ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ทุ่ม 70 ลบ. พัฒนาบริการ SBL ลดภาระการลงทุนพัฒนาระบบของบริษัทสมาชิก

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2007 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--ตลท.
บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ยกระดับบริการ เดินหน้าพัฒนาธุรกิจ SBL ทุ่มงบ 70 ล้านบาท ในการจัดหาระบบที่มีฟังก์ชั่นงานครบถ้วน เพื่อสนองตอบความต้องการของสมาชิก และสนับสนุนแผนกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนไทย เชื่อมั่นธุรกรรม SBL จะช่วยสร้างสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ เพิ่มขีดความสามารถตลาดทุนไทยในการแข่งขันให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่า ธุรกรรม SBL เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การลงทุนซึ่งแพร่หลายมากในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยยังขาดสภาพคล่องและไม่เป็นที่แพร่หลายนัก สังเกตได้จากปริมาณการทำธุรกรรมที่มีจำนวนน้อย ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการขาดระบบงานที่ใช้รองรับการทำธุรกรรม และบริษัทสมาชิกเองก็ไม่พร้อมที่จะลงทุนพัฒนาระบบซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงมาก ดังนั้น TSD จึงจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อพัฒนาธุรกิจ SBL ในไทยให้เติบโตด้วยการจัดหาระบบงานรองรับธุรกรรมอย่างครบวงจรภายใต้งบประมาณถึง 70 ล้านบาท
“การจัดหาระบบที่มีฟังก์ชั่นครบถ้วนจะช่วยให้บริษัทสมาชิกมีระบบสำหรับการทำธุรกรรม SBL ระหว่างบริษัทสมาชิกและลูกค้าได้โดยไม่ต้องพัฒนาระบบเอง ซึ่งเป็นการช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาระบบของอุตสาหกรรมโดยรวม สร้างเครื่องมือให้การบริหารสภาพคล่องและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพแก่นักลงทุน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาด SBL และพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้นตามแผนกลยุทธ์ 3 ปี ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่กำหนดให้มีการดำเนินการเพื่อเพิ่มธุรกรรม SBL ซึ่งมีเป้าหมายพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2552 โดยมีรูปแบบการให้บริการครบถ้วน รวมถึงมีระบบงานพร้อมให้กับผู้ให้ยืม (Lender) และ ผู้ยืม (Borrower) หลักทรัพย์”
ปัจจุบัน TSD ได้ให้บริการเป็นแหล่งให้ยืมสุดท้าย (Lender of Last Resort) เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์จากการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยชักชวนกองทุนขนาดใหญ่ในการเข้ามาเป็นผู้ให้ยืมหลักทรัพย์ และให้บริการระบบงาน SBL ในบทบาทคนกลาง (Intermediary) แก่สมาชิกผู้ฝาก รวมถึงจัดทำสัญญามาตรฐาน SBL และให้ความรู้แก่บริษัทสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องอีกด้วย
นางสาวโสภาวดีกล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมา TSD ได้มีการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจ SBL นี้พบว่าสมาชิกมีความต้องการให้ TSD จัดหาระบบที่รองรับการยืมและให้ยืมระหว่างสมาชิก (Broker & Custodian) และลูกค้า (นักลงทุน) โดยระบบที่พัฒนาจะต้องเป็นระบบเปิดและง่ายต่อการเข้าไปใช้งานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงระบบกับส่วนอื่นๆ อย่างครอบคลุมทั้งลูกค้าในและต่างประเทศ นอกจากนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของธุรกรรม SBL ขอให้ TSD เป็นคู่สัญญาในการทำธุรกรรม (Principle) ด้วย ซึ่ง TSD จะนำความต้องการของสมาชิกดังกล่าวมาใช้ในการพิจารณาจัดหาระบบที่เหมาะสมต่อไป เพื่อให้บริการของ TSD เป็นไปอย่างครบวงจรและได้มาตรฐานสากลโดยคาดว่าระบบจะพร้อมใช้งานได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2551”
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บริการธุรกรรมต่อเนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ได้แก่ รับฝากหลักทรัพย์ ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ งานนายทะเบียนหลักทรัพย์และกองทุน และงานปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์
ปัจจุบันศูนย์รับฝากฯ มีสมาชิกด้านงานรับฝากหลักทรัพย์ 638 ราย สมาชิกด้านงานสำนักหักบัญชี 73 ราย สมาชิกด้านงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ 567 ราย ลูกค้านายทะเบียนกองทุน 10 บริษัท และงานปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์สำหรับตราสารทุน 10 ตราสารหนี้ 8 บริษัท และตราสารอนุพันธ์ 24 บริษัท
ผู้สนใจทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูข้อมูลได้จาก www.tsd.co.th หรือสอบถามได้ที่ TSD Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 02229 2888 หรืออีเมล์ contact.tsd@set.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ มาลิน เพียรชอบ หรือ จันทนีย์ พงษ์กระสินธุ์ ส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด โทร. 0-2229-2892 ถึง 6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ