เซนต์จอห์น คว้ารางวัลชนะเลิศ ไปดูงานที่เกาหลี จากการประกวดสื่อโฆษณานอกบ้าน “ยัง โอเอ็ชเอ็ม อวอร์ดส 2007”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 17:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ทูเดย์ คอมมูนิเคชั่นส์
นิตยสาร OHM ประกาศผลรางวัล “ยัง โอเอ็ชเอ็ม อวอร์ดส 2007” เผยทีมมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นสุดยอดการออกแบบโฆษณาสื่อนอกบ้าน ที่สร้างสรรค์ ตอบโจทย์ได้ทะลุ สื่อสารได้เยี่ยมยอด มีไอเดียใหม่ โดนใจลูกค้า และกรรมการมากที่สุด คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้ทุนการศึกษาและรางวัลไปดูงานโฆษณาที่ประเทศเกาหลี
นางสาวสิริพร สงบธรรม บรรณาธิการนิตยสาร OHM ในฐานะประธานโครงการจัดประกวดสื่อโฆษณานอกบ้าน “ยัง โอเอ็ชเอ็ม อวอร์ดส 2007” เปิดเผยว่า หลังจากทางนิตยสารได้ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์ จาก 20 มหาวิทยาลัย ในกรุงเทพและปริมณฑล จัดโครงการประกวดผลงานความคิดสร้างสรรค์ผลิตสื่อโฆษณานอกบ้าน “ยัง โอเอ็ชเอ็ม อวอร์ดส 07” (Young OHM Awards 07) ไปตั้งแต่เดือนมีนาคม ขณะนี้ขั้นตอนการจัดประกวด การสัมมนาการเข้าค่าย และการนำเสนอผลงาน ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยคณะกรรมการตัดสิน ได้ทำงานกันอย่างหนักในการคัดเลือกผลงานที่ดีเด่นที่สุด
ผลการตัดสินปรากฏว่าทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ประกอบด้วยนายณัฐพนธิ์ ธนะรัตน์ธำรง นางสาวชรินทร์ทิพย์ ทับทิมแดง นายชลาธิป ปราโมช ณ อยุธยา และนายไพชยนต์ เลิศสินไพศาล ได้รับรางวัลชนะเลิศ ด้วยโจทย์ของการผลิตสื่อนอกบ้าน “Major Cine Ad” บริษัท เมเจอร์ซีนีแอด จำกัด ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท และทุนการศึกษาให้เดินทางไปดูงานโฆษณาที่ประเทศเกาหลี ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท คือ ทีมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ประกอบด้วย นางสาวนพวรรณ รุ่งกิตติวงศ์ นางสาวธัณธีร์ตา กิจอนันต์ นางสาวพันธ์ทิภา กิตติธนบดี และนางสาวธัญญาภรณ์ ธรรมประวัติ ในผลงานผลิตสื่อนอกบ้านจากโจทย์ “น้ำประปาดื่มได้” ของการประปานครหลวง และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษา10,000 บาท คือทีมของมหาวิทยาลัยศิลปากร ประกอบด้วยนางสาวอัญชลิกา เกตุวัฒนาไชย นางสาวกันตญา เดชะปัญญา นายอัศวิน เตชะสกุลสิน และนายณัฐดนัย วรธนารัตน์ ผลงานผลิตสื่อนอกบ้านจากโจทย์ “AIA is Commited to Care” ของ บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรัน จำกัด
นายไพชยนต์ เลิศสินไพศาล และน.ส.ชรินทิพย์ ทับทิมแดง ตัวแทนจากทีมมหาวิทยาลัยเซ็นจอห์น ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศ กล่าวว่า ดีใจกับรางวัลที่ได้รับเนื่องจากเพื่อน 4 คนในทีมต่างก็เต็มที่กับงานซึ่งถือว่าเป็นการทำงานแบบสุดๆ มีการเตรียมตัวนานเป็นเดือน เมื่อได้รับโจทย์มาก็ต้องตีความ ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วทำให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ๆ และโดนใจลูกค้ามากที่สุด สำหรับโจทย์ที่ได้รับนั้นเราต้องใช้กลยุทธ์ 2 แบบ ซึ่งแบบแรกคือต้องนำเสนองานให้ถูกใจลูกค้า คือ “Major Cine Ad” จากนั้นต้องให้ลูกค้าสามารถนำแนวคิดนี้ไปขายให้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไปได้อีก
“เราประชุมและคิดงานกันนานมาก เพราะมีรายละเอียด ที่ต้องตีความโจทย์ให้กับ “Major Cine Ad” ซึ่งทำโฆษณาให้กับลูกค้า 4 แบรนด์ คือ เมเจอร์ซีนีเพล็ก เอ็ดพลาหนาด อีจีวี และพารากอน เราต้องแบ่งกลุ่มเป้าหมายแต่ละแบรนด์ออกมาให้เด่นชัด ซึ่งตอนแรกที่รับโจทย์มาก็คิดว่าง่าย ถูกใจ แต่เมื่อมาทำจริงๆ ก็ไม่ง่าย เพราะมีอุปสรรค์อยู่บ้างแต่ลูกค้าให้ข้อมูลที่ดีมีประโยชน์ทำให้งานสะดวกขึ้น นอกจากนี้งานจะออกมาดีได้เราต้องอาศัยทีมเวิร์คซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และอยากบอกกับทุกคนว่างานทุกอย่างมีอุปสรรค์เสมอแต่ถ้าเจอกับอุปสรรค์ก็ขอให้อย่าท้อถอย จุดหมายที่เราต้องการก็จะมาถึง”
สำหรับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1นั้น นางสาวธัญญาภรณ์ ธรรมประวัติ กล่าวว่าการประกวดในครั้งนี้ได้สร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม เนื่องจากทุกคนในทีมกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 ซึ่งอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวที่จะต้องจบการศึกษาและออกไปทำงานจริง สำหรับโจทย์ “น้ำประปาดื่มได้” ที่ได้รับจากการประปานครหลวง ถือว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการประปานครหลวงได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ มานานแล้ว ดังนั้นทีมของตนจะต้องสร้างสรรค์ผลงานที่กระตุ้นให้เกิดทัศนคติในเชิงบวกกับประชาชนว่า น้ำประปาดื่มได้จริง
“เราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่า น้ำประปานั้นดื่มได้จริง ซึ่งเห็นตัวอย่างมาจากการที่เราใช้น้ำประปาล้างผลไม้ นำน้ำประมามาแปรงฟัน แต่ผู้บริโภคบางส่วนก็ยังไม่มั่นใจว่าน้ำประปาสะอาดพอที่จะดื่มได้ ดังนั้นเราจึงต้องตีโจทย์ออกมาเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เชื่อมั่นต่อสินค้า และนับว่าโชคดีที่ท่านผู้ว่าการประปาฯ ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากมาย ในขณะที่เราเองก็คิดว่าโจทย์ที่ได้รับเป็นเรื่องยากดังนั้นสิ่งสำคัญคือการทำการบ้านและศึกษารายละเอียดรวมทั้งนำเสนอผลงานให้ดีที่สุด”
ส่วนนางสาวอัญชลิกา เกตุวัฒนาไชย ตัวแทนจากทีมมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กล่าวว่าภายหลังจากที่ ได้รับโจทย์จาก AIA is Commited to Care ของ บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรัน จำกัด ทางทีมงานได้มานหารือร่วมกันและวางแนวคิดหลักคือ “OPEN” ซึ่งคำว่าโอเพ่นของเราเป็นเรื่องที่จะต้องเปิดโอกาสเรียนรู้สู่ชนบท และคิดว่าน่าจะทำโครงการห้องสมุด AIA ในครั้งแรกคิดว่างานนี้ไม่ยาก แต่พอลงมือทำจริงๆ ก็มีอุปสรรค์ทำให้เกิดความท้อแท้ในบางครั้ง เพราะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงงานหลายรอบ อีกทั้งต้องเรียนหนังสือและแบ่งเวลามาทำโครงการด้วย แต่โครงการนี้ก็ทำให้ได้พัฒนาฝีมือตัวเองตลอดเวลา เปิดทัศนคติตัวเองให้มองตลาดธุรกิจแบบกว้างๆ เป็นเรื่องของการค้าจริงๆ ไม่ใช่มีแค่ในบทเรียน
“ครั้งแรกคิดว่าจะทำโครงการเล่นๆ แต่มานึกดูอีกทีจะทำเล่นไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องชื่อสียงของมหาวิทยาลัยด้วยจึงต้องทุ่มเทเต็มที่และสนุกกับงาน ซึ่งตอนแรกทุกอย่างยังไม่ลงตัวก็ต้องมีการแก้ไขงาน ทำให้ได้รับประสบการณ์จริงในการทำงานซึ่งจะละเลยรายละเอียดต่างๆ ไม่ได้เลย ด้วยความที่พวกเราเป็นเด็กจึงมองไปที่ตลาดแคบๆ แต่เมื่อได้รับคำแนะนำที่ดีจากลูกค้า ทำให้เราต้องกลับมามองตลาดใหม่ให้กว้างมากขึ้น การประกวดโครงการในครั้งนี้ทำให้ได้ประสบการณ์มากมาย จึงอยากฝากไปยังน้องๆ ที่ตั้งจะจะส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งต่อไปว่า ต้องแบ่งเวลาให้ถูกไม่รบกวนเวลาเรียน และสามารถนำประโยชน์จาการเรียนมาประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริง”
ซึ่งการจัดงานในปีนี้ เป็นปีที่สองแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยเราได้เห็นพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไทย ที่หลากหลาย และโดนใจมาก โดยมีไอเดียแปลกใหม่ มีเอกลักษณ์ ซึ่งอาจารย์ ทุกคน สปอนเซอร์ทุกองค์กร ต่างเห็นว่า ควรจะสานต่อเวทีสร้างสรรค์งานโฆษณาสื่อนอกบ้านในปีต่อไปอีก ซึ่งมั่นใจว่าจากแรงสนับสนุน และผลงานของนักศึกษาที่เยี่ยมยอดขึ้นทุกปี จะเป็นแรงผลักดันให้ทีมงานได้เดินหน้าโครงการต่อ เพื่อเฟ้นหาคนเก่งให้วงการโฆษณาต่อไป”
การจัดการประกวดสื่อนอกบ้าน “ยัง โอเอ็ชเอ็ม อวอร์ดส 2007” เป็นกิจกรรมส่งเสริมสังคม ของนิตยสารรายเดือน OHM ที่ร่วมจุดประกายสร้างสรรค์ให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดอย่างเต็มที โดยนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ได้เรียนรู้งานโฆษณาสื่อนอกบ้านอย่างเข้มข้น และฝึกปฏิบัติงาน เป็นคนสร้างสรรค์งานโฆษณาจริงทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การรับโจทย์จากลูกค้า ประชุมทีมงาน ออกแบบ และนำเสนองาน หรือขายงานให้ลูกค้า โดยผลงานการออกแบบโฆษณาสื่อนอกบ้าน ที่สร้างสรรค์ ตอบโจทย์ได้ทะลุ สื่อสารได้เยี่ยมยอด มีไอเดียใหม่ โดนใจลูกค้า การให้ความสำคัญ ต่อการสื่อสาร สู่สาธารณะอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมผลงานแนวคิดสร้างสรรค์สื่อโฆษณานอกบ้านของนิสิตนักศึกษา ทั้ง 20 มหาวิทยาลัย จะถูกจัดโชว์แสดงไว้ในงาน Sign Asia Expo 2007 ณ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27-30 กันยายนนี้
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการฯ
คุณสุรีย์พร สื่อสกุล 081-902-5948
คุณพิมพร ศิริวรรณ 081-928-2808
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ