วนกลาง
- หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา กรมธนารักษ์ ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ
โทร. 0-2281-1295, 0-2280-7404-6 ต่อ 104 , 117
- หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ
โทร. 0-2618-6340
- อาคารจำหน่ายของที่ระลึก สำนักกษาปณ์ ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี (เฉพาะวันจันทร์, วันพุธ และวันศุกร์)
ส่วนภูมิภาค สอบถามรายละเอียดและติดต่อขอแลกได้ที่
- สำนักงานคลังจังหวัด / สำนักงานคลังจังหวัด ณ อำเภอทั่วราชอาณาจักร
- ศาลาธนารักษ์ 1 ถนนราชดำเนิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โทร.0-5322-4237 ต่อ 106
- ศาลาธนารักษ์ 2 ศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) ถนนราชดำเนิน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โทร. 0-7431-6283
ทั้งนี้ สามารถขอแลกได้ทางระบบ e-Catalog ใน www.treasury.go.th .
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สำนักบริหารเงินตรา โทร. 0-2280-7404-6 ต่อ 213, 216
สำนักกษาปณ์ ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี โทร. 0-2901-4901-44 ต่อ 3306
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม โทร. 0-2278-5641
e-Catalog ใน www.treasury.go.th .
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ