กทม.ทูลเกล้าฯ ถวาย 200 ซากรถเก่าทำปะการังเทียม ฟื้นระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเลใต้

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการส่งมอบและเคลื่อนย้ายรถยนต์เก่าลงเรือเพื่อขนส่งไปทำเป็นปะการังเทียม การนี้นายธีนะ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายบรรพต หงส์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร คณะผู้บริหาร กทม. การท่าเรือแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรฯ ผู้แทนสำนักงานประสานงานพิเศษโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร สนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตามโครงการ "น้อมเกล้าถวายรถยนต์เก่า เพื่อทำเป็นปะการังเทียม" ซึ่งในปี 2549 กรุงเทพมหานครได้ทูลเกล้าฯ ถวายซากรถเก็บขนมูลฝอย จำนวน 189 คัน เพื่อใช้เป็นปะการังเทียมในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส โดยได้รับความร่วมมือจากกรมประมง และ กปร. ในการนำไปปล่อยลงทะเล ทั้งนี้ผลจากการดำเนินงานประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ แต่จำนวนซากรถดังกล่าวยังไม่เพียงพอในการใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และในปี 2550 ซึ่งเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรุงเทพมหานครจึงได้จัดทำโครงการ "น้อมเกล้าถวายรถยนต์เก่า เพื่อทำเป็นปะการังเทียม" ครั้งที่ 2 เพื่อน้อมเกล้าถวายซากรถยนต์เก่าทำเป็นแหล่งปะการังเทียมทดแทนปะการังตามธรรมชาติ เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง โดยเป็นแนวป้องกันการใช้อวนลาก หรืออวนรุก จากการทำประมง ทำให้ชายฝั่งทะเลทางภาคใต้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ถอดชุดเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ เบรก ไฮดรอลิค เพลาล้อ และชิ้นส่วนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมออก เหลือเฉพาะโครงรถ แล้วทำความสะอาด ซึ๋ในครั้งนี้ขนย้ายจำนวน200 คันเพื่อจัดวางในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและนราธิวาส ในวันที่ 12-13 ก.ค.50 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ