ความผิดพลาดด้านการจัดเก็บข้อมูล ส่งผลต่อความเสียหายของธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
องค์กรขนาดเล็กและกลางหรือเอสเอ็มบีจำนวนมากมีความเสี่ยงต่อความเสียหายของธุรกิจอันเป็นผลมาจากการไม่ใส่ใจในเรื่องของระบบการป้องกันข้อมูล
คุณทวีศักดิ์ แสงทอง ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ หรือ เอชดีเอส ได้นำเสนอความคิดเห็นต่อผู้จัดการระบบสารสนเทศเพื่อจะได้นำไปพิจารณา และสอบถามผู้ค้าสตอเรจและพันธมิตรด้านเทคโนโลยี ในการหลีกเลี่ยงความซับซ้อน ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และความเสี่ยงที่มีต่อข้อมูลที่มีค่า
ข้อมูลและข่าวสารมีความจำเป็นอย่างมากต่อความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจ ไม่ว่าองค์กรนั้นจะมีขนาดแค่ไหนก็ตาม ขณะที่เทคโนโลยีปัจจุบันก้าวหน้าไปถึงจุดที่สามารถให้การป้องกันข้อมูลของคุณได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโซลูชั่นที่ซับซ้อนหรือมีราคาแพง สามารถปรับขนาดได้และมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันมีพร้อมแล้วสำหรับองค์กรขนาดเล็กและกลาง
ปัญหาที่เกี่ยวกับการป้องกันข้อมูลในปัจจุบัน คือการสูญเสียข้อมูล ไม่มีการสำรอง การกู้คืนล้มเหลว และเมื่อสำรองข้อมูลแต่ละครั้งต้องหยุดการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสถานการณ์ที่บริษัททุกขนาดพยายามหาทางป้องกัน แต่ในความเป็นจริงลูกค้าจำนวนมากกลับได้โซลูชั่นที่ซับซ้อนและมีราคาแพงเกินไป ส่งผลให้องค์กรธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
- แอพพลิเคชั่นของธุรกิจตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากแอพพลิเคชั่นไม่รองรับหรือจำเป็นต้องถูกบังคับให้อยู่ในภาวะออฟไลน์ขณะทำการสำรองข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
- องค์กรธุรกิจต้องลงทุนกับระบบการสำรองข้อมูลที่มีราคาแพงและไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากกระบวนการสำรองข้อมูลไม่ดีพอ การปรับขนาดใช้ไม่ได้ และต้องยึดติดกับเทปสำรองข้อมูล
- องค์กรธุรกิจต้องเผชิญกับต้นทุนการจัดการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากพวกเขาได้ซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันข้อมูลและสำรองข้อมูลมากกว่า 1 ยี่ห้อ/ระบบเพื่อเตรียมรับมือกับความต้องการด้านการป้องกันข้อมูลที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงไป
องค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะขนาดเล็กและเล็ก มักจะไม่ทราบว่ามีโซลูชั่นป้องกันข้อมูลที่ถูกรวมไว้ในชุดเดียว ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่มีโซลูชั่นการป้องกันข้อมูลที่มีประสิทธิภาพไม่ดีนัก เช่นเดียวกับบริษัทที่เผชิญกับโซลูชั่นการป้องกันข้อมูลที่ซับซ้อนและราคาสูงเกินไป ตลอดจนไม่มีโซลูชั่นป้องกันข้อมูลที่เหมาะสม
การดำเนินการสำรองข้อมูลโดยขาดการใส่ใจดูแลสามารถทำให้ข้อมูลสูญหายได้ ทั้งๆ ที่ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กร นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของกฎระเบียบและค่าปรับที่เกิดขึ้นหากไม่ได้ปฏิบัติตามกฎที่มีอยู่ บริษัท เอ็นเตอร์ไพรซ์ สตารทีจี กรุ๊ป ผู้ทำธุรกิจด้านวิจัย ระบุในรายงานว่า อุตสาหกรรมโดยเฉลี่ยมีอัตราความล้มเหลวเกี่ยวกับการสำรองข้อมูล 30% และการกู้คืนล้มเหลว 50% จากการสอบถามฝ่ายไอที พบว่าพวกเขาไม่มั่นใจว่าจะสามารถกู้คืนข้อมูลที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤตได้ทั้งหมดภายในกรอบเวลาที่สามารถยอมรับได้
ผู้จัดการด้านระบบสารสนเทศควรสำรวจระบบดังต่อไปนี้
1. ในปัจจุบันคุณ ต้องหยุดการใช้งานแอพพลิเคชั่นก่อนที่จะทำการสำรองข้อมูลหรือไม่
2. คุณ กำลังพยายามจัดการกับเครื่องมือสำหรับป้องกันข้อมูลจำนวนมากกว่า 1 ยี่ห้อ/ระบบขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตมากขึ้นอยู่หรือไม่
3. เป็นการดีหรือไม่ถ้าคุณ สามารถกู้คืนเอกสารและอีเมล์แต่ละรายการจากแอพพลิเคชั่น Microsoft Exchange หรือ SharePoint โดยไม่ต้องกู้คืนข้อมูลทั้งหมดได้หรือไม่
ถ้าคำตอบคือ ใช่ ไม่ว่าจะเป็นข้อใด แสดงว่าองค์กรแห่งนี้ควรตั้งคำถามกับโซลูชั่นป้องกันข้อมูลปัจจุบันของตัวเองได้แล้ว และควรเริ่มสำรวจตรวจสอบตัวเลือกอื่นๆ ที่มีอยู่ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการเติบโตข้อมูลปีต่อไปขององค์กรขนาดกลางและเล็กจะเพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 100% ดังนั้นองค์กรจึงต้องมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลมีสิทธิ์หายไปได้ถึง 24 ชั่วโมงในบางองค์กร
ความล้มเหลวในการจัดหาระบบป้องกันที่เพียงพอสำหรับสภาพแวดล้อมที่ใช้แอพพลิเคชั่นของไมโครซอฟท์ และแอพพลิเคชั่นสำคัญอื่นๆ เป็นเรื่องปกติ ปัจจุบัน ฝ่ายไอทีอาจต้องหยุดการใช้งานแอพพลิเคชั่น Exchange, SQL Server และ SharePoint เพื่อเรียกใช้ระบบสำรองข้อมูลที่ต้องทำเป็นประจำ และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ต้องหยุดการทำงานได้ ฝ่ายไอทีจึงถูกจำกัดให้ดำเนินการสำรองข้อมูลได้ในช่วงเวลากลางคืน แต่ในกรณีที่ระบบเกิดล้มเหลวขึ้น พวกเขาอาจสูญเสียข้อมูลสำคัญได้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว
องค์กรขนาดเล็กและกลางควรมองหาโซลูชั่นที่สามารถให้การสำรองข้อมูลโดยที่ไม่ต้องหยุดการทำงานของแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งวัน องค์กรธุรกิจควรมองหาโซลูชั่นที่ ทำให้การสำรองข้อมูลที่ซับซ้อนเป็นเรื่องง่ายและอัตโนมัติ ความน่าเชื่อถือของระบบสามารถทำได้ผ่านการใช้ดิสก์ เทป เครือข่าย และซีพียูอย่างมีประสิทธิภาพ แค่ใช้เมาส์ชี้และคลิกไปที่รายงาน เพียงเท่านี้ฝ่ายไอทีก็ไม่จำเป็นต้องตรวจเช็คผ่านแฟ้มบันทึกด้วยตนเองอีกต่อไป ก็สามารถมั่นใจได้แล้วว่าการสำรองข้อมูลประสบความสำเร็จดี
10 คำถามสำหรับผู้ค้าสตอเรจหรือพันธมิตรทางเทคโนโลยีของคุณเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานในการป้องกันข้อมูลที่คุณมีอยู่
1. คุณมั่นใจแค่ไหนว่าคุณ จะสามารถกู้คืนข้อมูลที่มีปัญหาของคุณ ได้ทั้งหมดและในเวลาอันรวดเร็ว
2. คุณ จะสามารถสำรองและกู้คืนข้อมูลให้เร็วขึ้นได้อย่างไร
3. ทำไมคุณ ต้องหยุดการใช้งานแอพพลิเคชั่นเพื่อทำการสำรองข้อมูล
4. คุณ สามารถลดต้นทุนที่มีต่อข้อมูลปริมาณมากโดยใช้กระบวนการที่รวมอยู่ในซอฟต์แวร์ป้องกันข้อมูลของเราได้อย่างไร
5. คุณ สามารถระบุ เวอร์ชั่นที่แตกต่างของไฟล์ในการกู้คืนได้หรือไม่
6. คุณ สามารถกู้คืนเอกสารและอีเมล์แต่ละรายการจากแอพพลิเคชั่น MS Exchange หรือ SharePoint โดย ไม่ต้องกู้คืนข้อมูลทั้งหมดได้หรือไม่
7. คุณ สามารถลดต้นทุนโดยรวมทั้งหมดให้น้อยลงด้วยการลดเวลาการบริหารจัดการได้อย่างไร
8. เมื่อทำการสำรองข้อมูลสำนักงานระยะไกล เราจะสามารถลดปัญหาการโหลดเทปอัตโนมัติที่เราประสบอยู่ในปัจจุบันได้อย่างไร
9. คุณ จะสามารถจัดการกระบวนการทำสำเนาเทปของข้อมูลที่สำรองให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นได้อย่างไร
10. คุณ สามารถใช้แอพพลิเคชั่นเดียวและ GUI เดียวสำหรับป้องกันข้อมูลทั้งหมดของระบบ เช่น อีเมล์, แอพพลิเคชั่นสำหรับ Back Office ได้อย่างไร
ถ้าคำตอบที่ได้เป็นเชิงบวกหมายความว่าคุณมาถูกทางแล้ว สามารถหลีกเลี่ยงความสงสัยที่เกี่ยวกับการป้องกันข้อมูลที่ไม่เพียงพอ การสูญหายของข้อมูล ไม่มีการสำรองข้อมูล การกู้คืนล้มเหลวและการหยุดทำงานของระบบ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่พอใจกับคำตอบ คุณควรพิจารณาโซลูชั่นอื่น เพื่อช่วยในการป้องกันข้อมูลของคุณ
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณทวีศักดิ์ แสงทอง ผู้จัดการประจำเทศไทย บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ อีเมล์ taveesak.saengthong@hds.com
สื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02 439 4600 ต่อ 8300 หรือ 081 694 7807
Srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ