ผลประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC ครั้งที่ 14

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2007 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--จร.
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 18-23 มิถุนายน 2550 ณ เมืองพาโร ประเทศภูฏาน ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือใน 3 เรื่องสำคัญ คือ การเปิดตลาดสินค้า ที่ยังมีความเห็นแตกต่างกันในการกำหนดเพดานรายการสินค้าไม่ลดภาษี (Negative List : NL) ระหว่างร้อยละ 10-20 ซึ่งสมาชิกทุกประเทศจะทบทวนท่าทีที่ผ่อนปรนเพื่อให้สามารถสรุปผลการเปิดเสรีการค้าสินค้าภายในเดือนธันวาคมศกนี้ อย่างไรก็ตาม สมาชิกทั้ง 7 ประเทศได้แลกเปลี่ยนรายการสินค้าเบื้องต้นที่จะไม่ลดภาษีระหว่างกัน สำหรับการลด/ยกเลิกภาษีศุลกากรใน Normal Track ในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบให้ครอบคลุมสินค้าร้อยละ 70-80 และจะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป
ในเรื่องร่างข้อตกลงการค้าสินค้า ที่ประชุมเห็นชอบให้สรุปผลการจัดทำร่างข้อตกลงการค้าสินค้าในการประชุมครั้งต่อไป และผลักดันให้มีการเจรจาจัดทำร่างข้อตกลงการค้าบริการ และร่างข้อตกลงการลงทุน ส่วนเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าและความร่วมมือด้านศุลกากรที่ประชุมเห็นชอบให้หาข้อสรุปเรื่องกฎทั่วไปก่อนการพิจารณากฎแหล่งกำเนิดเฉพาะสินค้า รวมทั้ง เห็นชอบกับข้อเสนอของไทยที่ไม่ต้องกำหนดสัดส่วนมูลค่าเพิ่มขั้นต่ำภายในประเทศผู้ส่งออกสุดท้ายในกรณีที่มีการสะสมมูลค่าเพิ่มภายในภูมิภาค
สำหรับความร่วมมือด้านศุลกากร ที่ประชุมสามารถสรุปผลการจัดทำร่างข้อตกลงในเรื่องดังกล่าวได้แล้ว ซึ่งจะเป็นกลไกในการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้เขตการค้าเสรี BIMSTEC ต่อไป
ทั้งนี้ บังกลาเทศกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC TNC ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2550 ณ กรุงธากา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ