กรมศุลกากรขอให้ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกใช้พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ 8 หลัก

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2007 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรปรับปรุงระบบการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ให้รองรับการใช้พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ ฉบับ 2007 ที่มี 8 หลักในการผ่านพิธีการนำเข้า-ส่งออกแล้ว เริ่มใช้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550
นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ประเทศไทยรวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ได้ร่วมกันปรับปรุงพิกัดฮาร์โมไนซ์อาเซียน จากฉบับปี 2002/1 มาเป็นพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ขององค์กรศุลกากรโลกฉบับปี 2007 โดยได้มีการตราพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2549 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 ภาค 2 พิกัดอัตราอากรขาเข้า ให้เป็นไปตามพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน(AHTN) และเริ่มใช้พิกัด ฮาร์โมไนซ์ ฉบับดังกล่าว พร้อมกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 รวมทั้งได้มีการออกประกาศกระทรวงการคลัง จำนวน 18 ฉบับ เพื่อลดอัตราและยกเว้นอากรศุลกากรให้สอดคล้องกับพิกัดอัตราอากรขาเข้า
พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อการสำแดงพิกัดศุลกากร จากเดิม 7 หลัก เป็น 8 หลัก ทำให้การผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบ EDI เดิม ไม่สามารถรองรับได้ กรมศุลกากรจึงได้พัฒนาระบบ Paperless Customs (e-Customs) เพื่อให้รองรับกับการใช้รหัสพิกัด 8 หลัก และได้ปรับปรุงแฟ้มข้อมูลพิกัดศุลกากร แฟ้มข้อมูลสถิติ แฟ้มข้อมูลอัตราศุลกากร และแฟ้มข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รหัสพิกัด 8 หลัก
อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถส่งข้อมูลพิกัดอัตราศุลกากรในการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการแก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรในใบขนสินค้าในระบบ EDI เดิม เป็นไปอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว ผู้ประกอบการสามารถ Download แฟ้มข้อมูลดังกล่าว ได้จาก Web-Site ของกรมศุลกากร www.customs.go.th หัวข้อ paperless-customs หัวข้อย่อย REF_8_Digit.zip ซึ่งจะมีทั้งหมด 6 แฟ้มข้อมูล พร้อม Format โดยกรมศุลกากรจะเริ่มใช้ข้อมูลดังกล่าว ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ