ไต้หวันผ่อนคลายระเบียบการนำเข้าสินค้าของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงทำด้วยหนังสัตว์

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2007 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้เปิดเผยว่า ทางการไต้หวันได้ผ่อนคลายระเบียบการนำเข้าสินค้าของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงทำด้วยหนังสัตว์ โดยการปรับแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับการตรวจกักกันสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป
ที่ผ่านมาโรงงานผู้ผลิตต้องผ่านการตรวจรับรองโรงงานโดยสำนักกักกันและตรวจสอบสุขอนามัยพืชและสัตว์ (Bureau of Animal and Plant Health Inspection and Quarantine - BAPHIQ) ของไต้หวันเท่านั้น แต่ระเบียบใหม่ทางการไต้หวันได้มอบให้กรมปศุสัตว์ของไทยเป็นผู้ตรวจรับรองโรงงานแทน และในการนำเข้าแต่ละครั้งจะต้องแนบหนังสือรับรองดังกล่าวไปพร้อมกับการนำเข้าสินค้าด้วย
โดยในหนังสือรับรองต้องระบุข้อความเป็นภาษาจีนหรือภาษาอังกฤษหรือควบคู่กันทั้งสองภาษา เช่น ชื่อและที่อยู่โรงงาน ชื่อผลิตภัณฑ์ วันที่ผลิต รวมทั้งมีข้อความรับรองว่าสินค้าได้ผ่านกระบวนการ Heat Treatment ด้วยความร้อนในอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 30 นาที หรือ 80 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 9 นาที หรือ 100 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 1 นาทีขึ้นไป
ทั้งนี้ คาดว่าการผ่อนคลายระเบียบดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนการผลิตและช่วยให้การส่งออกสินค้าของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงทำด้วยหนังสัตว์ไปยังไต้หวันขยายตัวเพิ่มมากขึ้น
อนึ่ง ไทยส่งออกสินค้าของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงทำด้วยหนังสัตว์ไปยังไต้หวันมีมูลค่าเฉลี่ยปีละประมาณ 9 ล้านบาท โดยในปี 2549 มีมูลค่าการส่งออก 8.66 ล้านบาท ลดลงจากปี 2548 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 11.01 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 21.34

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ