๓ กรกฎาคม วันคล้ายวันสถาปนากรมสารบรรณทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 08:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐) เวลา ๐๘.๐๐ น. พลเรือตรี กัมปนาท ภู่เจริญยศ เจ้ากรมสารบรรณทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมสารบรรณทหารเรือ ณ ห้องประชุม กรมสารบรรณทหารเรือ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
วันที่ ๓ กรกฎาคม ของทุกปี ถือเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมสารบรรณทหารเรือ กรมสารบรรณทหารเรือ มีประวัติความเป็นมาควบคู่กับกองทัพเรือในสมัยรัชกาล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปรับปรุงกองทัพไทยให้ทันสมัย และเจริญก้าวหน้าตามแบบอย่างยุโรป และได้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา จนกระทั่งปีพุทธศักราช ๒๔๘๙ มีการปรับปรุงการจัดกองทัพเรือใหม่ กรมธุรการ เปลี่ยนเป็น "กรมสารบรรณทหารเรือ" ต่อมาในปีพุทธศักราช ๒๕๐๑ มีการปรับปรุงส่วนราชการขึ้นอีก กรมสารบรรณทหารเรือ มีหน่วยในสังกัด คือ กองกลาง กองพระธรรมนูญ และกองโรงพิมพ์
กรมสารบรรณทหารเรือ มีภารกิจหน้าที่ ดำเนินการในเรื่องงานสารบรรณ งานธุรการ และการกฎหมาย ตลอดจนการฝึกและศึกษาวิชาการสารบรรณและวิชาการอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ปัจจุบันในด้านการดำเนินงาน กรมสารบรรณทหารเรือ ได้นำระบบโปรแกรมสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการบริหารงานสารบรรณ ได้แก่ ส่งหนังสือเวียน คำสั่งกองทัพเรือ จัดทำระบบทะเบียนหนังสือ ติดตามค้นหาเอกสาร โดยใช้ระบบดังกล่าวภายในหน่วยในพระราชวังเดิม รวมถึงหน่วยนอกเขตพระราชวังเดิมที่สมัครใจร่วมทดลองใช้ ซึ่งจะทำให้กองทัพเรือประหยัดงบประมาณด้านวัสดุอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี ในการนำระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์มาใช้บริหารงานด้านสารบรรณ และได้ปรับโครงสร้างของกองสารบรรณจากแผนกเอกสารสนเทศ จากภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย กรมสารบรรณทหารเรือเป็นศูนย์กลางความรู้ ข้อมูล วิธีการ การปฏิบัติงาน การให้บริการด้านงานสารบรรณ งานกฎหมาย การผลิตสิ่งพิมพ์มาตรฐานให้แก่ส่วนราชการ ข้าราชการ รวมถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ ปัจจุบันมี พลเรือตรี กัมปนาท ภู่เจริญยศ เป็นเจ้ากรมสารบรรณทหารเรือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ