ทีเค ปาร์ค เตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ ที่ทันสมัย ครบวงจร เพื่อถ่ายทอดสู่ห้องสมุดท้องถิ่นทั่วไทย

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2007 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย เห็นได้จากสถิติที่มีผู้สนใจมาใช้บริการที่ทีเค ปาร์คเฉลี่ยเดือนละ 50,000 คน และล่าสุดกับคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ นำทัพโดยคุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ที่รั้งตำแหน่งประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ซึ่งพร้อมเดินหน้าสร้างคลังอาวุธทางปัญญาก้าวต่อไป ภายใต้นโยบายหลัก เป็นห้องสมุดเลิศบริการ เป็นห้องสมุดสุดสร้างสรรค์ ท้ายสุดเป็นห้องสมุดแห่งโอกาส ด้วยการขยายฐานความรู้ครอบคลุมทุกพื้นทั่วไทย เพื่อให้ทีเค ปาร์คเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ที่ทันสมัย ครบวงจร ประเดิมโครงการใหญ่ “คลังความรู้แม่หลวงของปวงชน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้ และเป็นการสร้างคลังความรู้ออนไลน์สำหรับค้นคว้าอย่างไร้พรมแดนผ่าน www.tkpark.or.th
หลังจากที่คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการ ทีเค ปาร์ค เมื่อเดือน เม.ย. ได้มีการหารือกับคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมีคุณผลบุญ นันทมานพ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ทีเค ปาร์ค และท่านที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา ทั้งด้านการจัดการศึกษา, คอมพิวเตอร์, เทคโนโลยีการผลิตสื่อสำหรับเยาวชน และการตลาด ได้เห็นพ้องถึงประโยชน์และคุณค่าของทีเค ปาร์คแห่งนี้ว่าที่นี่เป็นต้นแบบของห้องสมุดมีชีวิตที่หลายๆ ห้องสมุดใฝ่ฝันอยากดำเนินรอยตาม และหนึ่งในภารกิจหลักที่ทีเค ปาร์คยังมุ่งมั่นคือการส่งเสริมให้เยาวชนรักการอ่าน โดยให้ทีเค ปาร์คเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ ซึ่งต้องยอมรับว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทีเค ปาร์คมีการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เยอะมาก ทั้ง e-Book, e-Game ที่พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น โดยร่วมกับ อบต. อบจ. เพื่อปรับปรุงห้องสมุดประชาชนหรือห้องสมุดท้องถิ่นเดิมให้กลายเป็นห้องสมุดมีชีวิต โดยทีเค ปาร์คให้การสนับสนุนด้านข้อมูล องค์ความรู้ และคำปรึกษาในการทำห้องสมุดให้มีชีวิต แทนการขยายทีเค ปาร์คตามภูมิภาคต่างๆ ส่วนทีเค ปาร์ค ยะลายังคงเป็นพี่เลี้ยงและให้การสนับสนุนตามข้อตกลงเดิม
คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า “เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เช่น อบจ.ปราจีนบุรี, อบจ.นครศรีธรรมราช และเอกชน เช่น ที่ จ.ลำปาง ที่มีความประสงค์จะสร้างห้องสมุดมีชีวิต ทำให้รู้ว่าหลายแห่งมีความพร้อมในส่วนของงบประมาณ เพียงแต่ขาดแนวทางในการริเริ่ม เราต้องช่วยให้เขาพัฒนาตนเองสู่การเป็นต้นแบบของท้องถิ่นและพัฒนาลงสู่ชุมชนตลอดจนหมู่บ้าน โดยมีทีเค ปาร์คที่นี่เป็นศูนย์กลางที่จะมีหน้าที่ในการเป็นแหล่งค้นคว้า วิจัย ลงทุนในการจัดสร้างข้อมูลซอฟแวร์ใหม่ๆ แล้วเผยแพร่ต่อตามห้องสมุดมีชีวิตทั่วประเทศ โดยการนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ตลอดจนสื่อการเรียนรู้ สื่อออนไลน์ และสื่อมัลติมีเดีย
ใหม่ๆ ที่ทันสมัย ครบวงจร เช่น e-Book, e-Game และองค์ความรู้มากมายที่เปิดให้สืบค้นผ่านเว็บไซต์ www.tkpark.or.th ซึ่งทีเค ปาร์คร่วมกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาขึ้น เพื่อสร้างรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ให้เยาวชนตื่นตัวและสนุกในการเรียนรู้ รวบรวม และถ่ายทอดสู่ห้องสมุดตามพื้นที่ต่างๆ ขณะเดียวกันก็เก็บเกี่ยวความรู้แบบท้องถิ่นถ่ายทอดต่อไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเข้าถึงมากกว่าการสร้างทีเค ปาร์คตามส่วนภูมิภาคต่างๆ”
คุณหญิงชดช้อยเชื่อมั่นว่าห้องสมุดมีชีวิตที่จัดสร้างโดยท้องถิ่น ต้องอยากใช้ชื่อเฉพาะของตนเอง “เรามีที่นี่เพียงแห่งเดียวก็นับว่าเพียงพอแล้ว ถ้าเราทำได้ดีมีการพัฒนาสร้างสรรค์สื่อความรู้ใหม่ๆ เสมอ ท้องถิ่นก็ต้องพึ่งพาเรา ชื่อทีเค ปาร์คก็จะไม่หายหรือถูกลืมเลือนไป เพียงแต่เราต้องรู้จักใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้าถึงทุกอย่าง เพราะเราไม่ได้ต้องการสร้างอนุสาวรีย์ให้ทีเค ปาร์ค แต่เราต้องการกระจายองค์ความรู้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อให้คนไทยและเยาวชนไทยรักการอ่าน รักการเรียนรู้มากขึ้น นี่คือภารกิจของเรา”
ประธานกรรมการทีเค ปาร์คคนใหม่ กล่าวว่าขั้นต้นจะเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับหน่วยงานที่มีความประสงค์จะสร้างห้องสมุดมีชีวิต โดยจะแบ่งออกเป็นหน่วยงานที่สนใจและได้ดำเนินการไปแล้ว กับหน่วยงานที่ยังไม่ได้ทำ เนื่องจากยังไม่รู้ว่าจะริเริ่มอย่างไร
ในขณะที่โครงการใหญ่ “คลังความรู้แม่หลวงของปวงชน” ที่คุณหญิงชดช้อยประเดิมการรับตำแหน่งใหม่ ด้วยการเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ โครงการในพระราชดำริ พระบรมฉายาลักษณ์ และอื่นๆ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จากนั้นนำมาเรียบเรียงเป็นเรียงความหรือบทความส่งเข้าประกวด ทั้งนี้เพื่อสร้างคลังความรู้สำหรับค้นคว้าเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถอย่างไร้พรมแดนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เปิดรับสมัครตั้งแต่เดือน 1-31 ก.ค.ศกนี้ ทาง www.tkpark.or.th สอบถามเพิ่มเติมโทร. 0-2257-4300
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ