ทุนการศึกษา ต่อชีวิต ต่อฝัน จุดประกายน้องๆ ร่วมจรรโลงสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิไทยคม หน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการช่วยเหลือและสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทย นำโดย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม ได้มอบทุนการศึกษาใน “โครงการต่อทุนหนุนฝัน” จำนวนทั้งสิ้น 400 ทุน รวมมูลค่า 5,000,000 บาท แก่นักเรียน นิสิตและนักศึกษาในสถาบันของรัฐทั่วประเทศ เพื่อต่อทุน ต่อชีวิต ต่อฝันให้แก่เยาวชนที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาครอบครัวแตกแยก ขาดผู้นำครอบครัวหรือสุขภาพไม่เอื้ออำนวย โดยภายในงานน้องๆ ที่ได้รับโอกาสจากมูลนิธิไทยคมและสังคม ต่างแสดงความเห็นถึงอนาคต และสิ่งที่อยากจะทำคืนสู่สังคม
น.ส.ดวงนภา แสงทอง อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 จาก ร.ร. บ้านผือพิทยาสรรค์ จ.อุดรธานี หนึ่งในผู้ได้รับโอกาสจากมูลนิธิไทยคม กล่าวว่า “จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ประหยัด อดออม หากมีโอกาสไม่ว่าจะรวยหรือจน ก็อยากจะหยิบยื่นโอกาสมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ขาดทุนทรัพย์อย่างเราได้มีโอกาสที่เราเคยได้รับอย่างแน่นอน”
นายชัยสิทธิ์ บุญส่ง อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 จาก ร.ร. คูเต่าวิทยา จ.สงขลา กล่าวอย่างภาคภูมิใจในการรับทุนการศึกษาครั้งนี้ว่า “อนาคตเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ผมก็จะเป็นคนดีของชาติบ้านเมือง ไม่เห็นแก่ตัว เพราะเชื่อว่าเมื่อทุกคนเป็นคนดี บ้านเมืองก็จะดีด้วย และปัญหาความไม่สามัคคี ไม่เข้าใจกันก็จะเข้าใจกันง่ายขึ้น”
ด.ญ.ธิดารัตน์ เสมอจิตร อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 จาก ร.ร. บ้านหนองช้างคืน จ.ลำพูน เล่าถึงความฝันในอนาคตว่า “โตขึ้นหนูอยากเป็นพยาบาล เพราะเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือคนป่วย และจะได้ดูแลคุณแม่ที่พิการทางสายตาด้วย หนูจะปฏิบัติตัวเป็นคนดี โดยไม่เข้าใกล้สิ่งไม่ดี ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด และไม่ใช้ทรัพยากรโลกสิ้นเปลือง ซึ่งจะช่วยลดปัญหามลภาวะที่กำลังเกิดขึ้น”
ด.ช.อนุสรณ์ จำนงค์สุข อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 จาก ร.ร. ฟากกว๊านวิทยาคม จ.พะเยา บอกถึงอาชีพในอนาคตว่า “ผมจะขยันเรียนมากยิ่งขึ้นให้สมกับโอกาสดีๆ ที่ได้รับ โดยโตขึ้นไปอยากจะเป็นทหาร ช่วยบ้านเมืองให้สงบสุข ไม่มีปัญหายาเสพติด และนำความรู้ทั้งหมดมาพัฒนาหมู่บ้านชนบทของผมให้เจริญยิ่งขึ้น”
นายธงชัย จงสถาพรพันธุ์ วัย 22 ปี ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จ.นครปฐม หนุ่มราชบุรีที่กำลังจะได้เป็นบัณฑิตในเร็วๆ นี้เล่าว่า “ผมเองภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับโอกาสในครั้งนี้และจะนำเงินนี้ไปพัฒนาการเรียน การศึกษาของผมให้ดียิ่งขึ้น โดยในอนาคตฝันไว้ว่าอยากเรียนต่อเฉพาะด้าน เป็นคุณครูสอนหนังสือ ปลูกฝังเยาวชนในเรื่องดีๆ เพื่อให้ชาติบ้านเมืองในอนาคตมีแต่คนดีๆ แก้ปัญหาการแตกความสามัคคีที่ยังมีในทุกวันนี้ให้หมดไป”
น.ส.สีตีรอกีเยาะ ยารี อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม. 6 จาก ร.ร. สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เปิดเผยด้วยรอยยิ้มว่า “ในอนาคตอยากจะเป็นพยาบาล เพราะหนูอาศัยอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกำลังขาดแคลนพยาบาล เป็นไปได้หนูอยากช่วยเหลือตรงนี้คะ และยังสามารถให้ความรู้ต่างๆ กับชาวบ้านอีกด้วย เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยต่างๆ”
น.ส.กาญจนา และ น.ส.ศิริวรรณ โทสวนจิตร สองพี่น้องฝาแฝด ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ เอกวิทยาศาสตร์การกีฬา กรุงเทพฯ ทั้งสองคนเปิดเผยว่า “มีเพียงกาญจนาเท่านั้นที่เคยได้รับทุนสลากบนดินของรัฐบาลชุดที่แล้วมาก่อน ซึ่งจากคณะวิชาที่เรียนอยู่ตอนนี้ทำให้เราทั้งสองคนอยากที่จะเป็นครู โดยอยากที่จะสอนเด็กๆ จะแนะนำเขา และพัฒนาให้เขาเดินไปในทางที่ถูกต้อง และอยากที่จะเอาประสบการณ์ความลำบากของพวกเราไปสอนเขา ว่าครูเคยผ่านอุปสรรคมาขนาดนี้ครูยังผ่านมาได้ เพราะฉะนั้นพวกเขาก็ต้องอดทนให้ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งตอนนี้เราทั้งสองคนร่วมกับโครงการของทางมหาวิทยาลัยเป็นอาสาสมัครดูแลพวกเด็กๆ ผู้ยากไร้อยู่ค่ะ”
นายฤทธิกรณ์ เกตุมงคล อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นม.ที่ 4 จาก ร.ร. มหาวชิราวุธ จ.สงขลา กล่าวถึงอนาคตว่า “เมื่อเรียนจบตนอยากที่จะเป็นครู เพราะเป็นคนชอบทดลองค้นคว้า และที่สำคัญอาชีพครูเป็นอาชีพทีมีรายได้น้อย คนจึงไม่ค่อยอยากเป็น แต่ตนกลับรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติมากๆ และในอนาคตหากตนสามารถช่วยเหลือสังคมได้ ก็อยากที่จะช่วยเหลือทางด้านการศึกษาแบบนี้เช่นกัน เพราะเชื่อว่ายังมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือทางด้านนี้อยู่อีกมาก โดยตนอาจจะเข้าร่วมกับมูลนิธิที่ตนเคยได้รับทุน ให้โอกาสกับเด็กที่ต้องการโอกาสต่อๆ ไป”
นายกิตติคุณ สะอาด อายุ 20 ปี ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาระบบควบคุมและเครื่องมือวัด กรุงเทพฯ เล่าด้วยความรู้สึกปลาบปลื้มว่า “เมื่อก่อนเคยได้รับทุนจาก กยศ. แต่เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้รับทุนอีกเลย จนมาได้รับทุนของมูลนิธิไทยคม ผมอยากเป็นนักวิจัยด้านหุ่นยนต์ อยากประดิษฐ์หุ่นยนต์ เพื่อไปสำรวจอวกาศ ในอนาคตอยากคืนสู่สังคมด้วยการมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่ยากไร้ เพราปัญหาการศึกษามีผลต่อการพัฒนาประเทศชาติเป็นอย่างมาก”
...และทุนการศึกษาครั้งนี้ คงไม่ต่อชีวิต ต่อฝัน ของน้องๆ เท่านั้น หากแต่ยังช่วยต่ออนาคตของชาติอีกด้วย!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ