แอร์บัส เอ380 ผ่านการรับรอง ให้สามารถทำการบิน กับรันเวย์ที่มีความกว้าง 45 เมตร

ข่าวทั่วไป Tuesday August 7, 2007 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย)
เครื่องบินแอร์บัส เอ380 ได้รับการรับรองจาก European Aviation Safety Agency (EASA) และ Federal Aviation Administration (FAA) ให้สามารถทำการบินได้กับรันเวย์ที่มีความกว้าง 45 เมตร (150 ฟุต) หรือที่กว้างกว่านี้ได้ ทั้งนี้ท่าอากาศยานโดยส่วนใหญ่ทั่วโลก จะมีรันเวย์ที่มีขนาดความกว้าง 45 เมตร เป็นมาตรฐาน
เครื่องบินแอร์บัส เอ380 ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพด้านการบังคับควบคุมที่มีความปลอดภัย และสามารถทำงานได้อย่างสอดคล้องกับข้อกำหนดทางการบินที่จำเป็นทั้งหมด เมื่อทำการบินบนรันเวย์ที่มีความกว้าง 45 เมตร (150 ฟุต) หรือที่กว้างกว่านั้น” มร. เจมส์ เจ บอลล์เลอร์ค ผู้อำนวยการบริการมาตรฐานการบินของ FAA ระบุในเอกสารถึงแอร์บัส ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2550
การได้รับการรับรองครั้งนี้ คืออีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของเครื่องบินแอร์บัส เอ380 อันเป็นผลมาจากที่แอร์บัสทำการประเมินสมรรถนะ ในการปฏิบัติการจริงของเครื่องบิน เอ380 อย่างต่อเนื่องและครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบท่าอากาศยาน การทดสอบเส้นทางบิน หรือการทดสอบด้านการบินที่มีความละเอียดละออและเข้มงวดอื่นๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
“ความสามารถในการใช้งานกับท่าอากาศยานได้อย่างสมบูรณ์ แบบนับเป็นเป้าหมายหลักที่เราคำนึงถึงในการออกแบบให้กับ เอ380 ซึ่งเป็นอากาศยานแห่งศตวรรษที่21 นับตั้งแต่ช่วงต้นของการวางแนวคิดเพื่อสร้างเครื่องบิน ในตระกูล เอ3XX ในพ.ศ. 2539 เป็นต้นมา แอร์บัสได้ทำการหารืออย่างกว้างขวางกับบรรดาผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ควบคุม สายการบิน ท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน นักบิน และองค์กรด้านการพาณิชย์ เพื่อให้เครื่องบินสามารถใช้ปฏิบัติงานภายใต้สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปของท่าอากาศยานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งความทุ่มเทของเราได้รับการพิสูจน์เป็นความสำเร็จอีกครั้งในวันนี้”มร. มาริโอ ไฮเน็น รองประธานบริหารของแอร์บัส ซึ่งดูแลโครงการ เอ380 กล่าว
จนถึงปัจจุบันเครื่องบินแอร์บัส เอ380 ได้เดินทางไปเยือนท่าอากาศยานต่างๆมาแล้วกว่า 45 แห่งทั่วโลก และในปี พ.ศ. 2554 ท่าอากาศยานกว่า 70 แห่งทั่วโลกจะสามารถรองรับการปฏิบัติการด้วยเครื่องบิน เอ380
ขณะเดียวกันการดำเนินงานเกี่ยวกับเครื่องบิน เอ380 ลำแรกของลูกค้าที่สั่งซื้อเป็นรายแรก ได้แก่ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ก็มีความคืบหน้าไปเป็นอย่างดี โดยเครื่องบินได้เดินทางมาถึงเมืองตูลูสเป็นที่เรียบร้อยเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ทำการติดตั้งห้องโดยสารเสร็จสิ้น และขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบขั้นสุดท้ายก่อนทำการส่งมอบในเดือนตุลาคม ส่วนลำต่อๆไปของ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ รวมทั้งสำหรับสายการบินอื่น อาทิ เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ส และแควนตัส แอร์เวย์ ต่างล้วนคืบหน้าตรงตามกำหนดการเช่นกัน
ด้วยรูปลักษณ์ที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีเสียงเงียบที่สุดขณะทำการบิน และด้วยความชาญฉลาดเป็นเลิศ ทำให้ เอ380 เป็นเครื่องบินที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการบิน ในด้านการขนส่งทางอากาศและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องบิน เอ380 มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงดีเยี่ยม โดยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารหนึ่งท่านแล้ว จะเทียบได้กับรถยนต์ครอบครัวประหยัดน้ำมันขนาดเล็กหนึ่งคัน เครื่องบิน เอ380 ยังเพิ่มความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารโดยที่ไม่ต้องเพิ่มเที่ยวบิน มีความคล่องตัวในสภาพการปฏิบัติงานจริงเป็นเยี่ยม และใช้ต้นทุนในการปฏิบัติการต่ำ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบการจราจรทางอากาศในปัจจุบันอีกด้วย
แอร์บัส เป็นบริษัทในเครือ EADS
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ