ฐิติกรโตสวนกระแส โชว์กำไรไตรมาสแรกพุ่ง 57% เตรียมออกหุ้นก็ 1,500 ล้านบาท รองรับพอร์ตสินเชื่อขยายตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่อันดับ 1 เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2550 มีกำไรสุทธิ 80.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.25% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2549 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 51.06 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุหลักของผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากคุณภาพลูกหนี้เช่าซื้อที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการคุมเข้มคุณภาพการปล่อยสินเชื่อมา 7 ไตรมาสติดต่อกัน
นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) (TK) เปิดเผยว่าไตรมาสแรกของปีนี้ ค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า โดยขนาดตลาดรถยนต์ไตรมาส 1 ลดลง 18.66% มาอยู่ที่ 138,270 คัน และรถจักรยานยนต์มียอดจำหน่ายรวม 395,117 คัน ลดลงจากปีที่มียอดจำหน่ายถึง 514,545 คันหรือลดลงถึง 23.21% โดยค่ายรถจักยานยนต์รายใหญ่ประกาศลดเป้าหมายการขายปีนี้ลงเหลือเพียง 1.7 ล้านคันจากที่เคยทำยอดจำหน่ายสูงสุดในปี 48 ที่ 2.1 ล้านคัน และ 2.0 ล้านคันในปี 2549
สำหรับแผนการดำเนินงานบริษัท เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายปีที่การเมืองเริ่มคลี่คลายมีการเลือกตั้ง และภาครัฐได้เริ่มออกมาตรการหลายๆ เรื่อง เพื่อเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนทั้งนโยบายในด้านการลดภาระภาษี นโยบายการรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำและเชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาอยู่ในภาวะขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า ซึ่งบริษัทได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการฟื้นตัวของตลาดโดยการพัฒนาบุคลากรและระบบคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในปีนิ้บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้จำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อ ทั้งนี้ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) ได้รับผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ BBB+ จากบริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส)
“นโยบายการบริหารงานในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาว่า เป็นช่วงที่ยากลำบากในการบริหารจัดการ เนื่องจากบริษัทฯ เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ชะลอตัว แต่เนื่องจากภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการที่มีบริษัทไฟแนนซ์ใหม่ๆหลายรายเข้ามาบุกตลาดด้วยกลยุทธ์อนุมัติง่าย ดอกเบี้ยต่ำ ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ซึ่งจากประสบการณ์ 30 ปีของบริษัทแล้วกลยุทธ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อคุณภาพลูกหนี้ ซึ่งเป็นหัวใจของธุรกิจเช่าซื้ออย่างรุนแรง TK จึงพยายามหลีกเลี่ยงการต่อสู้ด้วยกลยุทธ์ด้านราคา แต่จะมุ่งต่อสู้ในด้านการพัฒนาคุณภาพของการให้บริการแก่ลูกค้าผู้เช่าซื้อตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับดีลเลอร์ ทำให้ TK ได้รับความร่วมมือที่ดีเยี่ยมจากดีลเลอร์พันธมิตรกว่า 656 แห่งที่ให้การสนับสนุน TK นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วและสามารถคัดกรองคุณภาพลูกค้าได้อย่างเชื่อถือได้”นายประพล กล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 02 662 2266

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ