วิชาการดอทคอมให้ทุนการศึกษา สำหรับนิสิตนักศึกษาช่วยงาน แปลข่าว

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2007 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--สสวท.
ผศ. ดร. บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ เว็บมาสเตอร์เว็บไซต์วิชาการดอทคอม ( http://www.vcharkarn.com ) เปิดเผยว่า วิชาการดอทคอมได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ให้ทุนการศึกษาเป็นรายได้เสริม สำหรับนิสิต นักศึกษาช่วยงานแบบออนไลน์ และ part-time โดยการมีส่วนร่วมเป็นผู้ค้นหา แปล และนำเสนอข่าววิชาการบนเว็บไซต์วิชาการดอทคอมจำนวน 5-10 ตำแหน่ง
คุณสมบัติของผู้รับทุน จะต้องเป็นนิสิต นักศึกษาศึกษาในระดับปริญญา ตรี-โท-เอก สำหรับปริญญาตรีต้องกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป โดยกำลังศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ ( ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และ ธรณีวิทยา) เทคโนโลยี (วัสดุศาสตร์ ปิโตเลียม และ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม) วิศวกรรมศาสตร์ ประวัติศาสตร์และโบราณคดี หรือ สาขาใกล้เคียง มีความสนใจและติดตามความรู้ความก้าวหน้าใหม่ๆในสาขาที่ตนเอกกำลังศึกษา มีความสามารถในการอ่านและเข้าใจภาษาอังกฤษได้ดีใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตได้
ลักษณะงาน ประกอบด้วย ค้นหาข่าววิชาการในสาขาที่ตนเองเชี่ยวชาญ และ คิดว่าน่าสนใจ จากวารสาร หรือเว็บไซต์ต่างประเทศ เช่น Science, Nature ฯลฯ เรียบเรียงข้อมูลและใจความสำคัญของข่าวนั้น แล้วนำมาเขียนเป็นข่าว ซึ่งมีความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษ A4 ข่าวที่เขียนจะต้องเขียนโดยใช้ภาษาที่ เข้าใจง่าย และควรจะค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ ผู้อ่านสามารถติดตามเนื้อหาข่าวได้ รวมถึง เขียนแหล่งข้อมูลอ้างอิงและแหล่งความรู้เพิ่มเติมให้กับผู้อ่าน โดยผู้สมัครสามารถดูตัวอย่างข่าววิชาการได้จาก Section Vnews นำข่าวและภาพประกอบขึ้นบนเว็บผ่านระบบของวิชาการดอทคอม ซึ่งทั้งหมดนั้นส่งงานออนไลน์จากที่ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเจอกัน
ผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับมอบหมายงานประมาณ 1-4 ข่าวต่อเดือน โดยจะได้รับค่าตอบแทนข่าวละ 300-500 บาทต่อข่าว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและความยาวของข่าว ได้ทบทวนและเพิ่มเติมความรู้ความก้าวหน้าใหม่ๆในสาขาวิชาที่กำลังศึกษา ผู้สนใจสมัครได้โดยเขียนประวัติการศึกษา และรายละเอียดสาขาที่ตนเองกำลังศึกษา รวมทั้งหัวข้อวิทยานิพนธ์ สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก เขียนอธิบายว่า "ข่าววิชาการสาขาใดที่คุณติดตามเสมอๆ และขณะนี้มีข่าววิชาการเรื่องใดที่คุณสนใจบ้าง" แล้วเขียนลงใน MS Word ให้ได้ความยาว 1 หน้ากระดาษ A4 และ ตั้งชื่อหัวข้ออีเมล์ว่า "VCharkarn.com part-time reporter opportunity" ส่งไฟล์ทางอีเมล์ไปที่ jor@vcharkarn.com หรือติดต่อภายในเวลาราชการ เพื่อถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.อรรถกฤต ฉัตรภูติ โทร. 02-218-5119 ดร.พิเชษฐ กิจธารา โทร. 02-201-5766 และ ดร.บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ โทร. 02- 564-3223 ต่อ 1430 ทั้งนี้ สามารถส่งใบสมัครได้เรื่อยๆ ยังไม่กำหนดวันปิดรับสมัคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ