อสมท เสริมสร้างความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2007 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--อสมท
อสมท เริ่มออกอากาศระบบเสียง 2 ภาษา พร้อมนิวส์บาร์ภาษายาวี ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ผู้เชี่ยวชาญภาษา ที่ผ่านการคัดเลือกจาก สมช. แปลสดข่าวเที่ยง และข่าวค่ำ สร้างความสมานฉันท์ และความเข้าใจระหว่างพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยข่าวสารที่ถูกต้อง และชัดเจนจากสำนักข่าวไทย
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า บมจ.อสมท ในฐานะสื่อสารมวลชนภาคเอกชน ที่มีรัฐเป็นเจ้าของ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสร้างความสมานฉันท์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอาศัยสื่อฯ ที่มีอยู่ทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ ในการประชาสัมพันธ์แนวรุก เพื่อกระจายข่าวสาร เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดความเชื่อมั่นและความเข้าใจที่ตรงกัน จึงได้ดำเนินการโครงการอักษรวิ่ง และเสียงที่ 2 ภาษามาลายู ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา เริ่มออกอากาศวันแรกตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2550 ที่ผ่านมา
ในส่วนของระบบเสียงที่ 2 ภาษามาลายู จะเป็นการออกอากาศระบบเสียงที่ 2 (Bilingual) ของสถานีโทรทัศน์ อสมท โมเดิร์นไนน์ทีวี ในช่วงข่าวเที่ยง 12.00-13.00 น. และข่าวค่ำ 19.00-20.15 น. จากสำนักข่าวไทย ซึ่งผู้บรรยายข่าวที่มารับหน้าที่ในการแปลข่าวภาษาไทย เป็นภาษามาลายูนี้ เป็นผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือก คัดสรร กลั่นกรองมาแล้วจาก สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้แก่ นายมาหะมะ โต๊ะเลเฮง และนายยูซุฟ ดะอุแม โดยจะมารับหน้าที่สลับผลัดเปลี่ยนกัน
สำหรับการออกอากาศตัวอักษรวิ่ง หรือนิวส์บาร์ ภาษามาลายู จะออกอากาศควบคู่กันไปกับตัวอักษรวิ่งภาษาไทย ซึ่งจะเป็นข่าวที่เนื้อหาเกี่ยวกับประชาชนในท้องถิ่น โดยผ่านการคัดเลือกมาจากบรรณาธิการข่าวท้องถิ่นว่าเหมาะสมแล้ว
นายวสันต์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ บมจ.อสมท ยังได้มีการจัดสรรช่วงเวลาออกอากาศวิทยุกระจายเสียง รายการ หน้าต่างสังคม กระจกบานใหญ่ในบ้านคุณ จัดโดยมูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ ดำเนินรายการเป็นภาษามาลายู ออกอากาศตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งเป็นถือช่วงเวลาดี ที่ชาวมุสลิมเสร็จสิ้นจากการทำละหมาดแล้ว มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัว และก็ได้รับการตอบรับจากชาวมุสลิมในท้องถิ่นเป็นอย่างดี
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.อสมท
0-2201-6392, 0-2201-6393

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ