รายการแดนสนธยา ตอน โลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
พบโลกที่เต็มไปด้วยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมครองโลก ภาพอันตื่นตาตื่นใจของชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทั่วทุกมุมโลก การอยู่รอดนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความลับในการใช้ชีวิตท่ามกลางอันตรายรอบด้าน จากบนฟากฟ้าถึงใต้มหาสมุทร ร่วมเปิดบันทึกโลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
วันจันทร์ที่ 6 ส.ค. 50 พบชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ณ ทุ่งน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ กับความลับของการอยู่รอด การไล่ล่าระหว่างผู้ล่า หมีขาว, จิ้งจอกขั้วโลก และเหยื่อที่ต้องอาศัยความว่องไว แมวน้ำริงก์ซีล ที่สามารถว่ายน้ำผลุบโผล่ขึ้นมาหายใจบนน้ำแข็ง ไม่ให้ประสาทรับกลิ่นที่ไวเป็นพิเศษของหมีขาวรู้สึกได้ และแมวน้ำฮู้ดดึ่ด ซีล (Hooded Seals) ที่แข่งกันเป่า “ฮู้ด” ให้เยื่อบุผิวสีแดงเข้มพองขึ้น เพื่อแย่งกันจีบสาว พบสัตว์น้ำกินพืชขนาดใหญ่ ตัวมานาที (Manatee) ที่มีลักษณะพิเศษคล้ายคลึงกับช้าง โดยมีฟันกรามชนิดแบนเหมือนกัน ส่วนขาหน้าเป็นใบพาย ใช้พุ้ยน้ำ และถีบพื้น ขณะที่หางเปรียบเหมือนขาหลังที่ทรงพลังโบกไปมา
วันอังคารที่ 7 ส.ค. 50 พบการไล่ล่าแบบทีมเวิร์กของฝูงโลมาในการกวาดต้อนฝูงปลาซาร์ดีนขึ้นสู่ผิวน้ำ โดยมีเหล่านกทะเลรอเฝ้าโจมตีอยู่ด้านบน และสัตว์น้ำขนาดใหญ่มหึมา วาฬสีน้ำเงิน ที่มีวิธีกินอาหารแตกต่างจากสัตว์ทะเลประเภทอื่น ด้วยการใช้แผ่นกรองน้ำขนาดใหญ่ที่ห้อยลงมาจากขากรรไกรบน กรอง เคย จำนวนมหาศาลเข้าปาก ปอดยักษ์ที่เก็บอากาศมากถึง 2,000 ลิตร หัวใจที่สูบฉีดเลือดปริมาณ 10 ตัน และวาฬหลังค่อม ที่ส่งเสียงร้องเรียกคู่ชักชวนตัวเมียให้เข้ามาผสมพันธุ์
วันพุธที่ 8 ส.ค. 50 พบยอดนักปีนป่ายบนต้นไม้ ไฮแร็กซ์ ที่มีเท้าแสนพิเศษ ฝ่าเท้านุ่มเหมือนยาง และมีกล้ามเนื้อใจกลางฝ่าเท้าช่วยยึดเกาะปีนป่ายบนต้นไม้ได้ดี ทามันดัว (Tamandua) ตัวกินมดที่มีขาหน้าแข็งแรง ใช้คุ้ยตะกุยรังมด และยังใช้ปีนเกาะบนต้นไม้ได้อีกด้วย กระรอก ที่เป็นนักกระโดดตัวยง ที่สามารถใช้ขาหลังเป็นแรงช่วยถีบส่งตัว และขาหน้าที่สั้น สร้างความยืดหยุ่นขณะรับแรงกระแทกตอนขาลง ทำให้พวกมันวิ่งได้รวดเร็ว และกระโดดข้ามต้นไม้จากอีกต้นสู่อีกต้น
วันพฤหัสบดีที่ 9 ส.ค. 50 พบนักร่อน กระรอกสีเทา ที่กระโดดไกลถึง 8 ฟุต กระรอกบิน ที่กระโดดได้ระยะมากกว่า 50 ฟุต ด้วยพังผืดระหว่างขาหน้า และขาหลังที่ยืดได้ โดยมีหางเป็นตัวช่วยบังคับทิศทางในการร่อน พบวิวัฒนาการอีกขั้นของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนต้นไม้ ที่เปลี่ยนขาหน้าให้เป็นปีกได้ประสบความสำเร็จ ค้างคาวแม่ไก่ (Flying Fox) ที่สามารถบินได้ไกลถึง 30 ไมล์ และใช้ประโยชน์จากปีกในการออกหาอาหาร และหลบจระเข้ นกอินทรี
วันศุกร์ที่ 10 ส.ค. 50 พบสัตว์ตระกูลลิง ลิงลม ที่มีส่วนของนิ้วโป้งยาวเป็นพิเศษ และนิ้วชี้ที่หายไป จึงทำให้อุ้งมือมันกำรอบกิ่งไม้ใหญ่ได้ และย่องล่าเหยื่ออย่างเงียบๆ แตกต่างจากลิงบุช เบบี้ ที่ล่าเหยื่อโดยใช้ความเร็ว และทำกลิ่นทางเดินบนต้นไม้ด้วยปัสสาวะ ตัวลีเมอร์ ชิฟากา (Sifaka) ที่มีเทคนิคการกระโดด หมุนตัวกลางอากาศ และขาหลังแกว่งไปข้างหน้า เพื่อรองรับแรงกระแทกเมื่อสัมผัสกับต้นไม้ พบศัตรูตัวร้ายฟอสซา (Fossa) ที่ว่องไวสูสีลีเมอร์ นักวิ่ง 4 เท้าที่ไต่บนกิ่งไม้ได้รวดเร็ว แต่การกระโดดระหว่างต้นไม้ต้องยอมแพ้
ติดตามชม “โลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม” ในรายการแดนสนธยา วันที่ 6 - 10 สิงหาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ