ผว.กทม. บรรยาย โครงงานวิทยาศาสตร์จะช่วยชาติได้อย่างไร?

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนา โครงงานวิทยาศาสตร์ จะช่วยชาติได้อย่างไร ? พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง ยุทธศาสตร์การศึกษาของกรุงเทพมหานครปีการศึกษา 2550 ณ หอประชุมสุนันทานุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยมีผู้บริหารการศึกษา และอาจารย์ผู้สอนวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 500 คน จาก 435 โรงเรียน เข้าร่วมสัมมนา
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทศ.) จัดสัมมนาพิเศษโครงงานวิทยาศาสตร์จะช่วยชาติได้อย่างไร? เพื่อเปิดมุมมองใหม่ของการเรียนการสอนให้ผู้บริหารการศึกษา และอาจารย์ผู้สอนวิทยาศาสตร์ ทราบถึงแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนรูปแบบใหม่กับการพัฒนาการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สร้างเยาวชนให้เป็นบุคลากรที่มีคุณค่า เพื่อเกิดการเรียนรู้แบบคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นที่เด็กและเยาวชนจะต้องเรียนรู้ และตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นรอบตัว ดังนั้นด้านนโยบายการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะมุ่งเน้นเรื่องการเรียนรู้ควบคู่ไปคุณธรรม มีความฉลาดทางอารมณ์ รักชุมชนรักกรุงเทพมหานคร รู้จักใช้ข้อมูลข่าวสาร และยึดมั่นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์เพื่อให้ก้าวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้สอนควรสอนให้เด็กมองเห็นภาพรวม ผลกระทบต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ภาวะโลกร้อน และปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ