กระทรวงวิทย์ฯ ผนึกกำลังจัดสุดยอดมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ และส่งแข่งต่อต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 25, 2007 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ฝ่ายประชาสัมพันธ์ งาน Thailand ICT Contest Festival 2006
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดสุดยอดมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6” (Thailand ICT Contest Festival 2007) ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา มีนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมชิงชัยกว่า 281 ทีม กว่า 598 คน จาก 176 สถาบัน ชิงถ้วยรางวัลสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัลกว่า 10 ล้านบาท และเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยมี ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน
ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6” (Thailand ICT Contest Festival 2007) นี้ มอบหมายให้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการโครงการนี้ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯ ในส่วนของโครงการ “ปลูกฝังปัญญาเยาว์” เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างความสามารถของประเทศอย่างยั่งยืนโดยมีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญ พร้อมกับเป็นการสร้างคนในระดับรากแก้ว ให้เยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตและเข้าถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology — ICT) โดยมีเทคโนโลยีที่ครอบคลุมเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวณ โทรคมนาคม และสารสนเทศ และยังเป็นกลุ่มเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ (Strategic Technology) เพื่อเสริมสร้างนักวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่
สำหรับโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้นำเสนอผลงานที่พัฒนาจากความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงความเป็นเลิศของประเทศไทย และเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ รวมถึงนำไปสู่การต่อยอดเพื่อพัฒนาในระดับอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมสร้างเศรษฐกิจพอเพียงของประเทศต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงศักยภาพของเยาวชนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนเกิดการตื่นตัวและให้ความสนใจในเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากขึ้นด้วย
ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า สำหรับ “มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6” (Thailand ICT Contest Festival 2007) มีการจัดอย่างต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สร้างนักพัฒนาโครงการจำนวนนับพันคน และส่งทีมเข้าแข่งขันระดับสากลได้รางวัลต่างๆ เป็นจำนวนมาก สำหรับในปีที่ผ่านมาได้ส่งผลงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไปร่วมแข่งขันรายการ Asia Pacific ICT Awards 2006 (APICTA 2006) ซึ่งเป็นสุดยอดรางวัลด้าน ICT ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จำนวน 2 โครงการ และได้รับรางวัล Winner & Merit Award ทั้งสองโครงการ ในส่วนของการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมศาสตร์ (Young Scientist Competition in Computer Science and Engineering Project: YSC.CS & YSC.EN 2006) ที่ชนะเลิศได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลกในงาน Intel International Science and Engineering Fair (Intel ISEF) ครั้งที่ 57 ณ เมืองอินเดียนาโปลิส มลรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัล 5 รางวัล”
การแข่งขันในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันในประเภทย่อยๆ จำนวน 19 ประเภท โดยมีรางวัลสำคัญที่เป็นถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ จำนวน 8 รางวัล รวมจำนวนรางวัลทั้งหมด 97 รางวัล คิดเป็นเงินรางวัลรวมกว่า 10 ล้านบาท โดยการเปิดรับสมัครผลงาน และการจัดค่ายทั่วประเทศตลอดปีที่ผ่านมา มีผลงานของนักเรียน นิสิต นักศึกษา สมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 1,494 ผลงาน คิดเป็นผู้ร่วมโครงการกว่า 5,000 คน จากสถาบันการศึกษา 300 แห่ง และมีผลงานที่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ จำนวน 281 ผลงาน คิดเป็นจำนวนผู้เข้าแข่งขัน 598 คน จากสถาบันการศึกษา 176 แห่ง สำหรับการแข่งขันทั้ง 4 กิจกรรม ได้แก่
- การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 (The Eighth National Software Contest: NSC 2007) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นการแข่งขันในสาขาต่างๆ อาทิ โปรแกรมเกม โปรแกรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ (CAI) โปรแกรมเพื่อช่วยคนพิการ โปรแกรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โปรแกรมเพื่อประยุกต์ใช้งาน Web Services, Mobile Application, Open Source มีผลงานเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 131 โปรแกรม จากสถาบันการศึกษา 62 แห่ง
- การประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมศาสตร์ (Young Scientist Competition in Computer Science and Engineering Project: YSC.CS & YSC.EN 2006) เพื่อสรรหาตัวแทนประเทศไทยชิงชัยในงาน Intel International Science and Engineering Fair (Intel ISEF) ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยแข่งขันในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมศาสตร์ พลังงานและวิศวกรรมการขนส่ง คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์และดาราศาสตร์ เคมี วิทยาศาสตร์พืช และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีผลงานเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 22 โครงงาน จากสถาบันการศึกษา 17 แห่ง
- การแข่งขันระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (NECTEC Linux Competition: NLC 2007) สำหรับระดับนักเรียนและประชาชนทั่วไปในการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยใช้โปรแกรมต่างๆ ในลินุกซ์ทะเล และการใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมและให้บริการเครือข่ายโดยใช้ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ระบบปฏิบัติการตามแนวทาง Open Source มีผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 108 ทีม จากสถาบันการศึกษา 48 แห่ง
- การแข่งขันประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 5 (Youth’s Electronics Circuit Contest: YECC2007) ถือเป็นจุดเริ่มต้นของนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเป็นตัวแทนมาจากค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์จากทั่วประเทศ เพื่อชิงชัยและค้นหาสุดยอดนักประดิษฐ์และนักอิเล็กทรอนิกส์วัยเยาว์ มีผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 20 ทีม จากสถาบันการศึกษา 49 แห่ง
การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดีจากภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี บริษัท อินเทลไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด สถาบันคนตาบอดแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนา โดย มูลนิธิราชสุดา และเครือข่ายมหาวิทยาลัยที่ร่วมดำเนินการในโครงการต่างๆ กว่า 20 สถาบัน ที่มีความพร้อมในด้านวิชาการและความร่วมมือในการทำกิจกรรมด้านสังคม ในการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถของศักยภาพเยาวชนไทย
เนคเทค/สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ที่สนใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วมชมผลงาน และร่วมเชียร์เพื่อนร่วมสถาบันได้ ในงาน “มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6” (Thailand ICT Contest Festival 2007) ตั้งแต่วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 10.00 — 19.00 น. ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ โทร. 02-564-6900 ต่อ 2324-2328, 2345 หรือ E-mail: fic@nnet.nectec.or.th และเว็บไซต์ http://www.nectec.or.th/fic
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ลัญจนา นิตยพัฒน์/กานตวี ปานสีทา/ศิริพร ปานสวัสดิ์ โทร. 02-564-6900 ต่อ 2335-2340
หรือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ งาน Thailand ICT Contest Festival 2006
คุณสมพร โทร. 089-130-2886

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ