ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปีหมูทอง จัดการแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย

ข่าวกีฬา Friday February 9, 2007 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เตรียมต้อนรับเทศกาลตรุษจีน จัดงานใหญ่ “การแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี” และ “การประกวดวงมโหรีชิงถ้วยประทานจาก พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์” พร้อมระเบิดแคมเปญ “ฟิวเจอร์ พาร์ค Chinese Celebration 2007” รับเงินรับทอง” มอบโชคมูลค่ารวมกว่า 6. 8 ล้านบาท
(กรุงเทพฯ) นางสาวพิมพ์ผกา หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์คฯ เตรียมจัดงานใหญ่ “การแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยชิงแชมป์แห่งประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี” และ “การประกวดวงมโหรีชิงถ้วยประทานจาก พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์” เป็นการต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปีหมูทอง โดยวัตถุประสงค์หลักของการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตในเมืองไทยให้ได้ระดับมาตรฐานสากลและยังเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ในการแข่งขันของนักกีฬา รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการหันมาฝึกซ้อมกีฬาเชิดสิงโตเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งต่อๆ ไป
สำหรับการแสดงเชิดสิงโตนั้น ชาวจีนมีความเชื่อกันว่าผู้ใดได้ชม จะมีโชคลาภ เจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคล จึงได้มีการสืบทอดการแสดงมากว่าพันปี ในสมัยก่อน การเชิดสิงโตที่นิยมแสดง มี 2 ประเภท ได้แก่ การเชิดสิงโตแบบโบราณ คือ การแสดงกายกรรมต่อตัว และ การเชิดสิงโตแบบปีนกระบอกไม้ไผ่ ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาขึ้นมาอีกหนึ่งประเภท ได้แก่ การเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแถบเอเชีย อาทิ จีน มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง รวมทั้งประเทศไทย โดยปัจจุบันการเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยนี้ได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่ง และได้รับการจัดไว้ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์อีกด้วย
การแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตในประเทศไทย ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาแห่งชาติครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ. 2549 ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 35 “สุพรรณบุรีเกมส์” ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกีฬาชนิดนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมวูซูแห่งประเทศไทย เป็นกีฬาประเภททีม ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชิดหัวสิงโต 1 คน ผู้เชิดหางสิงโต 1 คน และผู้เล่นวงมโหรีประกอบการเชิดอีก 6 คน ระยะเวลาในการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 10 นาที และ ไม่เกิน 15 นาที อุปกรณ์ที่ใช้เป็นเสาดอกเหมย ความยาวไม่ต่ำกว่า 10 เมตร และ ไม่เกิน 20 เมตร ความสูงไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร และไม่เกิน 2 เมตร ส่วนการตัดสินใช้หลักกติกาสากลทั่วไป
นางสาวพิมพ์ผกา กล่าวเสริมว่า นอกจาก “การแข่งขันกีฬาเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยชิงแชมป์แห่งประเทศไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี” และ “การประกวดวงมโหรีชิงถ้วยประทานจาก พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์” รอบชิงชนะเลิศ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ณ ลานยกระดับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์คฯ แล้ว ทางศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์คฯ ยังได้เตรียมกิจกรรมไว้อีกมากมาย โดยเฉพาะการแข่งขัน “สุดยอดตือโป๊ยก่าย” เฟ้นหาผู้พิชิต 9 ด่านอรหันต์ ซึ่งจะจัดรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2550 และแคมเปญใหญ่ “ฟิวเจอร์ พาร์ค Chinese Celebration 2007 รับเงินรับทอง” ฉลองเทศกาลตรุษจีน ส่งความสุขและมอบโชคมูลค่ารวมกว่า 6.8 ล้านบาทให้แก่ลูกค้าของศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์คฯ เมื่อซื้อสินค้าจากร้านค้าภายในศูนย์การค้าฯ ครบทุก 500 บาท นำใบเสร็จมาลุ้นรับคูปองอั่งเปาจำนวน 1 ใบ เพื่อลุ้นรับโชค 3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่ 1 ลุ้นรับเงินสด 50 บาท, 100 บาท, 200 บาท และ 400 บาท ต่อที่ 2 ลุ้นรับสร้อยคอพร้อมจี้หมูทองคำ หนัก 1 บาท ทุกวันๆ ละ 1 รางวัล โดยกรอกชื่อ-ที่อยู่ในคูปองอั่งเปา และต่อที่ 3 ลุ้นรับทองคำหนัก 1 กก. จำนวน 1 รางวัล (จับรางวัลวันสุดท้าย) ซึ่งแคมเปญฉลองเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้จัดระหว่างวันที่ 16 — 28 กุมภาพันธ์ 2550 ณ ศนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
เจดับบลิวที ประเทศไทย : เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์ โทร. 0-2204-8221 หรือ 08-9127-2089
คุณรัตติกาล ตะโกเมือง โทร. 0-2204 -8214 หรือ 08-1986-6733
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ