ตลท. และฟุ๊ตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) เดินสายสำรวจความต้องการดัชนีใหม่จากผู้ลงทุนสถาบัน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 3, 2007 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ม.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับฟุ๊ตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) สำรวจความคิดเห็นผู้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เตรียมพัฒนาดัชนีใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสในการออกสินค้าเพื่อการลงทุนใหม่ๆ คาดสรุปผลประเมินความต้องการของผู้ลงทุนได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2550
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในโครงการพัฒนาดัชนีใหม่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และฟุ๊ตซี่กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและบริหารดัชนี (Index Provider) ระดับสากล ได้เดินสายสอบถามความคิดเห็นและความต้องการใช้ดัชนีอ้างอิงจากบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมในไทย ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเริ่มสำรวจความเห็นของผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศที่เป็นศูนย์กลางการลงทุน ได้แก่ ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยคาดว่ากระบวนการสำรวจความต้องการของผู้ลงทุน (Market Consultation) จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม ปี 2550
“การสำรวจความต้องการของผู้ลงทุน จะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบถึงรูปแบบและคุณสมบัติของดัชนีใหม่ที่เหมาะสมกับตลาดทุนไทย ซึ่งจะสามารถใช้เป็นดัชนีอ้างอิงเพื่อการออกสินค้าทางการเงินใหม่ๆ เพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะสินค้าที่อ้างอิงดัชนีประเภทกองทุนอีทีเอฟ ตราสารอนุพันธ์ หรือตราสารจัดโครงสร้าง (Structured Products) ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนสถาบันในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทั้งนี้ การมีสินค้าทางการเงินที่หลากหลายจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถให้บริการผู้ลงทุนได้อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น และนักลงทุนก็จะมีทางเลือกในการลงทุนที่ดียิ่งขึ้น” ดร. เศรษฐพุฒิกล่าว
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และฟุ๊ตซี่กรุ๊ปได้ลงนามร่วมกันเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาดัชนีใหม่สำหรับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2549 โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ให้ตรงตามมาตรฐานสากลยิ่งขึ้น เพื่อ รองรับการสร้างสินค้าใหม่ที่อ้างอิงดัชนี อันจะเป็นก้าวที่สำคัญของการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ไทยให้เป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาคในอนาคต
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ