ก.พลังงาน เดินหน้านโยบายพลังงานทดแทน ชวนเยาวชนหัวคิดดี ระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย

ข่าวทั่วไป Monday April 16, 2007 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เดินหน้านโยบายพลังงานทดแทน ชวนเยาวชนหัวคิดดี ระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ แปรรูปขยะมาเป็นพลังงาน หวังต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต พร้อมเปิดตัว 2 เวบไซด์ใหม่ ให้ความรู้ชุมชน ในการวางแผนอนุรักษ์พลังงานอย่างมีขั้นตอน
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศที่มีราคาแพง รวมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่ผลิตได้ในประเทศ กระทรวงพลังงานจึงมีนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมให้นำขยะของเสีย มาผลิตเป็นพลังงานอย่างครบวงจร ทั้งการนำมาผลิตไฟฟ้า และน้ำมัน ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจึงได้นำเรื่องดังกล่าว มาผนวกเข้ากับโครงการ ต้นกล้าพลังงาน ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และจะเชิญชวน เยาวชนระดับ มัธยมต้น และมัธยมปลาย ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่ช่วยแปรรูปขยะให้เป็นพลังงาน เพื่อใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ
โดยให้เยาวชนรวมทีมกันจำนวน 3 คน ส่งโครงงานเข้าร่วมประกวด ที่เป็นโครงงานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบ (1 โรงเรียนสามารถส่งได้มากกว่า 1 ทีม แต่ละทีมสามารถส่งได้1 โครงงาน) ซึ่งให้จัดส่งโครงงาน รูปภาพอธิบายการทำงานของระบบอย่างชัดเจน พร้อมคำบรรยายเป็นภาษาไทย ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้ที่สำนักประชาสัมพันธ์ กระทรวงพลังงาน โทร. 02-223-3344 ต่อ 2322 -6 หรือ Download ใบสมัครได้ที่ www.energy.go.th หมดเขตรับสมัคร วันที่ 6 กรกฏาคม 2550 ผู้ชนะเลิศแต่ละลำดับ จะได้รางวัลรวมกันมากกว่า 1 แสนบาท พร้อมกันนี้กระทรวงพลังงานจะได้สนับสนุนให้ใช้ประโยชน์ได้จริงในเชิงพาณิชย์ต่อไป
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังได้เปิดตัวเวบไซด์ใหม่ อีก 2 เวบไซด์ ได้แก่ www.energyplanning .org และ www.incplan .org เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาพลังงานชุมชน ที่กระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้เกิด 80 ชุมชนภายในปี 2550 ไว้ใช้เป็นฐานข้อมูลกลางในการอนุรักษ์พลังงานภายในชุมชน โดยในเวบไซด์ จะให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนรูปแบบต่างๆ ทั้งการประดิษฐ์อุปกรณ์ประหยัดพลังงานไว้ใช้เอง เช่น เตาประสิทธิภาพสูง เตาซุปเปอร์อังโล่ ความรู้ด้านการผลิตไบโอดีเซลชุมชนไว้ใช้เอง เป็นต้น รวมทั้งเป็นสื่อกลางให้แต่ละชุมชนสามารถนำปัญหาและอุปสรรคมานำเสนอ และกระทรวงพลังงานจะหาวิธีการแก้ไขไปพร้อมกันได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ