ก.ล.ต. สั่งให้ AMAC จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งให้ บริษัท อะโกร อินดัสเตรียล แมชชีนเนอรี่ จำกัด (มหาชน) (“AMAC”) จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) สำหรับรายการบัญชีรายได้จากการขายสินค้า ลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ และที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในขณะนี้ยังมีความคลุมเครือ
และไม่ชัดเจนว่า การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับรายการดังกล่าวในงบการเงินงวดปี 2549 และไตรมาสแรก ปี 2550 ถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปหรือไม่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือต่อการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ให้ AMAC นำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 16 สิงหาคม 2550 ประเด็นที่ยังคลุมเครือและไม่ชัดเจน และข้อเท็จจริงที่นำไปสู่ข้อสงสัยมีดังนี้
(1) รายได้จากการขายและลูกหนี้การค้ามีความไม่ชัดเจน และอาจต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัย จะสูญ เนื่องจากยอดขายสินค้าส่วนใหญ่ของ AMAC เกิดขึ้นในเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส และในไตรมาส 1 ปี 2550 มีการขยายระยะเวลาการให้สินเชื่อ (credit term) ให้แก่ลูกค้าบางรายจากเดิม 60-90 วัน เป็น 120-180 วัน
(2) สินค้าคงเหลือที่แสดงในงบดุลอาจไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีวัสดุและอะไหล่คงเหลือ ณ สิ้นปี 2549 เป็นจำนวนที่สูงกว่าจำนวนวัสดุและอะไหล่ทั้งหมดที่ผลิตและขายได้ในปี 2549 อย่างมาก
(3) มูลค่าที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ อาจจำเป็นต้องพิจารณาตั้งค่าเผื่อการด้อยค่า เนื่องจากมีเครื่องจักรบางส่วนไม่ได้ใช้งาน และ AMAC ผลิตสินค้าต่ำกว่ากำลังการผลิตอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ