สปสช. ไฟเขียว มอบสิทธิการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่ผู้ประกันตนหญิง

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2007 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--สปส.
เนื่องจากในปัจจุบัน การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap Smear ถือได้ว่าเป็นการป้องกันและควบคุมมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกได้ ทาง สปสช.จึงเปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนหญิงที่มีอายุ ตั้งแต่ 35-60 ปี สามารถเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติทั้ง 13 แห่ง โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็น ร.พ ตามบัตรหรือไม่
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ดำเนินการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Pap Smear กับกลุ่มสตรีที่มีอายุตั้งแต่ 35- 60 ปี จำนวน 100,000 คน ที่มีภูมิลำเนาหรืออาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพได้เล็งเห็นว่ากลุ่มผู้ประกันตนหญิงที่อยู่ในระบบประกันสังคม ก็เป็นผู้มีสิทธิเช่นเดียวกับกลุ่มสตรีที่ถือบัตรประกันสุขภาพ จึงได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนหญิงที่สนใจ สามารถขอเข้ารับบริการการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากสถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิหรือไม่ ซึ่งผู้ประกันตนหญิงสามารถเลือกใช้บริการได้ถึง 13 แห่ง ดังนี้ คือ โรงพยาบาลสำโรง โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุขาภิบาล 3 โรงพยาบาลปิยะมินทร์ โรงพยาบาลเพชรเกษม-บางแค โรงพยาบาลบีแคร์เมดิคอลเซ็นเตอร์ โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา โรงพยาบาลศรีวิชัย 1 โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 โรงพยาบาลกรุงธน โรงพยาบาลนวมินทร์ โรงพยาบาลพระราม 2 โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 และโรงพยาบาลชัยปราการ
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า การได้รับมอบสิทธิการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้ประกันตนหญิงในครั้งนี้ ซึ่งส่งผลดีต่อการลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งและอัตราการตายของผู้ประกันตนหญิงจากโรคมะเร็งได้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการได้รับความร่วมมือดังกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ