ย้อนรอยตำนาน 100 ปีซางตาครู้ส ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด "ศตสังวัจฉรสมโภช"

ข่าวทั่วไป Thursday February 1, 2007 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--มายแบรนด์ เอเจนซี่
ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” จัดขึ้นในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปี โรงเรียน ซางตาครู้สคอนแวนท์ ตั้งแต่ก่อตั้ง ในปีพ.ศ. (2449-2549) นับเป็นการแสดงละครเพลงแสงสีเสียงระดับโรงเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี โดยมีศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ร่วมแสดงมากเกือบ 1000 คน ซึ่งต้องใช้เวทีแสดงกว้างถึง 30 เมตร ใช้เวลาฝึกซ้อมนานกว่าหนึ่งเดือน และกำกับการแสดงโดยคุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ซึ่งเป็นศิษย์เก่า และเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
เพื่อให้บทละคร และการแสดงละครเพลง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช สมบูรณ์ที่สุด เซอร์สแตลลา นิลเขต อธิการิณี อาจารย์ใหญ่ โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ และคณะครูทุกคน ได้อุทิศเวลาในการควบคุมการแสดงชุดนี้อย่างเต็มที่ ทำให้ละครเพลงชุด “ศตสังวัจฉรสมโภช” สมบูรณ์มากที่สุด โดยสามารถถ่ายทอดประวัติศาสตร์การก่อตั้งโรงเรียน ความรัก ความเมตตา และความเอื้ออาทร ของคณะภคินี และความมุ่งมั่นของคณะครู ในการทำหน้าที่ อบรม บ่มเพาะ ถ่ายทอดวิชา ให้นักเรียนทุกคนที่ก้าวเข้ามาในรั้วซางตาครู้ส ได้เติบโตเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อม ด้วยคุณธรรม กิริยามารยาทอันงดงาม ความรู้ และเป็นคนดีของสังคมอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” นับเป็นหนึ่งในละครเพลงแสงสีเสียงที่ยิ่งใหญ่ และมีเนื้อหาร่วมสมัยมากที่สุด ซึ่งผู้ชมจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงแสงสีเสียง ที่ทีมผู้กำกับมืออาชีพได้บรรจงสร้างเทคนิคพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ ผู้ชมยังจะได้รับฟังบทเพลงอันไพเราะกว่า 20 เพลง ที่เรียบเรียงเสียงประสานกันลงตัว และยังจะได้ชื่นชมความสามารถในการบรรเลงเพลงของนักดนตรีซึ่งเป็นนักเรียนวงดุริยางค์ของโรงเรียน
ท่ามกลางความงดงามของโบสถ์หลังแรกของนักเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ และท่ามกลางบรรยากาศที่รายล้อมด้วยอาคารเรียนและอาคารเรียนหลังแรกที่ยังคงอยู่คู่โรงเรียน มั่นใจได้ว่าละครเพลงแสงสีเสียง 100 ปี ซางตาครู้ส ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” จะสามารถสะกดหัวใจของหมู่มวลศิษย์เก่า ให้ได้ซาบซึ้ง ตรึงใจ จนอดที่ย้อนอดีตกลับไปสู่บรรยากาศเมื่อครั้งเป็นนักเรียนหญิงรั้วคอนแวนท์ไม่ได้ และด้วยบรรยากาศแห่งความประทับใจที่ถูกเรียงร้อยมาอย่างปราณีตบรรจง ก็ยิ่งทำให้แน่ใจได้ว่า ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” จะทำศิษย์เก่าหลายคนกลั้นน้ำตาแห่งความปิติเอาไว้ไม่อยู่เลยทีเดียว
ละครเพลงชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช ยังจะทำให้ ผู้ชม ได้ซาบซึ้งถึงความผูกพันของ ครู มาเซอร์ นักเรียน และศิษย์เก่า และยังจะได้รับรู้ถึงความยากลำบากของการเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานพุธ ที่ในช่วงสงคราม โรงเรียนต้องเผชิญกับสภาพปิด ๆ เปิดๆ แต่ด้วยความแน่วแน่ความเมตตาแห่งพระแม่มารี และภายใต้ร่มพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โรงเรียนจึงได้ยืนหยัดผ่านอายุ 100 ปี จนสามารถบอกเล่าเรื่องราว ของทุกๆ ชีวิต ที่ได้ก้าวเข้ามาในรั้วคอนแวนท์แห่งนี้ ให้กับ ผู้คน ได้อย่างไม่มีวันลืม
วันนี้หากตำนานแห่งชีวิตนักเรียนคอนแวนท์ ที่อยู่คู่ชุมชนกุฎีจีน มาตลอด 5 แผ่นดิน ไม่ได้ประกอบไปด้วยชีวิตของนักเรียนหญิงคอนแวนท์เกือบสองหมื่นคนที่ได้เข้ามาศึกษา และมาเซอร์ที่ให้การอบรมสั่งสอน ดูแลกิริยามารยาท จนหลายคนบ่นว่า เคร่งครัดเหลือเกิน และคณะครู ผู้ถ่ายทอดวิชาอย่างเอาจริงเอาจัง ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่เพราะทุกตารางนิ้วในรั้วคอนแวนท์แห่งนี้ ประกอบไปด้วยจิตวิญญาณ ตลอดจนความนึกคิด ของการเป็นนักเรียนหญิงในรั้วคอนแวนท์ ละครเพลงแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” จึงได้เกิดขึ้นอย่างสมภาคภูมิและพร้อมที่ถ่ายทอดประวัติความเป็นมา เจตนารมณ์ และการยืนหยัด แห่งการเป็นโรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์
ณ วันนี้ หากมองย้อนกลับไป แทบไม่น่าเชื่อว่า โรงเรียนคอนแวนท์แห่งนี้ ได้ก้าวข้ามผ่านความเปลี่ยนแปลงของสังคมแม้ในภาวะสงครามโลก มาตลอดระยะเวลา 100 ปี และ ณ บัดนี้ ด้วยพระเมตตาของพระแม่มารี โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ จะได้ จัดงานฉลองเพื่อก้าวสู่ศตวรรษใหม่ ด้วยภารกิจที่ท้าทายและหนักขึ้นกว่าเดิม ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคม นั่นคือ สร้างนักเรียนหญิงที่เพียบพร้อมด้วยกิริยา มารยาท มีปัญญา มีคุณธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม สมกับเป็นกุลสตรีที่จบการศึกษามาจากรั้วคอนแวนท์ ดังคำกล่าวของ มาเซอร์ และคุณครูทุกคน ที่เรามักจะได้ยินเสมอว่า “ที่โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ เราไม่ได้สอนให้เด็กเติบโตและมีชีวิตอยู่แค่ในโรงเรียน แต่เด็กนักเรียนที่นี่ ต้องสามารถเติบโตและมีชีวิตอยู่ได้อย่างดีงาม ถูกต้อง ในโลกนอกรั้วโรงเรียน และในอนาคตด้วย”
ละครแสงสีเสียง ชุด“ศตสังวัจฉรสมโภช” จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ เวลา 18.30น. ที่โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ บัตรราคา 1000 บาท ติดต่อได้ที่โรงเรียน 02-465-0954
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ