ปตท. สืบสานประเพณี “ตีก๋องปู่จาฯ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2007 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ปตท.
ร่วมฟื้นฟูและส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นอันทรงคุณค่าของชาวเหนือ “ตีกลองปูจา” อย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้สืบสานรักษาไว้อย่างยั่งยืน โดยให้การสนับสนุนไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท
นายนันทชัย ประภาวัฒน์เวช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและจัดส่งปิโตรเลียม กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ ปตท. จะมีภารกิจหลักด้านความมั่นคงทางพลังงาน แต่การมีส่วนรวมดูแลสังคม รวมทั้งการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น เช่น การตีกลองปูจา หรือ “ก๋องปู่จา” ซึ่งถือเป็นประเพณีอันทรงคุณค่าของชาวลำปาง ปตท. ก็ยังคงให้การสนับสนุนจังหวัดลำปางจัดงาน “มหัศจรรย์ก๋องปู่จา ล้านนาไทย” อย่างต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ซึ่งในปีนี้นับเป็นปี ที่ 6 เพื่อช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูและรักษาประเพณีอันทรงคุณค่าของชาวลำปางให้สืบทอดสู่เยาวชนไทยและคงอยู่คู่ชาวไทยตลอดไป
งาน “มหกรรมก๋องปู่จา ครั้งที่ 6 ประจำปี 2550” นี้ นอกจากเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแล้ว ยังจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุครบ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อีกด้วย โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 2-4 เมษายน ศกนี้ ณ สวนสาธารณะ เขลางค์นคร จ.ลำปาง ซึ่งในปีนี้ ปตท. ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมการฟื้นฟูดังกล่าวฯ เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมการต่างๆ อาทิ การจัดงานมหัศจรรย์ก๋องปู่จา การเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันให้กับเยาวชน 13 อำเภอ การสนับสนุนขบวนแห่งานมหกรรมก๋องปู่จา รวมถึงการจัดค่ายเยาวชน ปตท. อนุรักษ์ประเพณีตีกลองปูจา เป็นต้น นอกจากนี้ ปตท. ยังสนับสนุนจัดสร้างหอกลองปูจาเพิ่มเติมให้กับ จ.ลำปาง อีกกว่า 600,000 บาท หลังจากที่ได้สนับสนุนไปในเบื้องต้นแล้วกว่า 1 ล้านบาท ซึ่ง ปตท. ได้ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีอันทรงคุณค่าที่ดีงามนี้ไว้ให้อยู่คู่กับ จ.ชาวลำปาง และชาวภาคเหนือสืบไป โดยนับตั้งแต่ปี 2545 ถึงปัจจุบัน ปตท. ได้ให้การสนับสนุนการฟื้นฟูประเพณีตีก๋องปู่จาไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 10,000,000 บาท
ปตท. ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันให้ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยดำรงอยู่ และสืบต่อชั่วลูกชั่วหลานของเรา เพื่อเป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย เป็นที่ชื่นชมของชาวต่างชาติ และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอีกทางหนึ่งด้วย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ปตท. กล่าว
โทรศัพท์ 0 2537 2538
โทรสาร 0 2537 2572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ