ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมด้วยทีมบลจ.วรรณ เปิดตัว “ThaiDEX SET50 ETF” อีทีเอฟ กองแรกของไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2007 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และทีมบลจ.วรรณ จำกัด เปิดตัว ThaiDEX SET50 ETF ซึ่งเป็นอีทีเอฟ กองแรกของไทย เผยทุกระบบงานทั้งระบบซื้อขาย ระบบชำระราคาและส่งมอบ และระบบการเผยแพร่ข้อมูล พร้อมหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องมีความพร้อม เตรียมเปิดเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก 21-29 สิงหาคม 2550 และเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 6 กันยายนนี้เป็นวันแรก มั่นใจจะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งสถาบันและผู้ลงทุนบุคคล
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทำงานระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งทีมบลจ.วรรณ เพื่อการออกอิควิตี้ อีทีเอฟ กองแรกในไทย นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีตราสารประเภทใหม่ที่จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ลงทุน พร้อมทั้งยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์ และธนาคารพาณิชย์ด้วย
“ตลาดทุนไทยกำลังก้าวไปสู่การเป็นศูนย์รวมการลงทุนที่ครบวงจร พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และระบบและบริการที่ทันสมัย มีศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก โดยการออกอิควิตี้ อีทีเอฟ ในครั้งนี้ นับเป็นปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานในตลาดทุนไทยที่มุ่งไปสู่การเป็นตลาดรองที่ครบวงจร ครบถ้วน หลากหลาย และมีคุณภาพ ตามแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 2 และแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะทำให้เราก้าวไปสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญของภูมิภาคในอนาคต” นางภัทรียากล่าว
นางภัทรียากล่าวด้วยว่า เชื่อว่าอีทีเอฟจะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งสถาบันและผู้ลงทุนบุคคลอย่างแน่นอน เนื่องจากซื้อขายได้สะดวก ติดตามราคาได้แบบ real time มีผู้ดูแลสภาพคล่อง เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นแต่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นโดยตรง รวมทั้ง ช่วยให้ผู้ลงทุนสถาบันบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเสียค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเพียงร้อยละ 0.10 เท่านั้น
ทั้งนี้ กองทุน ETF ทั่วโลกมีการขยายตัวของมูลค่าทรัพย์สิน (asset under management) ในอัตราการเติบโตแบบสะสม (Compound Annual Growth Rate) ประมาณร้อยละ 70 หรือเกือบเท่าตัวทุกปีตั้งแต่ปี 2536 โดย ณ พฤษภาคมปี 2550 มูลค่าสินทรัพย์ของทุกกองทุน ETF ทั่วโลกมีรวมกันกว่า 22 ล้านล้านบาท โดยทุกตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียไม่ว่าจะเป็นตลาดเกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ หรือแม้กระทั่งตลาดใหม่อย่างจีน ได้มีการจัดตั้งและซื้อขาย ETF แล้ว
ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด (บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า ตามที่บลจ.วรรณ ได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้เป็นผู้จัดตั้งและจัดการอิควิตี้อีทีเอฟกองแรกในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2550 นั้น อิควิตี้ อีทีเอฟกองแรกนี้จะใช้ชื่อว่า “ThaiDEX SET50 ETF” และจะเปิดเสนอขายเป็นครั้งแรกสำหรับผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน ระหว่างวันที่ 21-29 สิงหาคม 2550 และสำหรับผู้ลงทุนและผู้สนใจทั่วไป ระหว่างวันที่ 21-28 สิงหาคม 2550 โดยจะเริ่มเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 6 กันยายน 2550 นี้
“บลจ.วรรณและคณะผู้จัดตั้งขอขอบคุณ สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและผลักดันให้เกิด SET50 อีทีเอฟ กองแรกของประเทศไทย โดย บลจ.วรรณและคณะผู้จัดตั้ง ThaiDEX SET50 ETF ได้มีการเตรียมความพร้อม และร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเผยแพร่ความรู้แก่เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทหลักทรัพย์และผู้สนใจทั่วไป เพื่อรองรับการซื้อขาย ThaiDEX SET50 ETF มาอย่างต่อเนื่อง” ดร.สมจินต์กล่าว
ThaiDEX SET50 ETF เป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ผสมผสานจุดเด่นทั้งของหุ้นและกองทุนรวม นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกองทุนเปิดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯและสามารถซื้อขายได้เหมือนหุ้นตัวหนึ่ง ซึ่งอ้างอิงกับดัชนี SET50 โดยการลงทุนแบบตะกร้าหุ้น ที่อำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพ และตอบสนองความต้องการในการลงทุนได้เป็นอย่างดี ทั้งผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน
ดร.สมจินต์กล่าวเสริมว่า “อีทีเอฟมีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ อาทิ สามารถซื้อขายได้ real time ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่ง โดยบลจ.วรรณ เป็นผู้จัดการกองทุน มีหน้าที่บริหารพอร์ตการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนการลงทุนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง มีบล.เคจีไอ (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องหรือ มาร์เก็ต เมกเกอร์ ซึ่งทำหน้าที่สร้างสภาพคล่องใน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและแพร่หลายในที่สุด นอกจากนี้ ยังมี บล.เคจีไอ บล.กิมเอ็ง บล.ธนชาต บล.บัวหลวง และบล.ซิตี้ กรุ๊ป เป็นผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน โดยผู้สนใจลงทุนใน ThaiDEX SET50 ETF ลงทุน ขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท โดยผู้ที่สนใจลงทุนสามารถจองซื้อ ThaiDEX SET50 ETF ได้ที่ผู้ร่วมค้าทั้ง 5 แห่ง ธนาคารนครหลวงไทย และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ขายหน่วยลงทุนทุกแห่ง ระหว่างวันที่ 21 — 28 ส.ค.นี้”
ทั้งนี้ หลังจาก ThaiDEX SET50 ETF เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดหน่วยลงทุน (Unit Trust) โดยใช้ชื่อย่อ “TDEX” แล้ว ผู้ลงทุนจะสามารถซื้อขาย ThaiDEX SET50 ETF ได้โดยผ่านบริษัทหลักทรัพย์ทั่วไป ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SET Call Center โทร. 0 2229 2222
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ