SCIB ผนึกกำลัง กบข. เสริมบริการทางการเงินครบวงจรแก่สมาชิก

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2007 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--กบข.
ธนาคารนครหลวงไทยจับมือกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจบรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นร้อยละ 40 ใน บลจ. นครหลวงไทย มูลค่า 120 ล้านบาท หวังผลักดันการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบแก่สมาชิก กบข. กว่า 1.17 ล้านรายทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการลงทุนให้เพิ่มขึ้น ด้าน บลจ. นครหลวงไทย ตั้งเป้าก้าวกระโดดมีสินทรัพย์ให้บริหารเป็น 1 แสนล้านบาท ขึ้นสู่แถวหน้าในวงการ
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) นครหลวงไทย จำกัด จาก 170 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท โดยมีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เข้าเป็นผู้ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 คิดเป็น 12 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 120 ล้านบาท โดยธนาคารนครหลวงไทยลงทุนเพิ่มใน บลจ. นครหลวงไทย จำนวน 1 ล้านหุ้น หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นมูลค่า 10 ล้านบาท ส่งผลให้ธนาคารมีสัดส่วนการถือหุ้นใน บลจ. นครหลวงไทย สัดส่วนร้อยละ 60 คิดเป็น 18 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 180 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ทำให้ บลจ.นครหลวงไทย มีความเหมาะสมในการรองรับการขยายธุรกิจทางด้านการบริหารกองทุนต่อไปในอนาคต โดยความร่วมมือดังกล่าวในครั้งนี้นับเป็นการตอกย้ำถึงแผนกลยุทธ์การดำเนินงานของธนาคารภายใต้แนวคิด“SCIB FAMILY” ในการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรภายใต้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายของธนาคารและบริษัทในเครือที่สามารถสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสมผ่านช่องทางการให้บริการต่าง ๆ ของธนาคาร ตลอดจนสอดคล้องกับแนวทางการหาพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความเข้มแข็งและเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เพื่อร่วมเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ (Syngery) เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแสวงหาโอกาสหรือต่อยอดในการทำธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การเพิ่มรายได้และผลตอบแทนให้กับธนาคาร บริษัทในเครือ และพันธมิตรทางธุรกิจอีกด้วย
“การร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทาง กบข. ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ และเป็นสถาบันด้านการลงทุนที่มีชื่อเสียงอย่างมากมาโดยตลอดทั้งในประเทศและต่างประเทศในการเชื่อมโยงฐานลูกค้าที่มีรวมกันทั่วประเทศให้เกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจอย่างมากในทุก ๆ ด้าน และยังเป็นการวางรากฐานที่สำคัญในการขยายธุรกิจกลุ่มลูกค้ารายย่อยและกลุ่มลูกค้าข้าราชการของธนาคารในอนาคตอีกด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าว
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.) กล่าวว่า เปิดเผยว่า “การร่วมลงทุนใน บลจ.นครหลวงไทยในครั้งนี้ ช่วยทำให้การดำเนินงานในอนาคตของ กบข. สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกในส่วนของการออมเพิ่ม การลงทุนทางเลือก ซึ่งถือเป็นแผนการดำเนินงานมาตลอดหนึ่งทศวรรษของ กบข.ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะเน้นไปที่การออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สอดคล้องกับรูปแบบการออมหรือการลงทุนของสมาชิก กบข. เนื่องจากต่างก็มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่สามารถให้บริการสมาชิกกว่า 1.17 ล้านคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเป็นบลจ. ที่มีศักยภาพในการที่จะเสนอบริการทางการเงินอื่นๆ
ให้แก่สมาชิกได้เป็นอย่างดีผ่านการสนับสนุนในเรื่องเครือข่ายสาขาของธนาคารนครหลวงไทยกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ และที่ผ่านมา บลจ.นครหลวงไทยมีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด รวมทั้งมีการบริหารงานอย่างมืออาชีพที่มีความชำนาญ ตลอดจนมีเรื่องการบริหารจัดการทางด้านความเสี่ยงอย่างเหมาะสมจึงเชื่อว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตในธุรกิจได้อีกมาก
นางทัศนา รัชตโพธิ์ ประธานกรรมการ บลจ. นครหลวงไทย จำกัด กล่าวว่า การที่ กบข. ให้ความสนใจเข้ามาร่วมถือหุ้นในครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีความพร้อมและมีศักยภาพในการขยายธุรกิจเพิ่มมากขึ้นจากเดิม โดยบริษัทมีแผนที่จะรุกธุรกิจด้านการลงทุนในตราสารอนุพันธ์และการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม นอกเหนือจากการเสนอขายหน่วยลงทุนตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานจนถึงขั้นสูงแก่นักลงทุนในหน่วยลงทุนทั้งประเภทกองทุนรวม และกองทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาระดับมาตรฐานการดูแลบริหารจัดการกองทุนที่นำเสนอขายไปก่อนหน้านี้ให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมและพึงพอใจกับผู้ลงทุนอีกด้วย
นางสาวอัจฉรา สุทธิศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บลจ. นครหลวงไทย จำกัด กล่าวเสริม
ว่า การที่ กบข. ได้เข้ามาถือหุ้นในครั้งนี้ทำให้แผนการเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ของบริษัทก้าวกระโดดเป็น 1 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันที่มีสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหารประมาณ 30,000 ล้านบาทแล้วนับตั้งแต่เปิดดำเนินกิจการได้เพียง 2 ปีกว่า รวมทั้งยังคงเป้าหมายในการก้าวขึ้นมาเป็น1 ใน 10 อันดับของธุรกิจบริหารจัดการกองทุนเช่นเดิม
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ