สปส.คาดโทษพวกขี้โกงปลอมเอกสารเบิกสิทธิทำฟัน

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2007 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) พบกลโกงผู้แจ้งเอกสารเท็จหรือใช้กลวิธีส่อเค้าทุจริตในการเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรม เลขาธิการฯ รับจะดำเนินการเด็ดขาดทั้งคดีแพ่งและอาญากับสถานพยาบาลและตัวผู้กระทำผิดยกขบวน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมตรวจสอบพบว่ามีคลินิกทันตกรรมบางแห่งได้ชักจูงให้ผู้ประกันตนไปใช้สิทธิ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน แล้วให้ผู้ประกันตนเขียนหนังสือมอบอำนาจและยื่นบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงไว้กับคลินิกเพื่อยื่นเรื่องเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมกับสปส. โดยคลินิกจะใช้กลวิธีรวบรวมเอกสารดังกล่าวของผู้ประกันตนจนได้ครบจำนวนหนึ่ง และให้ผู้รับมอบอำนาจซึ่งเป็นคนของคลินิก มายื่นเรื่องเบิกค่าบริการกรณีทันตกรรมกระจายไปตามสปส.ต่างเขตพื้นที่ เพื่อไม่ให้สปส.ตรวจสอบความผิดปกติได้และใช้กลโกงในการเบิกสิทธิกรณีทันตกรรมครบทั้ง 2 ครั้ง (500 บาท) พร้อมทั้งเบิกค่าฟันปลอมแทบทุกราย ( 1-5 ซี่ ในวงเงินไม่เกิน 1,200 บาท มากกว่า 5 ซี่ ในวงเงินไม่เกิน 1,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี)
สำหรับข้อมูลที่สปส.ตรวจพบในเบื้องต้นนั้น พบว่า เลขที่ใบเสร็จที่ออกจากคลินิกดังกล่าวอยู่ในวันไล่เลี่ยกัน เมื่อเจ้าหน้าที่สปส.ถามไปยังผู้ประกันตน ปรากฏว่าผู้ประกันตนได้ไปใช้สิทธิขูดหินปูนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับผู้รับมอบอำนาจที่มายื่นเรื่องก็จะรีบร้อนและขอถอนเรื่องคืนทันที
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสปส.ตรวจพบว่าสถานพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมใดมีเจตนาทุจริต สปส.จะแจ้งความดำเนินคดีต่อสถานพยาบาลนั้นๆ เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อการใช้สิทธิของผู้ประกันตน ทั้งนี้ หากมีการแจ้งความเท็จ จะดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 137 แห่งประมวลกฎหมายอาญา พร้อมทั้งดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายกับผู้กระทำความผิด ทั้งผู้มายื่นเรื่องและผู้ที่มีส่วนร่วมทั้งหมด
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/www.sso.go.th
ผลิตโดย น.ส.ศุกร์ศิริ แสงโชติ วันที่ 21 มี.ค. 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ