เซนต์จอห์นพร้อมรุกสู่รูปแบบธุรกิจศึกษาแนวใหม่ เร่งขยายเครือข่ายไอทีประสิทธิภาพสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday February 7, 2007 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์
มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นเดินหน้านโยบายสร้างเครือข่ายพันธมิตรการศึกษาทั่วประเทศตามโครงการ “โรงเรียนในเครือเซนต์จอห์น” ทุ่มงบกว่าสิบล้านบาท ปรับปรุงระบบเน็ทเวิร์คทั่วแคมปัส เตรียมรองรับการแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือทางการ ศึกษาแบบเรียลไทม์อินเตอร์แอคทีฟ พร้อมผุดหลักสูตรการศึกษา Networking Academy ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากเมโทรซิสเต็มส์ฯ และซิสโก้
นายชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ผู้อำนวยการกลุ่มเซนต์จอห์น เปิดเผยว่า การลงทุนระบบเครือข่ายไอทีประสิทธิภาพสูงครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ของเซนต์จอห์น ซึ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายความรู้ระดับต่างๆ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสื่อสารการเรียนการสอน หรือทำกิจกรรมการศึกษาร่วมกันแบบเรียลไทม์ ไม่เพียงแต่เฉพาะในกลุ่มเซนต์จอห์นเท่านั้น แต่เป็นการเชื่อมโยงกับโรงเรียนทั่วโลก โดยขณะนี้ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกูเตนส์เบิร์กในการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบการเรียนการสอนระหว่างนักเรียนอนุบาลไทย อนุบาลอินเตอร์ในเครือเซนต์จอห์นและโรงเรียนในสวีเดน ผ่านระบบเครือข่ายใหม่และอินเทอร์เฟสที่เรียกว่า Electronic Whiteboard เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้และการโต้ตอบระหว่างเด็กเล็กได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการ “โรงเรียนในเครือเซนต์จอห์น” ซึ่งเป็นความร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจการศึกษาระหว่างโรงเรียนเอกชนระดับสามัญศึกษาจากทั่วประเทศที่เข้าร่วมอยู่ในกลุ่มเซนต์จอห์น เพื่อสร้างระบบเครือข่ายความรู้ที่เข้มข้นในเชิงวิชาการโดยเฉพาะภาษาอังกฤษและไอที และยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการ “โรงเรียนในเครือเซนต์จอห์น” ซึ่งเป็นความร่วมมือซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษาในอนาคต ตลอดจนร่วมวางมาตรฐานการเรียนการสอน และแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ขณะนี้ มีโรงเรียนเอกชนกว่า 50 แห่ง ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งโรงเรียนแห่งแรกที่ได้รับคัดเลือกแล้วคือโรงเรียนสหวิทย์ จังหวัดสุพรรณบุรี และจะมีเพิ่มเติมอีกสองถึงสามแห่งในบีนี้ เรามีความมุ่งหวังในการสร้างมาตรฐานความรู้และความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทยทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าเราไม่มีระบบเครือข่ายไอทีที่มีประสิทธิภาพสูง
นายมณเธียร ธนานาถ ผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นอกจากซิสโก้จะสนับสนุนเทคโนโลยีเครือข่ายที่ดีให้กับโรงเรียนเซนต์จอห์น ด้วยผลิตภัณฑ์ Switch Catalyst 6500 และ 2960 และระบบไวร์เลส นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมด้านการศึกษาโครงการ Networking Academy ให้กับโรงเรียนเพื่อบรรจุเป้นหลักสูตรไอทีให้กับนักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่ระดับประถม จนถึงระดับมหาวิทยาลัย เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านเน็ตเวิร์กออกสู่ตลาดมากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านนี้เป็นจำนวนมาก เห็นได้จากผลการสำรวจของไอดีซีว่าอัตราการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางระบบเครือข่ายจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 6,600 คนหรือเทียบเท่า 15% ในปี 2552 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่ขาดแคลน 4,000 คน
“สำหรับการเชื่อมโยงเครือข่ายความรู้ระดับต่างๆ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาสามารถสื่อสารการเรียนการสอน หรือสามารถทำกิจกรรมการศึกษาร่วมกันแบบเรียลไทม์ของโรงเรียนเซนต์จอห์นนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของซิสโก้ในการให้ความสำคัญการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Life long learning) และการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิต ด้วยวิถีการเรียนรู้รูปแบบใหม่จากอินเทอร์เน็ต (Change the way they live with the way they learn) ในการพัฒนาและผลิตบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและเชี่ยวชาญในระบบเครือข่ายออกสู่ตลาดให้มากขึ้น”
นายสุวิช สุวรุจิพร กรรมการ บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภายใต้การเซ็นสัญญาเอ็มโอยูกับทางมหาวิทยาลัยในปีที่ผ่านมา ทางเมโทรซิสเต็มส์ฯ ได้ทำการติดตั้งเทคโนโลยีไอทีอย่างต่อเนื่อง อาทิ การติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เอชพีในการเรียนการสอน สำหรับปีนี้ ได้ดำเนินการติดตั้งระบบเครือข่ายความเร็วสูงภายใต้เทคโนโลยีของซิสโก้ เพื่อรองรับแผนงานขยายการศึกษาของกลุ่มเซนต์จอห์น ด้วยเทคโนโลยีระบบแลนที่มีความเร็วสูงในการรับส่งข้อมูลระดับกิกะไบท์ทั่วทั้งแคมปัส การวางระบบเครือข่ายไร้สาย การติดตั้งซอฟต์แวร์บริหารจัดการเครือข่ายแบบรวมศูนย์เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการจัดการระบบ ซึ่งภายหลังจากการรวมศูนย์เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการจัดการระบบ ซึ่งภายหลังจากการติดตั้งระบบเครือข่ายเสร็จสิ้นแล้วก็จะเริ่มแผนปรับปรุงเทคโนโลยีศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ต่อไป โดยระบบอินฟราสตรัคเจอร์ด้านไอทีที่ประสิทธิภาพสูงนี้ จะช่วยให้อาจารย์ของเซนต์จอห์นสามารถถ่ายทอดประสบการณ์การเรียนการสอนให้กับนักเรียนของเราทั้งในกรุงเทพฯและโรงเรียนในเครือเซนต์จอห์นทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ