กระทิงแดงสานต่อ “เรารักษ์น้ำ” โครงการ 2 ตามรอยพ่อหลวง ส่งเสริม “เกษตรทฤษฎีใหม่”

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--บีวัน คอมมูนิเคชั่นส์
ผู้บริหาร บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด นำทีมพนักงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ขุดสระน้ำตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ ในโครงการ“เรารักษ์น้ำ”โครงการ2 ภายใต้ชื่อ“ขุดสระน้ำเพื่อชาวนาไทย เทิดไท้80พรรษา มหาราชันย์”ที่หมู่บ้านละหานนา ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น พร้อมทั้งร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านปลูกต้นไม้รอบสระ และปล่อยปลาลงในสระน้ำ ท่ามกลางความปลาบปลื้มใจของชาวบ้านที่จะมีแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อการเกษตรตามแนวพระราชดำริ
“เรารักษ์น้ำ”เป็นโครงการที่เดินตามรอยกระแสพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับ ”น้ำ”เริ่มด้วย “เรารักษ์น้ำ”โครงการ1 ซึ่ง บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ได้ร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง จัดสร้างอ่างเก็บน้ำชุมชน80อ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงจำนวน13ศูนย์ ในภาคเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการมอบความอยู่ดีกินดีให้กับชุมชนบนดอยให้ได้มีน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภค-บริโภค รวมทั้งช่วยบรรเทาความทุกข์ยากเกี่ยวกับภัยแล้ง และถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระชนมายุครบ80พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
ล่าสุดชาวบ้านละหานนา ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น กลุ่มนำร่องในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่างมีความหวังและกำลังใจอีกครั้ง เมื่อบริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ร่วมมือกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตพื้นที่3กรมวิชาการเกษตรขอนแก่น และองค์การบริหารส่วนตำบลละหานนา ทำการขุดสระน้ำตามแนวกระแสพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เกิดเป็น“เรารักษ์น้ำ”โครงการ2ภายใต้ชื่อ การขุดสระน้ำเพื่อชาวนาไทย เทิดไท้80พรรษา มหาราชันย์ ซึ่งผู้บริหารของ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ได้นำทีมพนักงานไปตรวจเยี่ยมสระน้ำที่ขุดเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมร่วมกิจกรรมปลูกต้นกล้วยรอบสระน้ำ เพื่อป้องกันการพังทะลายของหน้าดิน อีกทั้งปล่อยพันธุ์ปลาต่างๆ ลงในสระน้ำร่วมกับชาวบ้านละหานนา
คุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด กล่าวว่า การที่กระทิงแดงสนับสนุนให้มีการขุดสระน้ำให้กับชาวบ้านละหานนา ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ชาวบ้านเดินตามรอยกระแสพระราชดำริทฤษฎีใหม่ ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเกษตรแบบผสมผสาน ส่งเสริมให้มีการปลูกหญ้าแฝก หรือพืชผลคลุมดิน อาทิ พืชผักและไม้ยืนต้น สมุนไพรล้อมรอบสระน้ำ ซึ่งชาวบ้านได้เลือกปลูกต้นกล้วย เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน
“กิจกรรมนี้ นอกจากจะทำให้ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ ให้รู้จักและตระหนักถึงคุณค่าของน้ำ ปลูกฝังการมีน้ำใจโอบอ้อมอารี มีการแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันด้วย”
คุณสุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะเริ่มโครงการนี้ ทางกระทิงแดงได้ลงไปสำรวจพื้นที่และศึกษาเกี่ยวกับปัญหาเรื่องน้ำอย่างจริงจัง ทำให้ได้รับทราบถึงความทุกข์ยากของเกษตรกรเกี่ยวกับน้ำ โดยเฉพาะเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีฝนตกน้อยค่อนข้างแห้งแล้ง จึงเป็นที่มาของการน้อมนำกระแสพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการ“เรารักษ์น้ำ”โครงการ2 ซึ่งจะขุดสระน้ำให้กับชาวบ้านจำนวน189สระ ในพื้นที่3จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น สกลนคร อุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำฝนในฤดูฝน และส่งเสริมการปลูกพืชในช่วงฤดูแล้งให้กับเกษตรกร
สำหรับการขุดสระ“เรารักษ์น้ำ”โครงการ2แบ่งการขุดสระออกเป็น2ประเภทคือ 2,500 ลบ.ม. และ 3,700 ลบ.ม. การขุดเพิ่มเติมจากสระน้ำที่ชาวบ้านมีอยู่เดิม และขุดสระเก็บน้ำขึ้นมาใหม่ ขนาดของสระมี 2รูปแบบ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของขนาดไร่-นา นอกจากนี้ ผลพลอยได้จากการขุดสระน้ำ ที่นอกเหนือจากการมีน้ำไว้ใช้ทางการเกษตรแล้ว ยังสามารถนำหน้าดินจากการขุดสระ ซึ่งเป็นดินดีไปใช้ประโยชน์ในการปลูกพืชต่างๆ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับหน้าดิน ส่วนดินชั้นล่างซึ่งเป็นดินแข็ง ยังสามารถนำไปสร้างถนนหนทางได้
นายอุดม สุขแป ประธานกลุ่มพัฒนาเกษตรบึงละหานนา เป็นตัวแทนชาวบ้านละหานนา เผยว่า ชาวบ้านละหานนารู้สึกดีใจ และยินดีมากที่ภาครัฐและเอกชนได้เข้ามาให้ความรู้ และสนับสนุนเงินทุนในการขุดสระน้ำ ทำให้ชาวบ้านละหานนามีความตื่นตัว และพร้อมที่จะน้อมรับแนวทางการเกษตรทฤษฎีใหม่กันมากขึ้น
“การมาขุดสระน้ำให้พวกเรา เท่ากับมาช่วยทำให้ความหวังที่จะมีสระน้ำเอาไว้เก็บกักน้ำของชาวบ้านมาถึงเร็วขึ้น เพราะการขุดสระน้ำที่ได้มาตรฐานจำเป็นที่จะต้องใช้เงินทุนสูง แม้ว่าชาวบ้านจะมีการขุดสระน้ำไว้ใช้บ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่แบบผสมผสาน โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนทิ้งช่วง เกือบจะไม่มีน้ำมาใช้ในการทำนาและการร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรมปลูกต้นกล้วยและปล่อยปลาลงสระน้ำในวันนี้ ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาคเอกชน มีความตั้งใจจริงที่จะช่วยชาวบ้านสานต่อแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ ให้เป็นจริงขึ้นมา”
สอดคล้องกับแนวทางของชาวบ้านคนหนึ่งในหมู่บ้าน ที่มีอาชีพหลักคือการทำนา และเมื่อว่างเว้นจากการทำนาก็ปลูกผักไว้ขาย แต่ในช่วงที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล จึงมีน้ำไม่พอมาใช้ในการปลูกข้าว มีบางปีถึงกับต้องหยุดทำนา แต่หลังจากที่มีการขุดสระน้ำเพิ่มแล้ว ทำให้มีน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้
“ที่สำคัญทำให้ครอบครัวของพวกเรามีงานทำตลอดทั้งปี สามารถเก็บผลผลิตที่เราปลูกและเลี้ยงปลาไว้ไปขาย ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีสภาพชีวิตความเป็นอยู่เริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”
“เรารักษ์น้ำ”ทั้งโครงการ1และ2จึงเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันนำไปสู่การสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและมีความสุข ตามปณิธานของเครื่องดื่มกระทิงแดงที่ว่า“กระทิงแดงมุ่งมั่น สร้างสรรค์ พัฒนาสังคม”
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณปิยะภัทร สุริยศักดิ์ หรือ คุณพัทธ์ธีรา คงยิ่ง
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บีวัน คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02-664-9050 ต่อ 1614 และ 1603
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ