ดอกบุกยักษ์ ดอกที่ 4 ของประเทศไทยบาน ณ สวนนงนุช

ข่าวท่องเที่ยว Monday June 11, 2007 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--สวนนงนุช
กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการและเจ้าของสวนนงนุช ได้เล็งเห็นคุณประโยชน์เรื่องพันธุ์ไม้หายากจากต่างประเทศ จึงได้ให้นายแอนเดรส รินสตรอม ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์ไม้นำต้น บุกและดอกบุกที่ปลูกไว้ภายในสวนนงนุชออกมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2550 ขนาดความสูงวัดได้จากโคนถึงปลายดอก 1.20 เมตร และคาดว่าจะเบ่งบานเต็มที่ในเร็วๆ นี้ ส่วนคุณสมบัติของดอกบุก จะมีกลิ่นเหม็นเมื่อดอกบุกเบ่งบาน เพื่อล่อแมลงมาดอมดมสู่การผสมเกสรเพศผู้ เพศเมีย เข้าสู่ระบบการแพร่ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ ดอกบุกที่เรานำมาโชว์ ได้นำเข้ามาจากสวนโบเกอร์ (Bogor The Botanic Garden) เป็นสายพันธุ์มาจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาดอกไม้ด้วยกัน หาชมได้ยาก ในอดีตเคยพบดอกบุกยักษ์ สูงถึง 3.3 เมตร กว้าง 2 เมตร ประเทศอินโดนีเซียนำภาพดอกบุกไปตีพิมพ์ไว้ในธนบัตรประจำชาติ ชนิดใบละ500 รูเปีย ชาวต่างประเทศให้ความสำคัญมากเมื่อดอกบุกออกดอกครั้งใดจะฮือฮา……
สวนนงนุช ได้นำมาปลูกไว้เมื่อ 9 ปีก่อน ซึ่งก็เป็นที่น่าแปลกใจที่ดอกได้ออกก่อนกำหนด ซึ่งปกติแล้วจะออกดอกได้ใช้เวลานานถึง 10 ปี และขณะนี้ดอกบุกต้นดังกล่าวมีความสูงประมาณ 1.40 เมตร คาดว่าจะเบ่งบานเต็มที่ภายในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2550 ที่จะถึงนี้
ซึ่งครั้งแรกสวนนงนุช ได้นำดอกบุกออกมาแสดงและเบ่งบาน ระหว่างวันที่ 12-22 มิถุนายน 2546 ความสูง 1.46 เมตร และครั้งที่สอง ระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน — 5 กรกฎาคม 2548 ความสูง 1.30 เมตร สูงน้อยกว่าดอกแรกเนื่องจากมีแมลงกัดกินที่โคนดอก สำหรับดอกที่สามเบ่งบานระหว่างวันที่ 16-28 พฤษภาคม 2550 ความสูง 1.49 เมตร และดอกที่ 4 ที่กำลังนำออกมาโชว์ความสูง 1.20 เมตร คาดว่าจะเบ่งบานภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
ดอกบุกยักษ์ มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Corpse หรือภาษาลาติน Amorphophallus Titanum ซึ่งมีความหมายว่า ศิวลึงค์ยักษ์ ต้นบุกทั่วโลกมีประมาณ 300 กว่าชนิด ส่วนในประเทศไทยมีประมาณ 30 ชนิด แต่ชนิดนี้ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก และยังมีคุณสมบัติพิเศษก็ออกมา คือ เมื่อดอกเริ่มผลิบานจะส่งกลิ่นเหม็นเหมือนสุนัขเน่า แมลงวันจะตามมาตอมกันเป็นจำนวนมาก
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ