“มังกรทอง” ตำนานความยิ่งใหญ่ที่อยู่คู่อีซูซุในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
ตามคติของจีน “มังกร” หรือที่ในภาษาจีนกลางเรียกว่า หลง สำเนียงแต้จิ๋วว่า เล่ง หรือ เล้ง ถือว่า มังกร คือ สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงพลังอำนาจสูงสุดในการกำจัดสิ่งชั่วร้ายทุกชนิด ยึดมั่นในธรรมะและบารมี มีหัวใจของความเข้มแข็ง ความดี การอำนวยพร พร้อมที่จะมอบความมั่งคั่งและความสุขแก่ผู้นับถือ ในสมัยราชวงศ์ฮั่น มังกรได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ และกลายเป็นจารีตที่ยึดถือกันมาตลอดสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์อันยาวนานในประวัติศาสตร์ของจีน นอกจากนี้ตามหลักฮวงจุ้ย การสร้างที่อยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งสุสาน ถ้าไม่ถูกทิศทางที่อยู่ของมังกร หรือที่เรียกว่า "วิถีมังกร" เชื่อกันว่าจะมีผลกระทบกระเทือนโชคชะตาแก่ลูกหลานรุ่นหลังด้วย ดังนั้นมังกรจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนความหมายอันเป็นสิริมงคลที่สำคัญนับตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน
ในปี พ.ศ. 2531 บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณารถปิกอัพอีซูซุ ฟาสเตอร์แซด 2500 ดีไอ รุ่นใหม่ ในช่วงปีมังกรทองโดยมีตัวแสดงหลักคือ “มังกรทองหุ่นยนต์” จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความแปลกใหม่ในวงการรถยนต์เมืองไทย ส่งผลให้รถปิกอัพอีซูซุรุ่นนั้นเป็นที่นิยมอย่างสูงและรู้จักกันในนาม “อีซูซุรุ่นมังกรทอง”
นับจากนั้นมา “มังกรทอง” ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ผูกพันกับรถปิกอัพอีซูซุในรุ่นต่อ ๆ มาอีกหลายรุ่น ได้แก่ “อีซูซุ ดราก้อน อายส์” และ “อีซูซุ ดราก้อน เพาเวอร์” เป็นต้น
นอกจากนี้อีซูซุยังได้เติมเต็มจินตนาการของ “มังกร” ที่มีอยู่ในตำนานและความเชื่อของชนชาวเอเชีย ให้ปรากฏเป็นรูปธรรมสู่สายตาชาวไทย โดยปี พ.ศ. 2542 บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้จัดสร้าง “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นมังกรเชิดยาว 72 เมตร พร้อมดำเนินพิธีการทางศาสนาและพิธีกรรมต่าง ๆ อย่างถูกต้องตามประเพณีทุกประการ โดยคำนึงถึงลีลาและท่วงท่าของการเชิดในรูปแบบดั้งเดิมที่สืบทอดกันมากว่า 30 ปี ประกอบแสง สี เสียง ตระการตา เพื่อน้อมถวายความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสเฉลิมพระชนมายุ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ณ ท้องสนามหลวง เป็นงานแรก อีกทั้งยังได้รับเชิญจากหน่วยงานราชการอื่น ๆ ให้มาร่วมแสดงการเชิด “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงสำคัญในงานตรุษจีนบนถนนเยาวราช ทำเลแห่งมังกร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เรื่อยมาเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสตำนานอันยิ่งใหญ่ตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่า ผู้ที่ได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพญามังกรทองนั้น พลังอำนาจและบารมีของพญามังกรทองจะเสริมสร้างสิริมงคลอย่างสูง
ล่าสุด เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมมายุครบ 80 พรรษา และความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จึงได้ออกแบบและจัดสร้าง “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” มังกรทองตัวใหม่ความยาว 80 เมตร ซึ่งเป็นมังกรเชิดที่ยาวที่สุดในประเทศไทยเช่นกัน
คุณปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “ในประเทศไทยมีการจัดสร้าง “มังกร” ในรูปแบบที่หลากหลายมาก มังกรที่เราเห็นทั่วไปนั้นไม่แน่ว่าจะมีลักษณะตรงตามตำราเสมอไป ก่อนลงมือสร้างเราจึงได้ศึกษาหลักการออกแบบมังกรตามคติโบราณที่ได้รวบรวมบันทึกไว้ในคัมภีร์ต่าง ๆ ของจีนอย่างเคร่งครัด โดยใช้พื้นฐานข้อมูลว่า มังกรจะต้องมีลักษณะสำคัญของสัตว์ 9 ชนิด ได้แก่ หัวคล้ายอูฐซึ่งมีหนวดเครายาว สองข้างริมฝีปากล่างมีหนวด ลิ้นแหลมคมเหมือนดาบ ตาเหมือนกระต่าย เขาเหมือนกวาง หูเหมือนวัว คอเหมือนงู ท้องเหมือนกบ ลำตัวมีเกล็ดแบบปลา มีครีบตลอดแนวสันหลัง ขาและกรงเล็บเหมือนเหยี่ยว ฝ่าเท้าเหมือนเสือ และหางเหมือนปลาบางชนิด และที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือ เป็นมังกร 5 เล็บ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมังกรเสริมบารมีขององค์จักรพรรดิ ฮ่องเต้ และพระราชโอรสในอันดับที่ 1 และ 2 เท่านั้น โดยเราได้นำพื้นฐานนี้มาใช้ในการออกแบบใหม่เพื่อให้ “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้นกว่ามังกรทองเฉลิมพระเกียรติตัวเดิมที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2542 อาทิ ส่วนหัวและเขี้ยวของมังกรจะแต่งเติมความสวยงามด้วยคริสตัลที่ระยิบระยับประดุจเพชร มีดวงตาเป็นไฟโปรเจคเตอร์แบบซีนอนที่ให้แสงเจิดจรัสดั่งพระเมตตาสู่ประชาชนทั่วหล้า ส่วนลำตัวมีสีเงินและสีทอง ประหนึ่งความเจริญรุ่งเรืองทั่วทุกอณูของแผ่นดินไทย”
มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” ความยาว 80 เมตรนี้มีขั้นตอนการออกแบบและจัดสร้างมากว่า 1 ปีเต็ม โดยการจัดทำส่วนหัวของ “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” นั้น เริ่มตั้งแต่การปั้นดินเท่าขนาดจริงเพื่อทำแบบและใช้กระดาษชุบกาวอัดประกบถึง 7 ชั้นเพื่อความเหนียว คงทนและสามารถยืดหยุ่นได้ดี ทิ้งไว้ให้แข็งตัวแล้วจึงถอดแบบออกมา ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่คล้ายคลึงกับการสร้างหัวโขนแบบโบราณ หากแต่ภายในเสริมความแข็งแกร่งด้วยโครงสร้างไม้ไผ่ตงสีทองอบแห้งที่มีความเหนียวเป็นพิเศษ อีกทั้งเสริมด้วยโครงเหล็กและเรซิ่นชนิดพิเศษเพื่อเพิ่มความทนทาน รูปทรงคงตัว และน้ำหนักเบา ทำให้การเชิดมีลีลาพลิ้วไหวและคล่องตัวยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ในส่วนของลำตัวแบ่งออกเป็น 8 ท่อน รวมส่วนหัวแล้วเป็น 9 ท่อนเท่ากับรัชสมัยของพระองค์ท่าน ขึ้นโครงภายในด้วยไม้ไผ่ตงสีทองอบแห้งสนิทที่มีความเหนียวและทนทานสูงทำเป็นวง ภายนอกเย็บหุ้มหนังอย่างดีนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีการนำมาเพ้นท์ลายเป็นเกล็ดมังกร ส่วนใต้ท้องใช้ผ้ายืดสีเงินพับเป็นชั้น ๆ เหมือนท้องงูตามลักษณะของมังกรตามตำราจีนโบราณ ประดับไฟบนตัวมังกรด้วยไฟ LED ชนิดพิเศษที่มีแสงเจิดจ้า ทำให้ตัวมังกรทองเฉิดฉายได้อย่างสวยงามยิ่งขึ้น
การเก็บรักษา “มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” จะจัดเก็บด้วยการถอดส่วนต่าง ๆ ลงกล่องขนาดใหญ่ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้มังกรทองอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และรักษาความสวยงามให้คงอยู่เสมอ โดยเฉพาะส่วนหัวมังกรทองจะต้องจัดเก็บและบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์จังหวัดนครสวรรค์
มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ” จัดแสดงเชิดได้อย่างเหมือนจริง สามารถอ้าปาก พ่นควัน และมีลีลาเคลื่อนไหวดุจดังมีชีวิต และทุกครั้งที่มีการโชว์จะมีแนวคิดของการแสดงที่เข้ากันได้ดีกับงาน โดยใช้เทคนิคแสง สี เสียง และจินตลีลาประกอบให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของงาน ส่วนหัวของมังกรมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อพ่นควัน น้ำ เลเซอร์ หรือ พลุ จากปากมังกร มีผู้ควบคุมการเชิดกว่า 150 ชีวิต มังกรทองเฉลิมพระเกียรตินี้จะจัดแสดงขึ้นครั้งแรกในงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 2550 80 พรรษา มหาราชัน บนถนนเยาวราช ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ศกนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2127-9
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ