ชีวิตมีแต่สุขของ ตือ-สมบัษร ใน “สุริวิภา”

ข่าวบันเทิง Monday June 18, 2007 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--เจเอสแอล
ในแวดวงสังคมไฮโซ-แฟชั่นและบันเทิงบ้านเรา แทบไม่มีใครที่ไม่รู้จักฝีไม้ลายมือการทำงานของนักจัดงานชื่อดัง ตือ - สมบัษร ถิระสาโรจน์ เขาบอก “สุริวิภา” ว่า เขาเลือกแพ็คเก็จชีวิตมาเป็นเช่นนี้ ชีวิตที่ไม่มีความทุกข์ มีความสุขกับการทำงาน และคงทำงานจนนาทีสุดท้ายของชีวิต และที่สำคัญชีวิตที่เหลืออยู่นี้ อยู่เพื่อดูแลเจ๊หมวย ผู้ซึ่งเขาไม่อายที่จะเปิดเผยว่า พี่สาววัย 62 คนนี้ อายุสมองเพียงเด็ก 3 ขวบ ด้วยป่วยเป็นออทิสติก !!!
สมบัษร ถิระสาโรช เล่าถึงเรื่องราวชีวิตที่อาจจะไม่ค่อยมีคนได้รู้มากนักให้ “สุริวิภา” ฟังว่า “พี่เป็นคนต่างจังหวัด หลังจบสถาปัตย์ที่ ม.เชียงใหม่แล้ว ทั้งเตี่ยแม่ก็เสียชีวิต เหมือนส่งเราเรียนจบแล้วเขาก็จากไป ทำให้ตัดสินใจง่ายในการลงมาหางานทำที่กรุงเทพ เพราะเราบอกตัวเองว่า เราต้องการเป็นคนมีเงิน มีชื่อเสียง เขียนไว้เหนือเตียงเลย มีพี่น้อง 4 คนแต่เหลือกันแค่ 2 คน พี่สาวอายุห่าง 17 ปี แต่คุณหมอบอกว่าอายุสมองเท่าเด็ก 3 ขวบ ตอนเด็กๆ เราก็ไม่เข้าใจหรอกว่าออทิสติกคืออะไร เขาว่าเอาแต่นั่งดูทีวีทั้งวัน ไม่เคยเรียนหนังสือแต่เขียนตัวเลขได้ มาทำงาน 20 กว่าปีใช้วิธีส่งเงินไปให้อย่างเดียว ยอมรับว่าเห็นแก่ตัว กลัวความรับผิดชอบ จนเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ได้ดูหนังเรื่องนึงแล้วฉุกคิดขึ้นมาได้ เราเหลือกันแค่นี้ ขึ้นไปรับเขามาอยู่ด้วยเลย เลือกที่พักอย่างดีให้ มีคุณหมอพยาบาลดูแลมีเพื่อนมีกิจกรรมให้ทำ ถึงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เราก็ไปรับพาไปเที่ยว ตอนนี้พอใจที่สุดแล้ว”
ไม่เพียงแต่พอใจในชีวิตครอบครัวเท่านั้น ชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานของเขา ตือก็บอกว่าคุ้มแล้ว ตายวันนี้ก็ไม่เสียดาย “ทุกวันนี้มีความสุขกับชีวิตมาก ได้ทำงาน อยู่ได้ด้วยตัวเอง มีกินมีใช้ แถมยังได้แบ่งปันให้คนอื่น เคยมีเหมือนกันที่ท้อเหนื่อยใจตอนมีปัญหามากๆ คิดจะเลิกบริษัทไปอยู่กับตัวเองที่เมืองนอก แต่เช้ารุ่งขึ้นที่ไปทำงาน ไปเจอแม่บ้านที่เราช่วยรับเขาไว้เพราะเขาป่วยเป็นโรคมะเร็ง เลยบอกกับตัวเองว่าเลิกไม่ได้นะ นี่คือชีวิตๆหนึ่งที่เราต้องช่วยเหลือ ก็นึกขอบคุณเขานะเพราะถ้าไม่มีเขาเราก็ไม่ได้สติ ถ้าเลิกทำบริษัทพนักงานหลายคนก็ต้องตกงาน แม้กระทั่ง ซินดี้ ก็เคยมาจับมือแล้วพูดว่า ‘พี่รู้มั๊ย พี่ทำบุญเยอะมาก พี่วิ่งหางาน เอางานมากระจายรายได้ให้น้องๆ ทุกคนมีกินมีใช้ สุขสบายมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นก็เพราะพี่’ เลยคิดว่าต้องทำงานไปจนตายไม่คิดรีไทร์ตัวเอง ต่อให้กลายเป็นใบ้ ก็จะใช้ภาษามือทำงาน ถือว่าได้ทำอะไรเยอะแยะแล้ว ชีวิตต้องดีขึ้นทุกวัน วันที่ดีที่สุดคือวันนี้แหละ แล้วก็ไม่มีความทุกข์ใดใด เพราะเราไม่เอาตัวเองไปเทียบกับส่วนที่คนอื่นมีมากกว่า”
สมบัษร ยังเล่าถึงแรงผลักดันในการทำงานให้ดีที่สุด ซึ่งเขาได้รับการถ่ายทอดมาจากครูซึ่งเป็นนายในชีวิต ทั้ง 2 ที่ที่เคยร่วมงาน ที่เซ็นทรัลและลีโอเบอร์เน็ท รวมถึงหลักการทำงานที่น่าสนใจ ไม่ว่า ห้ามมีคำว่า “ไม่” เกิน 3 ครั้ง โกรธใครเรียกมาคุยเลยไม่เก็บไว้ พูดขอโทษได้เสมอ ในหัวคิดแต่เรื่องดีๆ งานสำคัญคือชิ้นล่าสุด ไม่มีใครจำงาน 100 งานที่ผ่านไปแล้วได้ จึงต้องทำงานล่าสุดให้ดีที่สุด
สุริวิภา ยังพาไปเปิดบ้านสไตล์ Artistic คอนโคส่วนตัวที่ทะลุ 5 ห้อง เปิดเป็นห้องโล่งๆ แต่เต็มไปด้วยข้าวของสะสมที่มีเรื่องราวและจัดวางเป็นระเบียบเก๋ไก๋ โดยเฉพาะตุ๊กตามีทุกแบบทุกสไตล์ ราวกับเป็นร้านกิ๊ฟช็อปสุดเลิศ ป้ายแรกที่เห็นเด่นทันทีเมื่อก้าวเข้าบ้านคือ “รวย” หลายมุมมีภาพบุคคลสำคัญของโลก โดยเฉพาะเหมาเจ๋อตุง บางมุมแขวนภาพวาดฝีมือเจ้าของห้อง ของตกแต่งดูเรียบง่ายแต่กิ๊บเก๋และเน้นโทนสีขาว มีมุมหนึ่งของบ้านคล้ายเป็นมุมสงบ บนฝาผนังฝั่งตรงข้ามเก้าอี้ยาวที่น่านอน มีกระดาษโน๊ตที่เขียนข้อความตัวโตๆแปะติดไว้ บางข้อความอ่านเข้าใจความหมายได้ทันที บางข้อความต้องให้เจ้าของลายมือชี้แจงแถลงไข แต่ทุกข้อความล้วนให้แง่คิดสำคัญทั้งสิ้น “เราเห็นป้ายเตือนสติแบบนี้ตามวัด เราก็อยากเตือนตัวเราเองบ้าง ก็เริ่มเขียน บางแผ่น 10 กว่าปีแล้วนะ บางทีเพื่อนก็ให้เราเอาคำพวกนี้ไปสอนเด็กมหาวิทยาลัยเขา หรือเพื่อนบางคนมาที่บ้านก็จะพุ่งตรงมาสงบสติที่มุมนี้ก็มี พี่ชอบไปวัดตั้งแต่เด็กเพราะแม่ชอบไป วัดแรกคือวัดดอกบัวที่ลำปาง การไปวัดสำหรับพี่ไม่ใช่ไปเมื่อเกิดทุกข์หรือจะไปปฏิบัติธรรมอะไร เราไปเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ได้ทำบุญช่วยเหลือวัดตามต้องการ การไหว้พระ ก็เป็นการบอกพระช่วยให้เรามีสติ เราจะได้ทำตัวดีๆ มีประโยชน์ตลอดไป”
ตือ ปิดท้ายให้ฟังว่า สาเหตุที่ได้มาอยู่คอนโดกิ๊บเก๋แห่งนี้ เป็นเพราะเลิกกับแฟนที่คบกันมานาน 13 ปี ไปเดินเล่นทอดอารมณ์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต เห็นเขาขายห้องคอนโดตัดสินใจซื้อทันทีเพราะไม่อยากอยู่ที่เดิม ยังมีเรื่องราวสนุกแต่แฝงแง่คิดจากผู้ชายคนนี้อีกมากมาย
ติดตามชมได้ใน “สุริวิภา” พุธที่ 20 มิถุนายนนี้ เวลาดีสี่ทุ่มทางโมเดิร์นไนท์ทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ต้องการข้อมูลเพิ่มติดต่อ วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 — 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ