แพทย์แนะวิธีดูแลสุขภาพกระดูกในผู้ป่วยมะเร็ง

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2007 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--คอร์ แอนด์ พีค
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีดูแลสุขภาพกระดูกในผู้ป่วยมะเร็ง หมั่นสังเกตอาการเกี่ยวกับกระดูก ควรรีบพบแพทย์ทันทีเมื่อเกิดอาการปวดกระดูกตั้งแต่น้อยๆ และเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ป่วยเตรียมจัดตั้ง "ชมรมคนรักกระดูก” เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเข้ากระดูกโดยเฉพาะให้กับผู้ป่วยมะเร็ง และประชาชนทั่วไป
นพ. อาคม เชียรศิลป์ หน่วยมะเร็งวิทยา สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยว่า “ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนเป็นจำนวนมาก การตรวจวินิจฉัย และการรักษาอย่างถูกวิธีในระยะต้นจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายจากโรค หรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้แต่ในกรณีที่มะเร็งมีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ หรือมีการแพร่กระจายไปยังกระดูก การรักษาให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง”
ทั้งนี้ ตามกลไกปกติในร่างกายของเราเมื่อกระดูกโตเต็มที่จะมีการปรับแต่งกระดูกให้เข้ารูป โดยมี ทั้งการสร้าง และการสลายกระดูกเกิดขึ้นที่ตำแหน่งเดียวกัน กระดูกจะไม่มีการเปลี่ยนรูปทรง แต่จะมีความ แข็งแรงมากขึ้น แต่สำหรับภาวะมะเร็งเข้ากระดูกนั้น อาจจะเกิดจากมะเร็งที่เกิดขึ้นในกระดูกเองหรือเกิดขึ้น
จากต้นกำเนิดเม็ดเลือดบางชนิดในโพรงไขกระดูกหรือเกิดจากเซลล์มะเร็งในอวัยวะอื่นกระจายไปที่กระดูก โดยการเจาะทะลุหลอดเลือดและไหลไปตามหลอดเลือดแล้วจึงแทรกตัวผ่านผนังหลอดเลือดเข้าไปเกาะตัว บริเวณเนื้อกระดูกทำให้กระดูกบางส่วนถูกทำลายเกิดเป็นรูขนาดเล็กจำนวนมาก ส่งผลให้กระดูกไม่แข็งแรง
และแตกหักง่าย
นพ. อาคมกล่าวว่า อาการที่แสดงออกของภาวะมะเร็งเข้ากระดูก มีตั้งแต่ไม่แสดงอาการใด ๆ เลย ในระยะแรก ต่อมาเริ่มปวดน้อยๆ และปวดมากขึ้นเรื่อยๆ พบสิ่งผิดปกติได้ด้วยการตรวจร่างกาย ส่งตรวจทางด้านเวชศาสตร์นิวเคลียร์ และ/หรือ ถ่ายภาพเอ็กซเรย์กระดูก ต่อมาอาการเป็นหนักขึ้นจนกระทั่งเกิดอาการ ยกตัวอย่างเช่น 1. อาการกระดูกแขนขาหักจากโรคเอง โดยไม่ได้เกิดอุบัติเหตุหกล้ม หรืออาจจะ หกล้มไม่รุนแรง แต่กระดูกหักได้ 2. อาการจากกระดูกสันหลังที่ถูกมะเร็งทำลายจนยุบหรือกร่อน กดทับ ไขสันหลังทำให้เกิดอาการชามือ เท้า หรือ แขนขาอ่อนแรงได้ 3. อาการปวดกระดูกมาก และ 4. อาการ ภาวะแคลเซียมในเลือดสูง ซึ่งจะมีอาการได้หลายอย่าง ประกอบด้วยอาการซึม หมดสติ มือเท้ามีความรู้สึก ชาผิดปกติ ท้องอืด ท้องผูก คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นผิดจังหวะ ปัสสาวะผิดปกติ หิวน้ำ ดื่มน้ำมาก เป็นต้น
ในส่วนของขั้นตอนการดูแลรักษานั้นมีหลายวิธียกตัวอย่างเช่น การใช้รังสีรักษาเพื่อลดปวดเฉพาะที่ การใช้สารที่ติดฉลากด้วยสารกัมมันตรังสีฉีดรักษาโรคมะเร็งเข้ากระดูก การใช้ฮอร์โมน ยาเคมีบำบัด หรือ ยาชีวะบำบัด เพื่อรักษาและควบคุมมะเร็งต้นกำเนิด การผ่าตัดกระดูกเพื่อทำให้การเคลื่อนไหวเป็นปกติมาก
ที่สุด การใช้ยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการปวด การใช้ยาฉีดที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสลายตัวของกระดูกที่ถูกทำลายจากเซลล์มะเร็งในระยะลุกลาม เพื่อรักษาผลแทรกซ้อนจากภาวะมะเร็งเข้ากระดูก ได้แก่ ลดและชะลอความเสี่ยงจากกระดูกหัก ลดอาการปวดกระดูกและรักษาภาวะแคลเซียมในเลือดสูง เป็นต้น
นอกจากนี้เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ป่วยให้มีกำลังใจมากขึ้น จึงได้มีการจัดตั้ง “ชมรมคนรักกระดูก” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเข้ากระดูก รวมทั้งเพื่อเป็นการให้ข้อมูลด้านอาการ การรักษา ข้อควรปฏิบัติตัว ข้อพึงระวัง ในการดูแลตนเอง และผู้ป่วย เมื่อมีอาการมะเร็งแพร่กระจายไปยังกระดูกให้กับประชาชนได้รับทราบ รวมทั้งยังเป็นสื่อกลางให้สมาชิกในชมรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ ในเรื่องมะเร็งเข้ากระดูก ดังนั้นจึงอยากจะขอเชิญชวนให้ประชาชนหรือผู้สนใจทั่วไปสมัครเป็นสมาชิกชมรมคนรักกระดูกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยส่งชื่อ ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ไปที่ ตู้ ป.ณ.122 ปณจ. ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ 10140 ซึ่งสมาชิกจะได้รับข่าวสารปีละสี่ครั้ง จากจุลสารของทางชมรม รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งเข้ากระดูกจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ และคุณบุษกร สนธิกร
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร.0-2439-4600 ต่อ 8202 มือถือ 081-421-5249
อีเมล์: tanasaku@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ