สวช. ผุดโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๒” เฉลิมพระเกียรติฯ ๘๐ พรรษา

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) สร้างสรรค์ “โครงการคนดี คิดดี สังคมดีปีที่ ๒” เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ผ่านสื่อและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ หวังสร้างกระแสให้เกิดการคิดดี ทำดี และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ โดยโครงการดังกล่าวเป็นขยายผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เพื่อตอกย้ำเจตนารมณ์ในการรณรงค์ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย อันเป็นภารกิจหลักของสวช.
นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการว่า เนื่องจากในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ อันเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระทรวงวัฒนธรรมจึงมีนโยบายที่จะรณรงค์ ส่งเสริม และปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงเห็นควรจัดทำโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดีปีที่ ๒” ขึ้น เพื่อเป็นการขยายผลและต่อเนื่องจากโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๑” ในปี ๒๕๔๘ และโครงการ “สังคมไทย สำนึกไทย” ในปี ๒๕๔๙ โดยมุ่งสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะเรื่องความซื่อสัตย์ให้เกิดขึ้นกับคนในสังคม ตลอดจนเป็นแบบอย่างในการทำคุณงามความดี ไม่ให้ “คนดี” หายไปจากสังคมไทย เพื่อสร้างสันติสุขและความสงบให้กับประเทศไทยต่อไปในอนาคต
หลังจากประสบความสำเร็จในการสร้างกระแส ส่งเสริมคนดี ให้ได้รับการยกย่องและให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ดีต่อเยาวชนและสังคมไทย จากการผลิตละครโทรทัศน์ เรื่อง “อยู่กับก๋ง” เมื่อปี ๒๕๔๘ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕๐ พรรษา และในปีถัดมาได้รณรงค์ส่งเสริม และสร้างค่านิยมที่ดีให้กับสังคม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทยให้ได้รู้จักบทบาทและหน้าที่ของการเป็นเด็กที่ดีว่าควรกระทำเช่นไร ผ่านเพลง “หน้าที่เด็กดี” ต่อเนื่องมาในปี ๒๕๕๐ นี้ สวช. จึงได้จัดทำละครโทรทัศน์ขึ้นอีกครั้ง ด้วยตระหนักในอิทธิพลของสื่อโทรทัศน์ที่สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อปลุกจิตสำนึกคนไทยให้เห็นคุณค่าของการทำความดี ผ่านละครเรื่อง “ตามรอยพ่อ” ซึ่งเป็นภาคต่อจากเรื่อง “อยู่กับก๋ง” โดยร่วมกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทูแฮนส์ จำกัด ในการผลิตและออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันจันทร์ อังคาร และพุธ เวลา ๑๗.๓๐ — ๑๘.๓๐ น. รวม ๒๒ ตอน โดยจะเริ่มออกอากาศเป็นตอนแรกในวันที่ ๑๔ พ.ค. ๒๕๕๐
นอกจากนั้น สวช. ยังจัดให้มีกิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน และสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๒” โดยมีกิจกรรมหลักๆ ดังต่อไปนี้
๑. “เด็กดี...ตามรอยพ่อ” เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้คนดีได้รับการยกย่อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการเป็นคนดี คิดดี และเป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคมต่อไป โดยคณะกรรมการจะค้นหา เด็กดี...ตามรอยพ่อ จากเยาวชนที่มีอายุระหว่าง ๙ - ๑๒ ปี จำนวน ๑๐ คน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มีพ่อเป็นผู้อบรมสั่งสอน และยึดแบบอย่างพ่อในการดำเนินชีวิต และนำมาจัดทำสารคดีสั้น เพื่อเผยแพร่ในช่วงเวลาออกอากาศของละคร “ตามรอยพ่อ”
๒. “๑๐๐ โรงเรียน ร้อยดวงใจ ถวายพ่อหลวง” เป็นการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้เด็กนักเรียนทำความดีถวายให้แด่พ่อหลวง โดยจะร่วมกับโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดทั่วประเทศ และในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๐๐ โรงเรียน ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือนิทรรศการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำความดี ถวายพ่อหลวง เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา
๓. “ธนาคารความดี” เป็นการรณรงค์ให้ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง โดยให้นักเรียนระดับประถมศึกษา ร่วมกันเขียนบันทึกการทำความดี ผ่านสมุดฝากความดี ซึ่งจะมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้รับฝากความดี ทั้งนี้ได้จัดให้มีโรงเรียนนำร่องร่วมในกิจกรรมจำนวน ๑๐ โรงเรียน
โครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๒” ของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะประสบความสำเร็จและบรรลุผลให้เกิดการคิดดี ทำดี และสร้างสรรค์สิ่งดีๆเป็นประโยชน์ ต่อประเทศชาติได้หรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งอยู่ที่ผู้ใหญ่ในการตระหนักถึงความสำคัญ และประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี คอยชี้นำให้เด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติเล็งเห็นคุณค่าของการทำความดี อันจะเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศชาติเกิดสังคมแห่งสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ