กทม.ปลูกแล้ว 12% หญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--กทม.
กทม.ปลูกหญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริแล้ว 12% จาก 9.8 แสนกอ และเร็วๆนี้จะเชิญประชุม ปตท. กรมพัฒนาที่ดิน มูลนิธิชัยพัฒนา กปร. หารือบูรณาการแผนการปลูกร่วมกัน
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการตามแนวพระราชดดำริ ด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ ด้วยการปลูกหญ้าแฝก เป้าหมายในปี 2550 จำนวน 9.8 แสนกอ ขณะนี้การดำเนินการเป็นไปตามแผนการ ซึ่งต้องปลูกในช่วงฤดูฝนเพื่อให้ต้นหญ้าแฝกเจริญเติบโตได้อย่างดี โดยเขตต่างๆ มีการปลูกหญ้าแฝกไปแล้วรวมประมาณ 12% ของทั้งหมด สำหรับพันธุ์ของหญ้าแฝกที่มีความเหมาะสมที่นำมาปลูกในกรุงเทพมหานครคือพันธุ์ สุราษฎร์ธานี เนื่องจากมีความทนแล้ง ทนฝน ทนกับสภาพอากาศของกรุงเทพฯ ได้อย่างดี
อย่างไรก็ดีเร็วๆ นี้กรุงเทพมหานครจะได้เชิญบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กรมพัฒนาที่ดิน มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการปลูกหญ้าแฝกในกรุงเทพมหานครให้เป็นแผนการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่อไป
ทั้งนี้นอกจากการอนุรักษ์ดินด้วยการป้องกันหน้าดินพังทลาย คงความชุ่มชื่นให้กับผิวดิน ซึ่งเหมาะแก่การทำการเกษตร เพราะหญ้าแฝกสามารถดึงเอาความชุ่มชื่นจากใต้ดินในระดับลึกขึ้นมาบนผิวดินได้ โดยจะได้นำแนวทางนี้ไปเผยแพร่แก่เกษตรกรของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ของกรุงเทพมหานครให้เกิดการแพร่หลายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ