10 หนังดีที่ไม่ควรพลาดในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550 แนะนำภาพยนตร์เรื่องเด่น ที่มาจากนานาประเทศ เพื่อจัดฉายให้กับแฟนภาพยนตร์ในระหว่างเทศกาลฯ รวม 10 เรื่องเด่นที่ไม่ควรพลาดชม
ภาพยนตร์จากโลกตะวันออก ได้แก่ The Rebel ภาพยนตร์แอ็คชั่นลงทุนสร้างมหาศาลจากเวียดนาม ที่มีผู้ชมกว่าแปดพันคนในคืนวันเปิดตัว เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นช่วงทศวรรษ 1920 ในยุคล่าอาณานิคมของฝรั่งเศส ท่ามกลางความกดดันและความขัดแย้งระหว่างเวียดนามกับฝรั่งเศสจึงได้เกิดขบวนการกบฏต่อต้านการรุกรานของฝรั่งเศส ขณะที่ฝรั่งเศสได้ว่าจ้างหน่วยปราบปรามชั้นยอดของเวียดนามเพื่อแกะรอยและจัดการกับพวกขบวนการต่อต้านดังกล่าว
‘Love for Share’ บอกเล่าประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวของผู้หญิงมุสลิมในอินโดนีเซีย โดยเน้นความไม่เท่าเทียมทางเพศในปัจจุบัน เรื่องราวของภรรยาสามคนซึ่งแตกต่างกันทั้งสภาพชีวิตความเป็นอยู่และสถานที่ หมอผู้ประสบความสำเร็จอย่าง ซาลมา ที่ต้องอุทิศตนให้กับศาสนาเพื่อความสันติสุขของครอบครัว แม้เธอจะรู้สึกไม่พอใจเพียงใดก็ตาม ซิติ ผู้อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ก็ไม่พอใจกับฐานะภรรยาคนที่สาม ส่วนหมิง เธอยอมตกลงแต่งงานกับชายผู้มีภรรยาแล้วด้วยเหตุผลส่วนตัว
Sholay หนังคลาสสิคตลอดกาลในวงการ Bollywood ของอินเดีย ผลงานแสดงของ Hema Malini เป็นเรื่องราวของนักโทษ Amitabh กับโจรกระจอก Dhramendra ที่ไปร่วมขบวนกับอดีตนายตำรวจ Thakur เพื่อที่จะตามแก้แค้นผู้ก่อการร้ายตัวอันตราย แสดงโดย Gabbar Singh
และภาพยนตร์ไทย ไชยา เนื้อหาเกี่ยวกับมวยไชยาซึ่งเป็นมวยคาดเชือกสายหนึ่งของไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ซึ่งมีประวัติสืบทอดกันมายาวนาน นำเสนอโดยไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น และได้เป็นภาพยนตร์สำหรับฉายปิดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550 นี้ด้วย
โลกภาพยนตร์ฝั่งตะวันตก เสนอ Renaissance จากสหราชอาณาจักร ภาพยนตร์แอนิเมชั่นแนวไซไฟ สืบสวนสอบสวน เรื่องราวเกิดขึ้นในโลกอนาคตปี 2054 ในปารีส โดยจะพูดถึงประเด็นของการถูกกักขัง พร้อมบันทึกความเคลื่อนไหวไว้ตลอด ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ดาราชื่อดังมาให้เสียงพากย์ อาทิ Jonathan Pryce จาก Pirates of the Caribbean และ Daniel Craig เจมส์บอนด์ คนล่าสุด Craig รับบทเป็น ผู้กอง Karas ตำรวจจอมอึดที่มาร่วมกับน้องสาวของ นักวิจัยที่ถูกลักพาตัวไป ซึ่งรับบทโดย Romala Garai
Belle de jour ภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศส/อิตาลี ของ Luis Bunuel ผู้กำกับชาวสเปนคนสำคัญ บอกเล่าเรื่องราวของแม่บ้านสาวสวยคนหนึ่งในปารีส ซึ่งเธอเป็นคนที่ชอบเพ้อฝันถึงการเป็นคนที่ชอบความรุนแรง ทั้งการถูกเฆี่ยนตี และการถูกพันธนาการ
Belle Toujours หนังสัญชาติโปรตุเกส ภาคต่อจาก ‘Belle de jour’ ของ Luis Bunuel โดยผู้กำกับชื่อดังอย่าง Oliviara เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวละครแสนประหลาดจากเรื่อง ‘Belle de jour’ ในอีก 38 ปีต่อมา ที่น่าติดตาม
The Competition จากสหรัฐอเมริกา เป็นสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวการแข่งขันวาทยากรระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรายการ Maazel-Vilar International Conducting Competition จัดขึ้นที่คาร์เนกี้ฮอลล์ ในเมืองนิวยอร์ก โดยมีคุณบัณฑิต อึ้งรังษี ได้เข้าร่วมการแข่งขันและได้รับรางวัลชนะเลิศเมื่อปี 2545 ท่ามกลางกลุ่มศิลปินมากพรสวรรค์ และการต่อสู้ด้วยความบากบั่นกับแรงกดดันอย่างมาก
Shortbus ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา ที่เรียกได้ว่าเป็นที่ฮือฮาของภาพยนตร์อินดี้ที่ทำให้รู้สึกเหมือนภาพยนตร์ใต้ดินเมื่อสมัยก่อน นำเสนอประเด็นเรื่องเพศและศีลธรรมในมุมมองที่เบาลงและแทรกอารมณ์ขัน ‘Shortbus’ กล่าวถึงตัวละครในเมืองนิวยอร์ก ที่เต็มไปด้วยความสนุกคละความเศร้าในความคาบเกี่ยวระหว่างเรื่องเพศและความรักท่ามกลางบริบทสังคมสมัยใหม่ที่มีรสนิยมทางเพศที่หลากหลาย ในซาลอนใต้ดินที่มีชื่อว่า Shortbus (สำหรับเทศกาลฯ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าชม)
Edge of the Heaven หนังสองสัญชาติ เยอรมันและตรุกี) ซึ่งได้รับรางวัล Best Screenplay จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ในปีนี้ โดยผู้กำกับหน้าใหม่ Fatih Akin มีเรื่องราวเกี่ยวกับชะตาชีวิตที่คาบเกี่ยวกันของผู้ชายกับผู้หญิงที่มาจากที่ต่างกันในเยอรมันและตุรกี เรื่องนี้จะแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงความเจ็บปวดและปมด้อยในการต้องสูญเสียตัวตนทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ และเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน
งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ จะมีขึ้นในวันที่ 19 -29 กรกฎาคม 2550 ณ โรงภาพยนตร์ เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า (SF World Cinema) ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ และ ตารางการฉายได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokfilm.org .
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ