CIFS สร้างจิตสำนึก “รู้กว้างคิดไกล”

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2007 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--ก.ยุติธรรม
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จัดโครงการอบรมสร้างจิตสำนึกที่ดีด้านคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงานปฏิบัติงานและใช้ชีวิตด้วยความเป็นธรรม
เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสและประธานกรรมการมูลนิธิเด็ก เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง “จิตสำนึกแห่งคุณธรรม จริยธรรม สำหรับผู้ปฏิบัติงานในกระบวนการยุติธรรม” ภายใต้โครงการส่งเสริมจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นบุคลากรภาครัฐ “รู้กว้างคิดไกล” ณ ห้องประชุมสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชั้น ๒ อาคารกระทรวงยุติธรรม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
กระทรวงยุติธรรม โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้จัดโครงการส่งเสริมจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นบุคลากรภาครัฐ “รู้กว้างคิดไกล” ขึ้น โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านมาบรรยายให้ความรู้ อาทิ เดือนมกราคม ๕๐ โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ โดย นายแพทย์พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ เดือนมีนาคม ๒๕๕๐ โดยอาจารย์อดุล จันทรศักดิ์ ตุลาการศาลปกครอง และเดือนเมษายน ๒๕๕๐ โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเชิญชวนให้บุคลากรสถาบันนิติวิทยาศาตร์ร่วมใจกันเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อน้อมเกล้า ฯ ถวายเป็นราชสดุดีอันเป็นการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงมีพระชนมมายุ ๘๐ พรรษา ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐ นอกจากนี้ยังเป็นการรณรงค์ปลูกฝัง พัฒนาจิตใจ และส่งเสริมในด้านคุณธรรม ศีลธรรม และจริยธรรม ให้แก่บุคลากรเพื่อให้มีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ ในกระบวนการยุติธรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ รวมทั้งเพื่อเป็นการ ปรับแนวคิดให้เห็นความสำคัญและการมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้เพื่อใช้ในการทำงานต่อไป
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี ได้กล่าวถึงจิตสำนึกแห่งคุณธรรม จริยธรรมสำหรับผู้ปฏิบัติงานในกระบวนการยุติธรรมนั้นมีสิ่งที่สำคัญ ๔ อย่าง คือ
๑. ความเป็นมนุษย์ความเป็นธรรมสำคัญที่สุด
๒. รากฐานทางชีววิทยา มนุษย์นั้นขาดความดีไม่ได้
๓. การเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ คือมีศีลธรรมเป็นพื้นฐานของสังคม ซึ่งเป็นรากฐานแห่งประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความยุติธรรม
๔. อำนาจและสัมพันธภาพ ความเป็นชุมชน ประชาสังคม
ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า การเป็นมนุษย์มีส่วนที่สำคัญหลากหลาย จิตสำนึกแห่งคุณธรรมและจริยธรรม ก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสงบในสังคม ถ้ามนุษย์มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการให้อภัยกันท้ายที่สุดความเป็นธรรมก็จะเกิดขึ้นกับมนุษย์ได้เอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ