โค้ก เผยผลสำรวจวัยรุ่นไทย 70% ยังคงมองโลกด้านบวก พร้อมยก ปัญญา ทาทา และหมอพรทิพย์ ต้นแบบคนมองโลกแง่ดี

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2007 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เผยวัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 15 - 25 ปี ทุกสองในสาม หรือร้อยละ 69.62 ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ มีความเชื่อมั่นว่าการมองโลกในแง่ดีจะช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤติหรือปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตไปได้ด้วยดี และโชค เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อความสุขของตน นอกจากนี้ วัยรุ่นไทยยังยกนายปัญญา นิรันดร์กุล เป็นสุดยอดบุคคลตัวอย่างในการมองโลกแง่ดี หรือ ‘Positivity Idol’ ตามมาด้วยนักร้องสาว ทาทา ยัง และคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อันเป็นผลมาจากการสำรวจทัศนคติของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน ที่ บริษัทฯ ร่วมกับสวนดุสิตโพลจัดทำขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระตุ้นให้ผู้คนหันมามองด้านดี ๆ ของชีวิต
นางสาวกรอบแก้ว ปันยารชุน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากการสำรวจครั้งนี้ เราต้องการที่จะเรียนรู้ทัศนคติของวัยรุ่นไทย โดยเฉพาะมุมมองของความคิดทั้งด้านบวกและด้านลบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตให้มีความสุขได้อย่างไร การจัดทำแบบสำรวจทัศนคติวัยรุ่นไทย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมทัศนคติด้านบวก และการมองโลกในแง่ดีของเยาวชนและสังคมไทย ซึ่งการสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดความสำเร็จจากการเปิดตัวแคมเปญ ‘เลือกโค้ก...ด้านดีๆ ของชีวิต’ ที่ได้ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
ผลการสำรวจในครั้งนี้พบว่า วัยรุ่นไทยกว่าร้อยละ 90 ยังคงมองชีวิตในอนาคตของตนเองในแง่บวก โดยเมื่อถามถึงสถานการณ์ในชีวิตต่างๆ แล้ววัยรุ่นไทยต่างมีความเห็นที่ค่อนข้างหลากหลายแต่ยังคงอยู่ในมุมมองที่บวกอยู่ เช่นเมื่อถูกคุณครูหรือเจ้านายต่อว่า เด็กส่วนมากถึงร้อยละ 65.41 ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และเข้าใจว่าเป็นไปเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง โดยมีเพียงไม่มากที่รู้สึกหงุดหงิด หรือเศร้า ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่ดี และเมื่อถูกแฟนบอกเลิก ร้อยละ 60.55 รับรู้ถึงด้านดีๆ ของชีวิต มองว่าเป็นโอกาสที่จะได้พบกับคนดี ๆ ในอนาคต และเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับชีวิต ซึ่งนั่นบ่งชี้ให้เห็นว่าวัยรุ่นไทยมีความเข้าใจทัศนคติในทางบวก รวมถึงความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนเลือกที่จะมีได้ ขึ้นอยู่กับมุมมองในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน พร้อมเข้าใจว่าอุปสรรคเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ เพียงอาศัยการมองด้านบวก และเข้าใจถึงปัญหานั้นๆ อย่างสร้างสรรค์
ทั้งนี้ สถานการณ์ทางการเงิน (ร้อยละ 39.50) มีส่วนต่ออารมณ์และความรู้สึกสุขหรือเศร้าของวัยรุ่นมากที่สุด ในขณะที่ความสัมพันธ์กับคนรัก และสุขภาพมีความสำคัญรองลงมา ที่ร้อยละ 29.78 และร้อย 17.55 ตามลำดับ ทว่าเมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จและความสุข วัยรุ่นกลับตอบว่า โชค(ดี) มีความสำคัญมากที่สุด แซงหน้าการทำงานหนักขาดลอย
พญ. อัญชุลี คูวุฒยากร จิตแพทย์ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวว่า “ผลจากการสำรวจ ชี้ชัดแล้วว่าวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่มีทัศนคติทางบวก ซึ่งการมองโลกในแง่ดีนั้นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในแวดวงนักจิตวิทยา และการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ในแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลของการมองโลกในแง่บวกมีส่วนทำให้ผู้ที่ปฏิบัติ มีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นไทยนั้นเดินมาถูกทางแล้ว”
สำหรับมุมมองความรักของวัยใสเมื่อแฟนที่คบมานานบอกเลิก ร้อยละ 78.29 บอกว่าไม่เป็นไร โดยร้อยละ 60.55 เชื่อว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้พบกับคนดี ๆ ในอนาคต ร้อยละ 17.74 บอกว่าจะได้เป็นอิสระ มีเวลาเจอเพื่อนมากขึ้น มีเพียงส่วนน้อย ร้อยละ 13.46 ที่ร้องไห้ และร้อยละ 6.73 ที่โทษตัวเอง
นอกจากนี้ วัยรุ่นไทยยังยกให้นายปัญญา นิรันดร์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นสุดยอดแบบอย่างคนที่มองโลกในแง่บวก หรือ ‘Positivity Idol’ (ร้อยละ 25.69) ตามมาด้วยนักร้องสาวเซ็กซี่ ทาทา ยัง (ร้อยละ 12.94) และคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ (ร้อยละ 11.57) ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติแล้ว เกณฑ์ในการให้คะแนนมาจากความสามารถในการทำใจและยิ้มได้ แม้ว่าจะกำลังเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ ความสามารถในการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งหลังเผชิญความล้มเหลวในชีวิต การเป็นแรงดลใจให้ผู้อื่นมองโลกในแง่บวก และการทำให้ผู้อื่นยิ้มหรือมีความสุขเพียงแค่อยู่ด้วยใกล้ ๆ
เมื่อเกิดเรื่องราวไม่ดีที่มากระทบต่อจิตใจ วัยรุ่นอายุ 15 - 16 ปี (ร้อยละ 47.01) และ 20 - 22 ปี (ร้อยละ 34.78) เลือกการฟังเพลงเป็นกิจกรรมคลายเครียดอันดับหนึ่ง สอดคล้องกับเนื้อหาของแคมเปญหลายๆแคมเปญที่โค้กสร้างสรรค์ขึ้น รวมถึงแคมเปญ “โค้ก มิวสิค วีไอพี” ล่าสุดด้วย ในขณะที่วัยรุ่นอายุ 17 - 19 ปี (ร้อยละ 32.84) เลือกที่จะคุยกับเพื่อน และการเดินทางท่องเที่ยว ช่วยผ่อนคลายให้กับวัยรุ่นอายุ 23 - 25 ปี (ร้อยละ 35.00) มากที่สุด
การสำรวจทัศนคติของวัยรุ่น จัดทำขึ้นโดย บริษัท โคคา-โคล่า ประเทศไทย ร่วมกับสวนดุสิตโพล จัดทำแบบสำรวจทัศคติวัยรุ่นไทย จำนวนทั้งสิ้น 316 คน ที่มีอายุระหว่าง 15 - 25 ปี โดยแบ่งหัวข้อการสำรวจออกเป็น 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่ ด้านชีวิต ด้านสังคม ด้านเรื่องราวในชีวิต และ ด้านอื่น ๆ โดยการสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการตอกย้ำความสำเร็จของแคมเปญ “เลือกโค้ก...ด้านดีๆของชีวิต” และการดำเนินกิจกรรมของโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ทั้งด้านธุรกิจ และสังคมตลอดมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ