คนกรุงเทพฯ รวมพลัง "หยุด! ภาวะโลกร้อน" สัมมนาระดมความคิดแก้โลกร้อน : ทุกคนมีส่วนสร้างและหยุดปัญหา

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2007 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมลดปัญหาภาวะโลกร้อน (Global warming) เพื่อดึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเวลา 13.00-16.30 น. มีการสัมมนาความร่วมมือในการลดภาวะโลกร้อนในกรุงเทพฯ ณ Escap Hall องค์การสหประชาชาติ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษถึงปัญหาภาวะโลกร้อน มีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ผศ.ดร.จิรพล สินธุนาวา จากมหาวิทยาลัยมหิดล นางนิศานารถ สถิรกุล รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ บรรณาธิการหนังสือสารคดี นายปัญญา ช้างเจริญ กำนันแขวงท่าข้าม บางขุนเทียน และนายอรุณฉัตร คุรุวานิช ประธานสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร มาร่วมอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อน และผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่กรุงเทพฯ กำลังประสบเช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ จากทั่วโลก รวมทั้งแนวโน้มผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งในเรื่องสภาพอากาศที่รุนแรง แผ่นดินทรุดต่ำ ภาวะน้ำท่วม น้ำทะเลหนุน และการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนที่รุนแรงยิ่งขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ดีการอภิปรายได้กล่าวถึงวิธีที่ประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อน เริ่มจากการตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาว่าทุกคนมีส่วนที่ทำให้อุณหภูมิของโลกร้อนขึ้น ทั้งจากการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำมัน การผลิตขยะ จึงเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนต้องร่วมมือกันลดปัญหา โดยไม่ใช้จนเกินความจำเป็น เพื่อจะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะเกิดจากกิจกรรมต่างๆ
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของประเทศ มีประชากรมากถึง 12 ล้านคน จึงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาวะโลกร้อน ในแต่ละปีมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงถึง 40% ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเร่งให้เกิดภาวะโลกร้อน กทม. ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และได้ดำเนินนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การเพิ่มสวนสาธารณะให้มากขึ้น การจัดสวนแนวตั้งและสวนดาดฟ้า ตรวจจับรถควันดำ การล้างทำความสะอาดถนน รวมทั้งมาตรการลดใช้พลังงานในหน่วยงานราชการมาอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ดีการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนจะต้องแก้ปัญหาในระดับสังคมเมือง เพราะสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมากที่สุด คือ การใช้พลังงานอย่างเกินจำเป็น ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงจัดกิจกรรมรณรงค์ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกต่อสถานการณ์ดังกล่าว และรวมพลังทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมมือร่วมใจสร้างกระแสลดโลกร้อนอย่างจริงจัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ