ก.ไอซีทีประกาศเดินหน้าจัดงาน “ICT Expo 2007” มุ่งผลักดันใช้เทคโนโลยีพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2007 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กระทรวงไอซีที
กระทรวงไอซีทีประกาศเดินหน้าจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2007 ปลายปีนี้ ระบุยกระดับรูปแบบงานจากงาน Consumer มาเป็นงาน Trade เน้นเผยแพร่ความรู้ และแสดงให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้ ICT เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักการปรัชญาพอเพียง พร้อมแสดงศักยภาพความพร้อมที่ไทยมี ในการเปิดรับการพัฒนาด้าน ICT
ศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีทีพร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสานต่อการจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2007 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ และเผยแพร่ความรู้ รวมถึงแสดงให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้ ICT เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักการปรัชญาพอเพียง ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนโยบายการพัฒนา ICT ของประเทศอย่างต่อเนื่อง และแสดงศักยภาพความพร้อมที่ไทยมี ในการเปิดรับการพัฒนา ICT ภายใต้แนวคิดการจัดงานที่ว่า “Towards A Sustainable ICT Ecosystem” หรือ “ICT เพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน” โดยในปีนี้ได้มอบหมายให้บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารการจัดงาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในการพัฒนาประเทศด้าน ICT หลายประการ อาทิ การลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและความรู้ ระหว่างสังคมชนบทกับสังคมเมือง และระหว่างสังคมไทยกับสังคมโลก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน การกระจายโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสารสนเทศและการสื่อสารอย่างทั่วถึง การพัฒนาและเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์ในทุกระดับของประเทศ เพื่อรองรับการพัฒนาสู่การเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ เป็นต้น
ดังนั้นการจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2007 ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งที่ 4 จึงจะแตกต่างจากการจัดงานทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ด้วยการสร้างและยกระดับให้เป็นรูปแบบงานจากงาน Consumer มาเป็นงาน Trade เพื่อเป็นเวทีกลางในการแสดงศักยภาพของบริษัทผู้ประกอบการด้าน ICT ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสื่อให้เห็นความสำคัญของ ICT ในการสร้างรากฐานที่มั่นคงและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสังคมไทย ตามหลักการความพอเพียง โดยสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติในด้านการค้า การลงทุน และการพัฒนานวัตกรรม ICT ซึ่งสามารถนำมาสร้างรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมสังคมไทยไปสู่สังคมฐานความรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม รวมทั้งเพิ่มโอกาสให้นักธุรกิจไทยก้าวสู่ระดับสากลได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ ICT เพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
“แนวคิดสำคัญอีกประการหนึ่งในการจัดงาน Bangkok International ICT Expo ปีนี้คือ จะต้องเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาจากทุกสถาบันทั่วประเทศได้ร่วมแสดงความรู้ ความสามารถในการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยี ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อให้นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทย ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ เพื่อสร้างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เนื่องจากปัจจุบันพัฒนาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยได้เจริญก้าวหน้าจนอยู่ในระดับแถวหน้าของเอเชียแล้ว หากแต่ยังขาดการสนับสนุนด้านเงินทุน และการวิจัยพัฒนาอย่างจริงจัง จึงขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาพัฒนาประเทศ” รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีกล่าว
ด้าน นายสือ ล้ออุทัย รองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า จากการจัดงาน Bangkok International ICT Expo ใน 3 ปีที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าชมงานปีละกว่า 300,000 คน และมีเงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท จึงถือได้ว่างาน Bangkok International ICT Expo เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการที่จะเสริมสร้าง ขีดความสามารถในด้านการแข่งขันของประเทศ
โดยในปีนี้กระทรวงฯได้ตั้งเป้าหมายในการดึงผู้เข้าร่วมแสดงงานจากทั้งในและต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 200 บริษัท มีจำนวนประเทศในนามพันธมิตรรัฐบาลที่เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 12 ประเทศ และงาน Bangkok International ICT Expo 2007 จะเป็นงานที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อนโยบายการพัฒนา ICT ของประเทศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในการเปิดรับการพัฒนาด้าน ICT
สำหรับไฮไลท์ของงาน Bangkok International ICT Expo ในปีนี้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 Showcase ประกอบด้วย The King Pavilion นิทรรศการที่นำเสนอ แนวพระราชดำริเรื่องความพอเพียง ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแนะแนวทางแห่งความสุข ที่ยั่งยืนให้กับสังคมไทย คือ การรู้ว่าความพอเพียงของแต่ละคนนั้นอยู่ที่ใด ประกอบกับการ ลดความเสี่ยงด้านต่างๆและการมีภูมิต้านทานในชีวิต ควบคู่ไปกับเงื่อนไขการมีความรู้และคุณธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ และ Thailand Pavilion นิทรรศการที่จะแสดงให้เห็นถึงการนำเอา ICT มาเชื่อมโยงชีวิตและชุมชน บนวิถีแห่งความพอเพียง อาทิ E-Government, E-Society, E-Education, E-Commerce และE-Industrial ส่วนที่ 2 Trade Zone เป็นพื้นที่แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการด้าน ICT ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ส่วนที่ 3 ICT Forum จะมีการจัดเวทีสัมมนาโดยกลุ่มภาครัฐและบริษัทชั้นนำในวงการไอซีที และ ส่วนที่ 4 Consumer Product เป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้ผลิตเทคโนโลยีได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง
ทั้งนี้งาน Bangkok International ICT Expo ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นพร้อมกับงาน Thailand Animation And Multimedia หรือ TAM 2007 ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA เพื่อตอกย้ำและแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในนโยบายการพัฒนา ICT ของประเทศอย่างยั่งยืน และศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในการเปิดรับการพัฒนาด้าน ICT
โดยทั้ง 2 งานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2550 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. ซึ่งกำหนดให้วันที่ 16-17 พ.ย. เป็นวันเจรจาธุรกิจ และวันที่ 18-20 พ.ย.สำหรับประชาชนทั่วไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์
ธนากร พรหมหาญ
02 663 3226 ต่อ 62 , 084 695 1949
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ