มูลนิธิบิ๊กซีเปิดตัวโครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” ปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน กระตุ้นเด็กไทยอ่านหนังสือมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2007 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
มูลนิธิบิ๊กซีริเริ่มโครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” กระตุ้นพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีนิสัยรักการอ่าน พร้อมจัด กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านตลอดปีที่บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหาเด็กไทยอ่านหนังสือน้อย
นางบุญศรี สุธรรมานุวัตน์ ผู้อำนวยการและเลขาธิการมูลนิธิบิ๊กซี เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 2548 พบว่า คนไทยอ่านหนังสือโดยเฉลี่ย 5 เล่มต่อคนต่อปีในขณะที่คนอเมริกันอ่านหนังสือถึง 50 เล่มต่อคนต่อปี ดังนั้นการรณรงค์ส่งเสริมการอ่านจึงมีความจำเป็นสำหรับเด็กและเยาวชนไทยเป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสครบรอบ 5 ปีการก่อตั้งมูลนิธิบิ๊กซีในปีนี้ มูลนิธิฯ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนเยาวชนให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องจึงริเริ่มโครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนไทยเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือและรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนไทยรักการอ่าน และเป็นการทำความดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา
“การอ่านหนังสือมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนาการทางสมองของเด็กและเยาวชน ทั้งด้านทักษะภาษา การรับรู้ ความคิด และการใช้จินตนาการตามเนื้อหาที่อ่าน แต่ปัจจุบันเยาวชนได้รับสื่อเร้าอื่นๆ ทั้งจากโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต รวมถึงขาดแรงกระตุ้นความสนใจในการอ่านหนังสือ นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนจำนวนหนึ่งก็ขาดแคลนโอกาสทางการศึกษา แหล่งความรู้และอุปกรณ์ส่งเสริมการอ่านโครงการเด็กไทย ขยันอ่าน จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนไทยเห็นความสำคัญของ การอ่านหนังสือและมีความสนใจอ่านอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอจนกลายเป็นนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาความคิดได้อย่างกว้างไกล” นางบุญศรีกล่าว
นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ กรรมการมูลนิธิบิ๊กซี กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ ว่า“บิ๊กซีมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เยาวชนไทยรักการอ่าน จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดโครงการนี้ขึ้นภายใต้กลยุทธ์การดำเนินกิจกรรมที่มุ่งสนับสนุนใน 2 ด้านหลัก คือ
1) การเพิ่มโอกาสให้เด็กเข้าถึงหนังสือของเด็ก ผ่านกิจกรรมดังต่อไปนี้
- การมอบสารานุกรมไทยฯ ฉบับเสริมการเรียนรู้ (ชุดละ 6 เล่ม) จำนวน 3,000 ชุด ให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดจากการมอบสารานุกรมฯ ชุดใหญ่
- การสร้างถาวรวัตถุบ้านหนังสือมูลนิธิบิ๊กซีเสริมให้กับชุมชนและโรงเรียนที่ขาดแคลน รวมถึงซ่อมแซมห้องสมุด เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยมีหนังสืออ่านอย่างพอเพียง จำนวน 7 แห่งทั่วประเทศ
- การตั้งกล่องรับบริจาคหนังสือที่บิ๊กซีทั้ง 50 สาขาตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มียอดรวมแล้วมากกว่า 20,000 เล่ม (150 พาเลท) ซึ่งได้นำไปมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนและชุมชนในเขตพื้นที่ของสาขาบิ๊กซี นอกจากนี้ บิ๊กซีได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรคู่ค้าต่าง ๆ โดยนำกล่องรับบริจาคหนังสือไปตั้งที่อาคารหรือสำนักงานของบริษัทคู่ค้าของบิ๊กซีอีกด้วย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคมนี้
2) การกระตุ้นให้เด็กอ่านมากขึ้น ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ
- การจัดมุมเด็กไทย ขยันอ่าน ที่บิ๊กซีทุกสาขา โดยจะมีกิจกรรมเล่านิทาน พร้อมกิจกรรมเสริมทักษะ สำหรับเด็กๆ เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ อาทิ การอ่านหนังสือพร้อมประกอบการแสดงการวาดภาพระบายสี เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูได้มีการศึกษาว่า การเล่านิทานหรือกิจกรรมสร้างเสริมจินตนาการจะส่งผลให้เด็กๆ ได้มีพัฒนาการทางความคิดอย่างไม่หยุดยั้ง
- การแข่งขันนักอ่านมาราธอนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้น ชิงถ้วยและเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะมาสร้างสีสันให้กับโครงการเด็กไทย ขยันอ่าน โดยจะเปิดรับสมัคร ณ บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม — 10 สิงหาคมนี้ จึงขอเชิญชวนโรงเรียนที่สนใจส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันนี้ได้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของบิ๊กซีที่ www.bigc.go.th
“มูลนิธิบิ๊กซี คาดหวังว่า โครงการเด็กไทย ขยันอ่าน จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้บุคคลรอบข้างเยาวชน ทั้งพ่อแม่ ครู และผู้ปกครองได้ร่วมกันปลูกฝังนิสัยรักการอ่านแก่เยาวชนไทยมากขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้และความคิด เติบโตเป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาชาติต่อไป โดยมูลนิธิบิ๊กซีพร้อมที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมและทำประโยชน์เพื่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป” นางสาวจริยา กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับกิจกรรมภายในงานเปิดตัวโครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” ที่จัดขึ้นในวันนี้ (28 มิถุนายน) ที่บิ๊กซี สาขาราชดำริ บิ๊กซีได้จัดเสวนาโดยมีวิทยากรจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงาน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และตัวแทนเยาวชนอย่างดาราสาวหน้าใส จ๊ะจ๋า-พริมรตา เดชอุดม และแฟนพันธุ์แท้วรรณกรรมเยาวชนปี 2549 อี่-ศิวพร อโนทัยสินทวี มาร่วมถกปัญหาการอ่านหนังสือของเด็กไทยและได้ให้ข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ ตลอดจนเคล็ดลับในการอ่านหนังสือ รวมถึงประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการอ่านหนังสือ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยใส่ใจกับการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น
มูลนิธิบิ๊กซี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2545 โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมเยาวชนให้มีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพของชุมชน สังคม และประเทศชาติ สมดังปณิธาน "มูลนิธิบิ๊กซี สร้างฝัน สร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม ให้สังคมไทย"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ / หงสินันท์ สมบูรณ์วรรณะ
โทร: 0 2252 9871-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ