นักวิทย์นัดถกไทยพร้อมมีธนาคารดีเอ็นเอหรือยัง

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2007 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--TCELS
ถึงเวลาไทยควรมีธนาคารเก็บดีเอ็นเอ เป็นของตัวเองหรือยัง? นักวิทย์นัดถก 16 ม.ค. นี้ TCELS โต้โผเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกบรรยาย เตรียมผลักดัน ภาครัฐและเอกชน ผนึกเครือข่ายพันธมิตร ผุด BIO BANK รองรับผู้ป่วยในประเทศ
จากความสำเร็จของนักวิทยาศาสตร์ไทย ที่สามารถระบุรูปแบบพันธุกรรมที่เหมือนกันของคนไทยได้ ภายใต้โครงการ เภสัชพันธุศาสตร์ (Pharmacogenomics) รวมทั้งสามารถจัดเก็บกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโรคเครียดจากเหตุการณ์สึนามิ หรือ PTSD (Post Traumatic Stress Disorder) ได้เป็นจำนวนมากที่สุดในโลก ภายใต้โครงการ TSUNAMI PTSD GENOMICS CENTER ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการหลักของศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) นั้น
นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS กล่าวว่า จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้เกิดความคิดว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยควรจะมีธนาคารเก็บดีเอ็นเอ (Bio Bank) เป็นของตัวเอง เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยในกลุ่มโรคต่าง ๆ อาทิ เอดส์ เบาหวาน หัวใจ มะเร็ง PTSD ฯลฯ ซึ่งเป็นโรคที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ในขณะที่ประเทศไทยสามารถจัดเก็บดีเอ็นเอ ในกลุ่มโรคดังกล่าวได้แล้ว
“ ขณะนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งบริษัทเอกชนบางแห่ง ได้มีการจัดเก็บดีเอ็นเอในกลุ่มโรคต่าง ๆ กันบ้างแล้ว แต่มีลักษณะต่างคนต่างทำไม่รวมศูนย์ จึงคิดว่าจะดีกว่าหรือไม่ หากสามารถเชื่อมโยงหน่วยงานเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อจัดตั้ง Bio Bank รวบรวมดีเอ็นเอเข้าด้วยกันเป็นเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่ เพื่อความสะดวกในการวิเคราะห์และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
ดังนั้น TCELS จึงเชิญ รศ.ดร.กันเนล ไทบริงก์ ผู้อำนวยการสถาบัน Karolinska Institutet Bio bank แห่งประเทศสวีเดน และเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้ง Bio Bank ในประเทศไต้หวัน และดร.เดวิด เวลลิส ประธานบริษัท GenVault ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านระบบจัดเก็บเลือดและดีเอ็นเอในระดับโลก มาบรรยายในหัวข้อ “เราจะจัดตั้ง Bio Bank ในประเทศไทยได้อย่างไร” โดยเนื้อหาในการบรรยายจะระบุถึงการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอในอุณภูมิห้อง เป็นเทคโนโลยีที่จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บได้อย่างมหาศาล เนื่องจากส่วนใหญ่จะเก็บในอุณภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศา หรือในตู้เย็นธรรมดา โดยในการบรรยายดังกล่าวจะเปิดให้ผู้เข้าร่วมฟังบรรยายได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้การบรรยายจะมีขึ้น ในวันอังคารที่ 16 มกราคม เวลา 9.00 — 15.00 น. ณ โรงแรมรามาการ์เด้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ